Giúp công nhân nghèo vơi gánh lo tiền trọ

Khu nhà trọ của ông Huỳnh Văn Giỏi (331/9/2B Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4, TP.HCM) sáng cuối tuần bỗng đông vui hơn thường nhật khi có nhiều đoàn viên thanh niên đến giúp một tay lo lễ trao “căn phòng ước mơ” cho gia đình công nhân nghèo đang lưu trú tại đây.

Cả năm nhẹ gánh tiền trọ

Chủ nhân của căn phòng ấm cúng ấy là gia đình anh Đỗ Thanh Tùng và chị Phan Thị Hồng Lụa. Anh Tùng đang làm công nhân tại Công ty Cổ phần Xếp dỡ cảng Sài Gòn, còn chị Lụa đang làm công nhân tại KCX Tân Thuận, quận 7. Thu nhập chính của hai vợ chồng anh hòm hòm 7 triệu đồng/tháng vừa đủ trang trải tiền trọ, nuôi con gái học mẫu giáo và chi phí sinh hoạt hằng tháng, chưa có gì dư dả để tính toán chuyển sang phòng rộng rãi hơn.

Anh Tùng không giấu được niềm vui khi từ nay không phải trả tiền trọ hằng tháng. Vợ chồng anh với hai bàn tay trắng từ quê lên làm công nhân và ở trọ tại địa chỉ trên đã năm năm nay. Phòng trọ đã xập xệ xuống cấp, nền bị sụt lún, ván ép quá cũ và dễ bề hỏa hoạn. Nay phòng được làm mới khang trang, sạch đẹp, vách ngăn làm bằng vật liệu chống cháy và thiết kế thêm các kệ treo tường để bỏ các vật dụng ngăn nắp hơn. Riêng gạch nền được chủ nhà trọ lát lại gạch mới sáng đẹp hơn. “Nhẹ gánh lo một năm tiền phòng trọ với chồng em cũng đỡ rất nhiều, cả năm không còn phải chật vật tính toán dành tiền trả phòng trọ. Từ nay gom góp được chừng nào vợ chồng em để dành đó lo cho con đang tuổi ăn học” - anh Tùng giãi bày.

Ông Thổ Hoài Phong, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM, cho hay khi biết được gia cảnh của vợ chồng anh Tùng, trung tâm đã vận động các đơn vị hỗ trợ vật liệu, kinh phí, huy động đoàn viên tổ chức sửa chữa, trang trí lại căn phòng khang trang, sạch sẽ và tặng miễn phí một năm (bình quân 1 triệu đồng/tháng) tiền thuê phòng cho gia đình anh Tùng. Trong dịp bàn giao căn phòng ước mơ, trung tâm còn trao tặng các vật dụng sinh hoạt như bếp gas, chiếu cho gia đình.

Ngoài hỗ trợ tiền phòng trọ, vợ chồng anh Tùng còn được hỗ trợ các vật dụng sinh hoạt gia đình.  Ảnh: PHONG ĐIỀN

“Đây là món quà ý nghĩa trung tâm dành tặng cho gia đình thanh niên công nhân khó khăn. Chương trình nhằm hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên công nhân, nhất là những gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó tạo điều kiện cho các gia đình công nhân có nơi ở ổn định để an cư lạc nghiệp, chia sẻ những lo toan gánh nặng tiền phòng trọ” - ông Phong chia sẻ.

Trước đó, căn phòng mơ ước đầu tiên được trung tâm trao cho một gia đình công nhân tại khu lưu trú số 25 đường số 1, khu phố 14, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân. Ngoài miễn phí tiền nhà trọ một năm, gia đình còn được tặng quạt máy, nồi cơm điện, tủ thuốc…

Nhiều chủ nhà trọ ủng hộ

Theo ông Phong, tiêu chí hỗ trợ là những gia đình thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn với mức lương của hai vợ chồng dưới 7 triệu đồng/tháng. Riêng nguồn kinh phí phải vận động từ nhiều nguồn gồm công ty nơi người lao động làm việc, chủ nhà trọ, liên đoàn lao động trên địa bàn người lao động lưu trú...

Tiền phòng trọ do trung tâm thỏa thuận với chủ nhà trọ trả theo từng quý hoặc trả luôn cả năm tùy vào nguồn kinh phí vận động được. “Trong quá trình vận động, có nhiều chủ nhà trọ đồng thuận, mở lòng ủng hộ chương trình, thậm chí có nhiều chủ nhà trọ nhiệt tâm hỗ trợ 50%-100% tiền nhà trọ/năm” - ông Phong nói.

Quá trình thực hiện có 99% gia đình công nhân đồng thuận nhận sự chia sẻ từ chương trình, duy chỉ có một gia đình công nhân từ chối không nhận vì ngại nhận sự giúp đỡ từ người khác.

Với những gia đình được hỗ trợ, trung tâm luôn dõi theo để có thể hỗ trợ khi họ bị mất việc, gặp khó khăn trong đời sống tình cảm, nuôi dạy con cái… “Điều chúng tôi mong muốn là các gia đình công nhân xa quê được hỗ trợ vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống, lo cho con cái học hành và công việc họ thăng tiến, thu nhập cải thiện” - ông Phong nói.

Chuyện rất nhân văn...

Khi những người thực hiện chương trình đặt vấn đề,  thấy chuyện này rất nhân văn, tôi liền cam kết miễn 100% tiền trọ một năm đối với một gia đình công nhân đã trọ ở đây năm năm. Trong số hàng chục gia đình công nhân lưu trú, gia đình vợ chồng anh này có hoàn cảnh éo le, do có cha vợ bị tai biến khiến cả nhà phải dồn sức lo cho cha trong khi thu nhập của công nhân còn hạn hẹp.

Với sự đồng hành của chương trình, tôi nghĩ đây là cầu nối để nhiều chủ nhà trọ cùng chia sẻ với các gia đình công nhân và có trách nhiệm với những người đã chung sống cùng mình nhưng vì hoàn cảnh phải xa gia đình, ly hương lập nghiệp.

Ông NGUYỄN THÀNH TÂM, chủ một khu lưu trú văn hóa ở quận 12,TP.HCM

30 căn phòng ước mơ cho công nhân nghèo

Trong hai năm 2014-2015, mỗi năm trung tâm đã hỗ trợ miễn phí 10 căn phòng ước mơ cho các gia đình công nhân có con nhỏ hoàn cảnh khó khăn ở các quận, huyện tại TP.HCM. Tương tự, năm 2016, trung tâm tiếp tục vận động các đơn vị, chủ nhà trọ hỗ trợ miễn phí tiền trọ cho 10 gia đình công nhân.

Ông THỔ HOÀI PHONG, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm