Hình ảnh cứu gấu Cam bị nuôi nhốt trái phép tại Hải Phòng

Chú gấu được đặt tên là Cam trước khi được chuyển về cơ sở bảo tồn gấu.

Trước đó, trong quá trình kiểm tra định kỳ tại các cơ sở nuôi nhốt gấu trên địa bàn TP Hải Phòng, cơ quan chức năng đã phát hiện một cá thể gấu không gắn chíp quản lý tại một gia đình ở huyện Vĩnh Bảo.

Tại Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, gấu Cam đã được chuyển vào khu cách ly để kiểm tra sức khỏe và chăm sóc. Ảnh: FOUR PAWS

Ngay khi tiếp nhận thông tin, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan kiểm tra, rà soát và vận động chủ gấu giao nộp cá thể gấu này. Nếu chủ gấu cố tình vi phạm yêu cầu xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Ngày 28-4, cá thể gấu đã được chủ nuôi chuyển giao tới Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. 

Tại nhà chung, gấu Cam được chuyển vào khu cách ly để kiểm tra sức khoẻ.

Bà Maya Pastakia, Giám đốc Chiến dịch của Tổ chức Bảo vệ Động vật thế giới, bình luận rằng hoạt động chuyển giao gấu tại Hải Phòng ngày 28-4 là một điểm sáng đáng khích lệ, đánh dấu thêm một bước trong nỗ lực chấm dứt nuôi nhốt gấu trái phép tại Việt Nam.

Theo ENV, Hải Phòng là một trong nhiều địa phương trên cả nước đang cố gắng chấm hoàn toàn tình trạng nuôi nhốt gấu. Từ đầu năm 2021, UBND TP Hải Phòng cũng đã có văn bản chỉ đạo chung đến các sở, ban ngành, cơ quan, liên quan, yêu cầu tăng cường vận động các hộ gia đình có gấu nuôi nhốt tự nguyện chuyển giao gấu nuôi cho trung tâm cứu hộ.

Chú gấu được đặt tên là Cam trước khi được chuyển về Cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Ảnh: FOUR PAWS

Bà Nguyễn Phương Dung, Phó giám đốc ENV, khẳng định ENV hoan nghênh sự quyết tâm cao và những nỗ lực của chính quyền TP Hải Phòng. “Việc xử lý nhanh chóng, quyết đoán của chính quyền TP Hải Phòng đối với các vi phạm liên quan tới gấu sẽ giúp thành phố sớm chấm dứt được tình trạng nuôi nhốt gấu trên địa bàn” - bà Phương Dung nói.

ENV cho biết tính đến cuối tháng 3-2021, cả nước còn khoảng 370 cá thể gấu bị nuôi nhốt lấy mật. TP Hà Nội đang là điểm nóng nhất với 161 cá thể (tính đến ngày 28-4), chiếm gần 44% tổng số gấu bị nuôi nhốt trên cả nước.

Nhóm các tổ chức phi chính phủ về bảo vệ gấu (ENV, Tổ chức Bảo vệ Động vật Thế giới - World Animal Protection và Tổ chức FOUR PAWS) cho rằng Việt Nam chỉ có thể chấm dứt hoàn toàn hoạt động nuôi nhốt gấu lấy mật khi có sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương.

Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), người có hành vi nuôi, nhốt, vận chuyển trái phép gấu ngựa (tùy theo số lượng), có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt lên đến 15 năm tù (đối với cá nhân). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm