Yêu cầu kiểm tra vụ GS Nguyễn Đức Tồn bị tố đạo văn

Văn bản ghi rõ, thời gian qua một số phương tiện thông tin đại chúng phản ánh nghi vấn đạo văn của ông Nguyễn Đức Tồn, thành viên Hội đồng Chức danh Hội Ngôn ngữ học, công tác tại Viện Ngôn ngữ, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam.

Do đó, thường trực Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đề nghị Hội đồng Chức danh ngành Ngôn ngữ học khẩn trương kiểm tra và có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước trước ngày 1-6 để xem xét quyết định theo quy định của pháp luật.

Trước đó, nghi vấn đạo văn của GS Nguyễn Đức Tồn đã được đưa ra năm 2007. Lúc này ông Tồn bị tố đã lấy nhiều nội dung trong luận văn, luận án và bài viết của học trò.

Cụ thể, trong cuốn Tìm hiểu đặc trưng văn hóa - dân tộc của ngôn ngữ và tư duy ở người Việt (trong sự so sánh với những dân tộc khác), NXB ĐHQG Hà Nội 2002 của ông Tồn, các trang 62-66 và 72-87 hoàn toàn trùng với các trang 20-34 trong chương 1 luận án của nghiên cứu sinh (NCS) Nguyễn Thúy Khanh. Thế nhưng trong sách của ông Tồn hoàn toàn không có chú thích nào. NCS Nguyễn Thúy Khanh cũng là  do ông Tồn hướng dẫn.

Cuốn sách này cũng được cho là đạo gần như toàn bộ 96 trang luận văn tốt nghiệp đại học của sinh viên Cao Thị Thu, chuyên ngành Ngôn ngữ học, khóa 1991-1995 của ĐH Tổng hợp Hà Nội.

Ngoài ra, cuốn sách thứ hai Những vấn đề dạy và học trong nhà trường, Phương pháp dạy và học tiếng Việt ở bậc THCS, NXB ĐH Quốc gia Hà Nội của GS Nguyễn Đức Tồn đưa nguyên vẹn bài báo Dạy từ láy cho học sinh THCS của tác giả Nguyễn Thị Thanh Hà.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10,

(PLO)- Học sinh Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 là Toán, Văn, Ngoại ngữ trong kỳ thi vào THPT công lập, không có môn thứ tư. Hà Nội có khoảng 135.000 học sinh lớp 9, nhưng chỉ có khoảng 81.000 chỉ tiêu vào lớp 10 các trường công lập. 

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

Ngày hội tuyển sinh Victoria 360 Showcase: Sôi động với các trải nghiệm thú vị

(PLO)- Sáng 23-3, Ngày hội tuyển sinh do Hệ thống giáo dục Victoria School tổ chức đồng loạt tại Trường: Victoria Nam Sài Gòn, Trường Victoria Riverside và Trường Mầm non Victoria - SwanBay với chủ đề “Khám phá ngôi trường hạnh phúc tại Victoria 360 Showcase” đã thu hút đông đảo phụ huynh, học sinh đến tham dự và trải nghiệm.