Hà Nội xem xét bỏ thu phí xe máy

Tại đây, nhiều cử tri đã đề nghị HĐND TP Hà Nội xem xét bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy trên địa bàn vì việc thu loại phí này có nhiều bất cập, việc thu phí không thống nhất, không công bằng…

“Tại sao số phí bảo trì đường bộ đối với xe máy của Hà Nội càng thu càng giảm: Năm 2013 thu được 55 tỉ đồng, đến năm 2014 còn được 36 tỉ đồng…? Chắc chắn có người đóng, người không. Người không nộp cũng không bị chế tài gì. Vì thế năm trước đóng, năm sau người ta không đóng nữa” - cử tri Nguyễn Quốc Khánh, phường Cửa Đông (Hoàn Kiếm), đặt vấn đề. Nhiều cử tri khác cũng cho rằng hiện nay một chiếc xe máy đã chịu đủ thứ thuế, phí như thuế VAT khi mua xe, phí trước bạ, lệ phí cấp biển số, bảo hiểm… giờ lại “cõng” thêm phí bảo trì đường bộ thì người dân càng “nặng gánh”. Đồng thời mới đây, TP Đà Nẵng hiện cũng đã bỏ thu phí đường bộ đối với xe máy. Do đó cử tri đề nghị Hà Nội nên xem xét bỏ việc thu “thuế đường” đối với xe máy.

Trước đề xuất của cử tri, ông Thảo đánh giá đây là những đề xuất “hay, thẳng thắn”, TP sẽ giao cho các sở, ngành liên quan nghiên cứu để báo cáo HĐND TP xem xét, quyết định.

Theo báo cáo mới đây của UBND TP Hà Nội, số thu phí đường bộ xe máy của Hà Nội đạt thấp và giảm dần sau ba năm thực hiện. Cụ thể, số thu năm 2013 của TP chỉ đạt 14% so với dự kiến (55/378 tỉ đồng). Mức thu năm 2014 còn thấp hơn khi chỉ đạt 36 tỉ đồng (đạt 13,28% kế hoạch giao). Đặc biệt, sáu tháng đầu năm 2015, Hà Nội mới thu được gần 3 tỉ đồng, do toàn bộ số thu của các huyện đều được để lại, còn các quận đang bắt đầu triển khai công tác thống kê, thu phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm