Hàng loạt buồng ATM ở TP.HCM bị nhiễm điện

Sau vụ điện rò rỉ từ buồng thẻ ATM của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Mạc Thị Bưởi nằm trên đường Nguyễn Thái Bình (quận 1) giật chết em Châu Linh Uyên (học sinh lớp 4 Trường Tiểu học công lập Nguyễn Thái Bình, quận 1), các đơn vị điện lực thuộc Công ty Điện lực TP đã kiểm tra các buồng ATM nhiều ngân hàng. Qua đó họ phát hiện hàng loạt buồng ATM bị rò rỉ điện nhưng các ngân hàng không hề có cảnh báo để người dân biết.

Kiểm tra là phát hiện

Sáng 4-4, khi kiểm tra buồng ATM của Ngân hàng Đông Á tại số 275 Điện Biên Phủ, quận 3, nhân viên điện lực phát hiện các thanh kim loại ở buồng ATM này bị nhiễm điện. Một người dân ở gần đấy cho biết hằng ngày họ thấy khá nhiều học sinh Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai ra vào buồng ATM để rút tiền. “May chưa có học sinh nào bị điện giật chết như ở quận 1!” - người này nói. Khi nghe nhân viên Đội Vận hành của Điện lực Sài Gòn cho biết buồng ATM này bị nhiễm điện, hai người dân đến rút tiền tại buồng ATM này vội vàng bỏ đi.

Anh Thuận, nhân viên Đội Vận hành của Điện lực Sài Gòn, cho biết khi kiểm tra các buồng ATM tại quận 1 và 3, đơn vị anh đã phát hiện đến 20 buồng ATM có hiện tượng rò rỉ điện.

Hàng loạt buồng ATM ở TP.HCM bị nhiễm điện ảnh 1

Nhân viên Đội Vận hành của Điện lực Sài Gòn kiểm tra buồng ATM Ngân hàng Đông Á trên đường Điện Biên Phủ, quận 3 vào trưa 4-4. Ảnh: V.THUẬT

“Khi phát hiện buồng ATM bị rò rỉ điện, chúng tôi báo về công ty để cô lập nguồn để giữ an toàn cho người dân, sau đó báo cho ngân hàng khắc phục. Tuy nhiên, điều đáng trách là thái độ thờ ơ của một số nhân viên bảo vệ ngân hàng. Có buồng dòng điện bị rò rỉ có cường độ hơn 100V nhưng các bảo vệ vẫn nói thản nhiên là chẳng có gì khi chúng tôi cho biết muốn vào kiểm tra” - một nhân viên Đội Vận hành Điện lực Sài Gòn cho hay.

Ngân hàng chưa phối hợp tốt

Để đảm bảo an toàn cho người dân, Điện lực Phú Thọ cũng cử lực lượng đi kiểm tra các buồng ATM trong khu vực quận 10, 11 trong những ngày qua. Một lãnh đạo của Điện lực Phú Thọ cho biết trong ngày 3-4, họ phát hiện có bốn buồng ATM bị rò rỉ điện. “Hình như các ngân hàng vẫn chưa quan tâm lắm đến vấn đề này vì nhân viên chúng tôi gọi báo về đường dây nóng của ngân hàng nhưng chẳng có ai bắt máy. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi phải mời công an địa phương ra chứng kiến rồi lập biên bản vụ việc trước khi cô lập dòng” - vị này bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Giám đốc Điện lực Thủ Thiêm, cho biết đơn vị ông vừa kiểm tra 23 buồng ATM của một số ngân hàng trên địa bàn và chưa phát hiện buồng ATM nào bị rò rỉ điện. “Chúng tôi vì sợ tai nạn xảy ra cho người dân nên mới làm thay công việc của ngân hàng nhưng có lẽ do rơi vào ngày cuối tuần nên chẳng ngân hàng nào hợp tác với chúng tôi đi kiểm tra. Đường dây nóng của các ngân hàng chủ yếu chỉ cung cấp các dịch vụ của ngân hàng chứ không có thông tin nào liên quan đến kỹ thuật điện” - ông Hảo cho hay.

Một điều đáng trách nữa là nhân viên của Điện lực Thủ Thiêm khi đi kiểm tra còn bị một số bảo vệ buồng ATM làm khó, thậm chí có bảo vệ đòi đánh cả nhân viên điện lực do không có người của ngân hàng đi theo. “Trong tuần này, chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể việc kiểm tra đến các ngân hàng. Hy vọng khi đó công tác phối hợp kiểm tra sẽ tốt hơn” - ông Hảo nói.

Nguyên nhân do cẩu thả

Tất cả nguồn điện cung cấp cho các buồng ATM đều được câu móc từ nhà dân mà họ thuê hoặc các văn phòng giao dịch của ngân hàng. Việc câu móc này nếu không làm đúng kỹ thuật sẽ khiến dòng điện bị rò rỉ. Thêm nữa, một số nơi do chủ quan đã không câu dây tiếp đất nên mới xảy ra chuyện điện giật chết người.

Ông PHẠM QUỐC BẢO, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP

VĂN THUẬT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm