Hiệp sĩ Trần Văn Hoàng: 'Nhớ về anh em, tôi chỉ biết khóc...'

Đó là lời tâm sự chân thành kèm cả sự xúc động của ông Trần Văn Hoàng (trưởng nhóm Phòng, chống tội phạm đường phố quận Tân Bình) trong dịp giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 19 nhân kỷ niệm 73 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (19-8-1945 - 19-8-2018) và 13 năm ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chương trình được tổ chức vào sáng nay (12-8) tại Cung Văn hóa Lao động TP (quận 1, TP.HCM).

Trong buổi giao lưu, khán giả đã được nghe nhiều câu chuyện xúc động, đáng quý từ những gương sáng phố phường trên toàn địa bàn TP.HCM.

Vào cái đêm 13-5 đó, nhóm Phòng, chống tội phạm đường phố quận Tân Bình (TP.HCM) do ông Trần Văn Hoàng phụ trách bị hai đối tượng dùng hung khí chống trả, khiến hai trong năm thành viên đã mãi ra đi, còn ông Hoàng rơi vào nguy kịch.

Trong ký ức những người ở lại, cả hai anh Nguyễn Hoàng Nam (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM), Nguyễn Văn Thôi (42 tuổi, quê Bình Định, tạm trú quận Tân Bình, TP.HCM) đều là những người tốt bụng và ít nói, luôn làm việc bằng cái tâm và sự nhiệt tình.

Ông Trần Văn Hoàng giao lưu với khán giả tại chương trình. Ảnh: THANH TUYỀN

Nhớ về các anh em của mình đã hy sinh vào đêm 13-5 vừa qua, ông Hoàng không khỏi xúc động: "Đó là nỗi đau quá lớn với chúng tôi, bản thân tôi lúc đó cũng không biết mình có còn sống hay không. Giờ ngồi nhớ về các anh em, tôi chỉ biết khóc chứ không biết nói gì hơn... nhưng khi biết tội phạm cuối cùng cũng bị truy bắt thì tôi rất xúc động".

Ông Hoàng nói rằng sự việc xảy ra cũng là bài học xương máu không chỉ cho nhóm của ông mà cho tất cả tổ nhóm tham gia công việc phòng, chống tội phạm là phải có sự phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng. "Sau khi chúng ta phát hiện đối tượng, một mặt chúng ta đeo bám đối tượng, một mặt chúng ta cũng phải thông báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời phối hợp với anh em chúng ta" - ông chia sẻ.

Sau lần đó, ông Hoàng vẫn hằng ngày chạy xe ôm để phụ giúp với vợ kiếm thêm vài đồng mưu sinh. Ông đã có hơn 20 năm rong ruổi khắp các con đường ở TP.HCM, cùng với các anh em kịp thời bắt giữ các đối tượng để ngăn chặn những hành vi sai trái của chúng.

Bà Nguyễn Thị Xí, vợ ông Hoàng, tâm sự rằng dù từng phản đối nhưng vì thấy chồng quá tâm huyết nên đã quyết định để chồng mình theo đuổi đam mê. Còn bà sẽ trở thành hậu phương vững chắc để ông Hoàng yên tâm làm việc nghĩa.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống ngành công an, Thượng úy Võ Tấn Lộc (cảnh sát khu vực phường 13, quận 6, TP.HCM) dù chỉ mới 23 tuổi nhưng đã có bốn năm công tác trong ngành công an; là một người dũng cảm trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Chỉ trong sáu tháng (từ tháng 7-2017 đến tháng 1-2018), anh đã hai lần bị phơi nhiễm HIV do vấp phải sự chống trả quyết liệt của các đối tượng vi phạm.

Anh kể: Vào tháng 7-2017, anh nhận được tin báo của người dân về một đối tượng nhiễm HIV, xách mã tấu đánh nhau ngay trên địa bàn. Anh nhanh chóng có mặt ở hiện trường để can thiệp. Trong lúc cố ngăn chặn sự hung hãn của đối tượng, Thượng úy Lộc không may bị thương và bị phơi nhiễm HIV, phải điều trị trong bốn tháng liền.

Thượng úy Võ Tấn Lộc kể lại câu chuyện của mình cho khán giả cùng nghe. Ảnh: THANH TUYỀN

Đến tháng 1-2018, khi cơ thể anh vẫn chưa được hồi phục nhưng khi nhận được tin báo của người dân về một đối tượng tình nghi trên đường Bà Hom, anh lại nhanh chóng chạy xuống địa bàn. Vừa lúc đó đối tượng đang vùng bỏ chạy, anh cùng đồng đội của mình đuổi theo vây bắt cho bằng được. Trong lúc giằng co với đối tượng, anh bị thương và một lần nữa bị phơi nhiễm HIV, gây nguy hiểm đến tính mạng.

Khi nhắc đến những việc làm của mình, Thượng úy Lộc chỉ cười hiền: “Đã chọn nghề này thì dù trải qua bất cứ nguy hiểm nào cũng không thể chùn bước. Những trải nghiệm đó sẽ giúp tôi trở nên khéo léo, có thêm kinh nghiệm khi đối mặt với các đối tượng và tự học cách bảo vệ mình tốt hơn”.

Trong chương trình, khán giả cũng đã có dịp lắng nghe câu chuyện của anh Đinh Minh Cảnh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) với chiếc xe tự chế để hút những cây đinh được bọn xấu rải khắp nhiều tuyến đường. Ảnh: THANH TUYỀN

Trong chương trình, khán giả cũng đã có dịp lắng nghe câu chuyện của Thượng úy Vũ Đình Nam, cán bộ Đội CSGT Tân Sơn Nhất, đã cùng đồng đội của mình giúp một người mẹ chở con nhỏ đi cấp cứu; câu chuyện của anh Đinh Minh Cảnh (huyện Bình Chánh, TP.HCM) với chiếc xe tự chế để hút những cây đinh được bọn xấu rải khắp nhiều tuyến đường; chuyện hòa giải ở cấp cơ sở của cô Dương Thị Nguyệt (phường 14, quận 11, TP.HCM)...

Cũng tại chương trình, ban tổ chức đã trao những bó hoa tươi thắm đến 20 gương điển hình tiêu biểu khác để bày tỏ sự cảm ơn trước những đóng góp của họ trong phong trào vì bình yên Tổ quốc.

Trong chương trình giao lưu sáng nay có sự góp mặt của các nghệ sĩ nổi tiếng như: Diễn viên Bình Minh đảm nhận vai trò MC của chương trình; ca sĩ Văn Mai Hương; ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng...

Tại chương trình, sau khi kết thúc phần biểu diễn của mình, nam ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã bất ngờ tặng 50 triệu đồng cho năm nhân vật tham gia giao lưu lại chương trình “Gương sáng phố phường” (mỗi người 10 triệu đồng).

 Hiệp sĩ Trần Văn Hoàng: 'Nhớ về anh em, tôi chỉ biết khóc...' ảnh 4
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã dành 50 triệu đồng để tặng cho năm nhân vật tham gia giao lưu tại chương trình. Ảnh: THANH TUYỀN

Bên cạnh đó, Hội Anh em SIM số đẹp toàn quốc do anh Mai Bảo Kim (một doanh nhân kinh doanh SIM số ở TP.HCM) đại diện đã quyết định tặng cho nhóm "hiệp sĩ" của anh Trần Văn Hoàng 100 triệu đồng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.