Giáp tết, thịt heo không đảm bảo an toàn bán tràn lan

Gần đây, quanh khu vực chợ đầu mối Hóc Môn trên quốc lộ (QL) 22 thuộc địa bàn quận 12 và huyện Hóc Môn (TP.HCM) xuất hiện nhiều điểm bán thịt heo không đảm bảo các điều kiện an toàn thực phẩm (ATTP).

Heo gắn vòng truy xuất nguồn gốc bày bán dưới đất

Tấp vào điểm bán thịt heo ở phường Trung Mỹ Tây, quận 12, PV ghi nhận thịt được để trên tấm nylon mỏng trải dưới nền đất đầy bụi và rác. Trong đó có không ít con heo được gắn vòng truy xuất nguồn gốc.

“Thịt có vòng truy xuất nguồn gốc buộc phải đảm bảo các điều kiện ATTP từ khâu chăn nuôi, giết mổ, vận chuyển đến kinh doanh. Tuy nhiên, chỗ này thịt heo gắn vòng truy xuất nguồn gốc mà bày bán dưới đất ngay lề đường thế này thì chắc chắn không an toàn” - một phụ nữ đứng gần PV nói.

Tương tự, tại điểm bán thịt heo trên địa bàn xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, PV ghi nhận nhiều người đàn ông không mang khẩu trang phì phèo điếu thuốc ngồi chồm hổm chặt xương, pha thịt. Nhiều tảng thịt để trên nền nhà mặc ruồi bu nhặng đậu. Lát sau, một bà đến hỏi mua mớ thịt heo bèo nhèo đã đổi màu để về làm món bún thịt nướng bán ăn sáng. Nghe giá mỗi ký 40.000 đồng, bà năn nỉ bớt chút đỉnh thì người bán nói thẳng: “Thịt không tươi mới có giá đó, chứ thịt tươi là phải 65.000 đồng/kg. Giá vậy rẻ quá rồi”.

Ghé vào điểm bán thịt heo trên địa bàn xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, PV cũng ghi nhận thịt được để trên tấm nylon mỏng trải ở lề đường đầy rác. Người đàn ông ngồi chồm hổm chặt thịt, bà ngồi cạnh bốc thịt bằng tay trần quăng “bẹt, bẹt” ra tấm nylon trải sẵn. Khi PV hỏi mua ký xương heo, bà vô tư bước qua đống thịt dưới đất bốc hàng đem cân. “Sao chị không mang thịt vô chợ bán cho đảm bảo ATTP?” - PV thắc mắc. “Vô chợ tốn tiền thuê sạp, phí này phí nọ, lại không thuận tiện cho khách hàng. Bán lề đường vừa không mất tiền phí vừa thuận lợi cho người ta ghé mua” - bà thản nhiên trả lời.

Thịt heo gắn vòng truy xuất nguồn gốc được bày bán trên nền đất.
(Ảnh chụp lúc 5 giờ 10 ngày 16-1). Ảnh: TRẦN NGỌC

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP.HCM, thịt heo không rõ nguồn gốc bày bán ngoài thị trường có thể bị tiêm thuốc an thần, chứa dư lượng chất tăng trọng, heo chết… ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe người tiêu dùng. Ngoài ra, heo bệnh lở mồm long móng, tai xanh, dịch tả châu Phi… bị giết mổ và lưu thông ngoài thị trường sẽ có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao cho đàn heo chăn nuôi tại các trang trại tập trung trên địa bàn TP.HCM.

Chính quyền địa phương bó tay

Ông Lê Văn Tiễn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn, cho biết sau ngày 1-10-2021, do chợ hoạt động chưa đồng bộ vì còn ảnh hưởng dịch COVID-19, một số tiểu thương ra QL22 mở các điểm buôn bán thịt heo. “Do kinh doanh có hiệu quả nên các điểm này tồn tại tới nay” - ông Tiễn nói.

Theo ông Tiễn, thịt heo kinh doanh tại các điểm dọc QL22 một phần có nguồn gốc từ chợ đầu mối Hóc Môn, một phần trôi nổi không được kiểm soát giết mổ. Điều đáng nói là việc kinh doanh thịt heo tại những điểm này không đảm bảo các điều kiện ATTP.

“Để ngăn chặn tình trạng nói trên, lãnh đạo chợ yêu cầu tiểu thương ngưng ngay buôn bán thịt heo dọc QL22. Tiểu thương nào không thực hiện, lãnh đạo chợ sẽ thanh lý các sạp buôn bán trong chợ. Tuy nhiên, sau khi nghỉ bán tại các điểm trên QL22, họ lại cho người thân tiếp tục đứng bán tại các điểm này. Đây là lý do khiến các điểm bán thịt heo trên QL22 vẫn tồn tại” - ông Tiễn nói.

Người bán và người mua vô tư bước qua bước lại đống thịt heo dưới đất.
(Ảnh chụp lúc 5 giờ 20 ngày 16-1). Ảnh: TRẦN NGỌC

Ông Nguyễn Đức Tâm, Phó Chủ tịch UBND phường Trung Mỹ Tây, quận 12, cho biết tổng cộng có sáu điểm bán thịt heo trên QL22 nằm trên địa bàn phường quản lý. “Sáu điểm bán thịt này bắt đầu từ giữa tháng 10-2021, trong đó bốn điểm có giấy phép kinh doanh. Chủ các điểm bán đa phần là tiểu thương chợ đầu mối Hóc Môn” - ông Tâm cho biết thêm.

Ông Tâm còn cho biết UBND phường Trung Mỹ Tây đã nhiều lần tổ chức kiểm tra và tịch thu toàn bộ thịt heo không có nguồn gốc, đồng thời nhắc nhở các điểm bán phải thực hiện đúng các điều kiện ATTP. “Do nhân sự của UBND phường quá mỏng, không thể thường xuyên có mặt tại các điểm nên tình trạng trên vẫn tiếp tục diễn ra” - ông Tâm nói.

Cần phải xử phạt thật nghiêm!

Giải quyết các điểm bán thịt heo trên QL22 thực ra không đơn giản vì liên quan đến cuộc sống của nhiều người. Tôi được biết mặc dù chính quyền địa phương đã vào cuộc quyết liệt nhưng tình trạng kinh doanh nói trên vẫn không cải thiện. Để giải quyết triệt để cần phải có thời gian, không thể ngày một ngày hai. Bên cạnh đó, các ngành, các cấp phối hợp kiểm tra phải đồng bộ và xử phạt thật nghiêm thì mới đi đến kết quả.

Bà PHẠM KHÁNH PHONG LANTrưởng Ban quản lý ATTP TP.HCM 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm