Hàng ngàn dân sơ tán vì bão số 8

Tại các huyện Ea Súp và Ea H’leo (tỉnh Đắk Lắk) đã xuất hiện một đợt lũ gây thiệt hại hàng trăm hecta hoa màu, làm hư hỏng nhiều đoạn trên quốc lộ 14. Lực lượng chức năng cũng phát hiện thi thể một người dân bị mắc kẹt trên cây do lũ quét. UBND huyện Ea Súp đang huy động lực lượng cứu hộ để tiếp cận vị trí 12 người dân xã Cư K’Bang bị mắc kẹt trong lũ dữ. Những người này đi làm rẫy, do nước lên quá nhanh nên không về kịp.

Trong khi đó, tỉnh Kon Tum phải di dời khẩn cấp 11 hộ dân khỏi lòng hồ thủy điện Đăk Đrinh. Tại khu tái định cư thủy điện Đăk Đrinh, hai con đường tránh lũ cho dân hiện không thể lưu thông được. Tỉnh đã huy động mọi lực lượng để di dời khẩn cấp 217 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu về khu tái định cư mới.

Theo ông Phan Đức Tính, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Lộc, Quảng Nam, hai thủy điện Đăk Mi 4 và Sông Bung 5 đang xả lũ về hạ nguồn sông Vu Gia với lượng nước rất lớn. Huyện đã phải sơ tán gần 500 hộ dân ra khỏi vùng thấp trũng. Tại huyện Tây Giang, đường lên bốn xã biên giới giáp với Lào bị sạt lở nặng, nhiều thôn bị cô lập hoàn toàn. Huyện phải di dời khẩn cấp 258 hộ dân đến nơi an toàn. Trong khi đó, huyện Nam Giang đã có một người chết vì bị lũ cuốn trôi. Nạn nhân là anh Alăng Mốp (20 tuổi), hiện vẫn chưa tìm được thi thể.

Hàng ngàn dân sơ tán vì bão số 8 ảnh 1

Đưa tàu của ngư dân vào âu thuyền Thọ Quang để trú bão số 8. (Ảnh chụp ngày 18-9) Ảnh: LÊ PHI

Mưa lớn kèm theo gió giật mạnh đã gây ngã, đổ nhiều cây cối tại Đà Nẵng. Khu vực âu thuyền Thọ Quang hiện có hơn 600 tàu cá vào neo đậu tránh bão. TP Đà Nẵng đã lên phương án sơ tán dân tại một số khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở. Toàn bộ các trường học ở Quảng Nam và Đà Nẵng sẽ cho học sinh nghỉ học trong ngày 19-9 để đảm bảo an toàn.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 11 giờ ngày 18-9 vẫn còn 650 tàu thuyền (với 6.387 lao động) của tỉnh hoạt động trên các vùng biển. Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi đã hướng dẫn hơn 3.500 tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn.

Tại Phú Yên, từ 11 giờ ngày 18-9 hồ thủy điện sông Ba Hạ bắt đầu xả lũ với lưu lượng 200 m3/giây và tăng dần nhằm duy trì mực nước hồ ở mức 105 m. Đến chiều tối cùng ngày, lưu lượng lũ về hạ du sông Ba thuộc tỉnh Phú Yên ở mức 1.400 m3/giây. Hiện lưu lượng nước về hồ thủy điện sông Ba Hạ ở mức trên 1.100 m3/giây khiến mực nước trong hồ này dâng lên 104,75 m.

Đến 20 giờ ngày 18-9, UBND thị xã Hương Trà và xã Hải Dương, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã di dời 52 hộ dân xóm Cồn Đâu đến nơi an toàn. 14 hộ dân nằm trong vùng sạt lở nặng ở xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc cũng được di dời khẩn cấp. Tỉnh đã có công văn yêu cầu lực lượng biên phòng, chính quyền các xã ven biển túc trực tại các cửa biển để ngăn chặn ngư dân ra khơi.

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, lúc 1 giờ ngày 19-9 vị trí tâm bão ở phía trên vùng bờ biển các tỉnh Trung Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10. Trong 12 giờ tiếp theo, bão đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 13 giờ ngày 19-9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở phía trên khu vực các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Nam. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).

Do ảnh hưởng của bão, ven biển các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi từ đêm 18-9 gió mạnh dần lên cấp 6, cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9. Các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Định và Bắc Tây Nguyên có mưa vừa đến mưa to; riêng các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, Kon Tum và Gia Lai có mưa to đến rất to.

NHÓM PV - CTV

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm