Hàng ngàn người đổ xô đi cào nghêu giống ở mũi Cà Mau

Ngày 3-5, chính quyền địa phương và lãnh đạo Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã báo cáo lên tỉnh về tình trạng hàng ngàn người dân đổ ra biển Đất Mũi cào nghêu giống. 

Các bộ phận quản lý vườn đang phối hợp cùng với chính quyền địa phương giám sát, bảo đảm an ninh trật tự, bảo đảm bãi nghêu của các xã viên hợp tác xã Đất Mũi không bị xâm phạm như năm 2016. 

Người dân đổ xô đi cào nghêu giống. Ảnh: TRẦN VŨ

Người dân ra biển cào nghêu khoản 3 ngày qua và ngày càng nhiều hơn. Trong ngày hôm nay, Chủ tịch UBND xã Đất Mũi cho biết có hơn 500 phương tiện với trên 1.000 người tham gia cào nghêu giống tại khu vực từ cửa biển Vàm Xoáy đến gần khu du lịch Khai Long. 

Trước đó, tháng 10-2016, do lượng nghêu giống xuất hiện nhiều, giá thị trường lại cao nên mấy ngàn người đã tấn công vào cào nghêu trong khu vực hợp tác xã nghêu thịt Đất Mũi đến mức hợp tác xã phải cầu cứu UBND tỉnh Cà Mau.

Trong khoảng 10 năm qua, nghêu thịt xuất khẩu có giá nên nghêu giống cũng được thương lái săn mua giá cao, số lượng lớn. Tại vùng bãi ven biển các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, người dân túc trực canh, khi có nghêu là kéo nhau đi khai thác bán. Từ đó trên các vùng ven biển này thường xuất hiện những rừng người có khi lên đến cả chục ngàn người cào nghêu (dân địa phương gọi là hội nghêu, giống như trước đây ngư dân miền nam có hội ba khía, hội cá đường).

Vào những thời điểm được giá, sản lượng nghêu cao, nhiều gia đình đi cào nghêu mỗi ngày kiếm được 4 đến 5 triệu đồng. Qua một đợt hội nghêu thường kéo dài nửa tháng, nhiều gia đình đã kiếm được 40, 50 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm