Giờ không sợ ngập, phải thức đêm tát nước nữa rồi!

Theo chân đoàn Sở Tư pháp TP.HCM chiều 20-12, chúng tôi về thăm gia đình chị Lê Thị Ngọc Dung (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCMM). Căn nhà của chị nằm tĩnh lặng trong con hẻm nhỏ.

Thấy khách đến, chị Dung tất bật ra đón, bàn tay rót nước, xếp ghế thoăn thoắt, lúc nghỉ lại vò vò nơi gấu áo, chẳng biết để đâu cho đặng. Từ hôm nay gia đình chị chính thức có nhà mới rồi.

Chị Dung quay mặt đi giấu giọt nước mắt lăn dài.

Hỏi chuyện mới biết ở xã Hiệp Phước nhà chị Dung “nghèo có tiếng”. Nhà có bốn miệng ăn, ngoài hai vợ chồng còn có hai đứa con, không nhiều nhưng vì bệnh tật… nên cái nghèo cứ đeo bám hoài.

Chị xoay vòng đủ nghề, ai mướn gì làm nấy. Sáng chị tranh thủ dậy sớm làm đồ ăn sáng bán ngoài đường. Tô bún to đùng chị bán có 10.000 đồng, lời lãi không bao nhiêu nhưng cũng có đồng ra đồng vào. Chiều chị tranh thủ đi bán vé số kiếm thêm. 

“Bún tôi bán bà con mua đem về là nhiều, cũng có người ăn tại chỗ. Khi thấy các chú dọn dẹp lề đường thì mình chạy. Đó là công việc của các chú thôi nhưng thực ra các chú cũng thương, thấy tội quá nên không thu bàn ghế, chỉ nhắc nhở” - chị kể.

Chồng chị đặt lưới tôm cá, bữa hên bữa xui, con nào nhỏ xấu thì để nhà ăn, lớn thì mang ra chợ bán.

Hai vợ chồng làm quần quật ngày đêm là vậy nhưng cái nghèo cứ bám riết vì cả bốn người một nhà đều mang bệnh. Chồng thì huyết áp, tim, mấy hôm rồi còn ói liên tục ra nước dãi. Đứa con đầu đã lập gia đình cũng bị bệnh di truyền từ cha. Bé út đang học lớp 4 nhưng chậm phát triển, phải uống thuốc điều trị liên tục. Tiền làm được bao nhiêu cứ theo bệnh tật của bốn người trong nhà trôi sạch. Đủ ăn đủ mặc đã mệt, nói gì để chuyện xây sửa nhà.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng gia đình chị Dung.

Đó là chưa kể mấy bữa trước, anh đi đặt lưới bị người ta lấy trộm mất đồ. Số tiền đó là gia đình anh chị vay nhà nước mua, giờ lưới mất rồi, nợ vẫn còn đó.

“Nghèo vậy mà người ta cũng không tha nữa nhưng hên là gia đình được nhiều người thương. Như căn nhà này nè, có 50 triệu đồng của các chú bên Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp giúp, rồi mấy bác thợ, người cho năm bao xi măng, người cho 10 bao hỗ trợ, rồi cả anh em…” - chị nói.

Nhìn căn nhà khang trang sạch sẽ chị vui lắm. Mới năm ngoái cứ vào mùa mưa, triều cường dâng cao, mưa lớn, nhà chị lại biến thành cái vũng, nước lênh láng khắp. Có những đêm cả nhà thức trắng, người dùng xô, người dùng chậu tát nước ra ngoài, từng xô, từng xô một.

“Hồi trước nhà thấp, tôn lủng, cái tường nhà cũng mượn nhà người ta nốt. Giờ nhờ các cô chú giúp đỡ mà gia đình nâng được nền lên, mai mốt mưa lớn không sợ ngập nữa rồi. Đến cái tường cũng là tường của nhà mình rồi” - chị nói, khóe mắt đỏ lên rồi lấy cánh tay quẹt vội, như sợ người ta thấy ngày vui mà chị khóc rồi.

Chỉ sang số quần áo đang treo kế, chị kể là đồng phục của bé Trang, năm nay đang học lớp 4. Bạn bè mỗi năm mua một bộ đồng phục mới, còn bé bộ quần áo đó bé mặc đã ngót ba năm rồi, chỗ nào rách thì chị lại dùng kim chỉ khâu lại, mặc tiếp. Cái cặp đi học cũng là người ta cho nốt.

Đại diện nhà tài trợ, ông Trương Đình Long, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Phương Đông, cho biết các thành viên trong CLB mong muốn đóng góp công sức nhỏ bé của anh em trong CLB chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. “Mỗi người chung tay, mỗi người một chút mong chia sẻ cùng gia đình chị Dung. Chúng tôi mong gia đình có nơi ở sạch sẽ, khang trang, mong cuộc sống anh chị và các cháu ngày càng tốt đẹp” - ông Long nói.

Ngồi nói chuyện, chị Dung đã lẩm nhẩm lát đứng lên phát biểu cảm nghĩ sẽ nói những gì. Nhưng lúc đứng lên, chẳng hiểu sao chị quên sạch. Nói được vài câu cảm ơn, chị khóc luôn. Bé Trang, con út của chị cứ vui mãi, bởi từ nay không sợ ngập, ba mẹ không còn phải thức canh tát nước nữa. 

Hôm nay đã cuối tháng 12. Tết nguyên đán, Tết cổ truyền của dân tộc đang đến rất gần!

Chiều 20-12 đã diễn ra lễ bàn giao trao tặng nhà tình thương cho gia đình chị Lê Thị Ngọc Dung (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM). Đây là món quà của Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM vận động Câu lạc bộ Golf UNION hỗ trợ kinh phí để xây dựng.

Giờ không sợ ngập, phải thức đêm tát nước nữa rồi! ảnh 3
Ông Huỳnh Tấn Đạt (giữa) Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM chia sẻ niềm vui cùng gia đình và gửi lời cảm ơn tới nhà tài trợ Câu lạc bộ Golf UNION. “Cảm ơn xã đã tìm được những đối tác xây dựng căn nhà, khá ưng ý và chất lượng. Chúc gia đình luôn hạnh phúc, sức khỏe để nuôi dạy con cái” - ông Đạt nói.

Tham dự có ông Huỳnh Tấn Đạt, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP.HCM, ông Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Sở Tư pháp TP, Phó Tổng biên tập báo Pháp Luật TP.HCM… cùng đại diện nhà tài trợ, đại diện phòng tư pháp huyện Nhà Bè, Đảng ủy, UBND,UBMTTQ và Đoàn thể xã Hiệp phước. 

Dưới đây là một số hình ảnh:

Đường vào nhà chị Dung.

Ngoài số tiền 50 triệu đồng, đoàn còn gửi tặng gia đình nhiều món quà khác: tivi, tủ lạnh…

Đoàn Sở tư pháp trao tặng gia đình chị Dung.

Lãnh đạo xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè gửi thư cảm ơn nhà tài trợ.

ông Trương Đình Long, đại diện nhà tài trợ câu lạc bộ Golf UNION.

Gia đình chị Dung đã chính thức có nhà mới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.