Hải Phòng lên tiếng việc chi 269 tỉ đồng tặng quà người dân

Sáng 3-3, tại cuộc họp thường kỳ UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP này, cho biết việc tặng quà cho mỗi gia đình một bộ ấm chén và lá cờ dịp kỷ niệm 65 năm giải phóng Hải Phòng là xuất phát từ người dân, vì người dân.

Trước đó, ngày 28-2, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua nghị quyết về việc tặng quà cho các hộ gia đình trên địa bàn TP nhân kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng Hải Phòng (13-5-1955). Cụ thể, TP sẽ chi 269 tỉ đồng từ nguồn sự nghiệp xã hội để tặng quà cho tất cả 600.000 hộ gia đình có hộ khẩu, đang sinh sống tại Hải Phòng, mỗi suất quà trị giá 500.000 đồng.

Theo đó, UBND TP quyết định tặng cho mỗi hộ gia đình một bộ ấm chén và một lá cờ Tổ quốc, thời gian thực hiện từ tháng 5 đến tháng 6-2020. Bộ ấm chén tặng cho các hộ gia đình là ấm chén sứ loại hàng Việt Nam chất lượng cao. Sau khi TP quyết định tặng quà, dư luận đã có nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng quà sẽ nảy sinh thất thoát lãng phí.

Ông Nguyễn Bách Phái, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP Hải Phòng, cho biết sẽ không có chuyện chỉ định thầu. Việc mua quà tặng sẽ được tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi. Sở này đang xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu để TP phê duyệt sau đó tổ chức đầu thầu.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho rằng việc tặng quà là vì người dân.

Ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết việc tặng quà các gia đình là sự tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn, TP muốn tri ân người dân vì những cống hiến cho sự phát triển chung của Hải Phòng trong nhiều năm qua. Đây là sự biết ơn của Đảng bộ TP đối với người dân.

Theo ông Bình, qua thăm hỏi các gia đình lão thành, những món quà lưu niệm, những cuốn lịch treo tường TP tặng luôn được người dân trân trọng. Tiếp nối tâm tư, tình cảm đó, TP đã quyết định tặng món quà lưu niệm là bộ ấm chén cho người dân. Việc làm này xuất phát từ người dân, vì người dân chứ không phải suy nghĩ của cá nhân nào. Đa số người dân cảm nhận chưa bao giờ được TP quan tâm đến vấn đề an sinh nhiều như lúc này.

Ông Bình cho biết việc tặng quà đã được Ban Thường vụ Thành ủy thảo luận nghiêm túc, tiếp đó được các ban chuyên môn của HĐND thẩm định rồi HĐND TP mới thông qua. Theo ông Bình, việc tặng quà được TP chỉ đạo thực hiện hết sức nghiêm túc, thận trọng nên đảm bảo sẽ không có tình trạng thất thoát, lãng phí.

TP đã thành lập tổ công tác tiến hành khảo sát thực tế, thương thảo tìm được nguồn hàng chất lượng, giá cả phù hợp, sau đó sẽ đấu thầu công khai chọn nhà thầu cung cấp. Ông Bình nói sẽ không cho phép ai làm thất thoát 1 đồng 1 cắc nào của ngân sách. “Chúng tôi quan niệm, TP phát triển thì người dân phải được hưởng lợi” - ông Bình nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm