Hồ sơ phong giáo sư cho Bộ trưởng Kim Tiến phải xem lại

Sau khi trải qua đợt rà soát từ các hội đồng chức danh giáo sư (GS) ngành, liên ngành chỉ với một trường hợp bị vi phạm, hơn 1.200 hồ sơ ứng viên GS, phó giáo sư (PGS) tiếp tục trải qua đợt rà soát tiếp theo ở cấp Hội đồng Chức danh GS nhà nước.

Theo kết quả từ hội đồng này, đến chiều tối 28-2 có 97 hồ sơ rơi vào diện xem xét lại. Riêng ngành y có 29 hồ sơ (chín GS và 20 PGS), trong đó có hồ sơ của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Xem xét lại vì có khiếu nại

Dư luận đặt ra các câu hỏi: Có xảy ra gian lận hay cả nể gì đối với Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến hay không? Tại sao hồ sơ của bà đã qua vòng rà soát của Hội đồng Chức danh GS ngành y mà lại rơi vào diện xem xét lại ở Hội đồng Chức danh GS nhà nước?

Sáng 1-3, ông Phạm Gia Khánh, Chủ tịch Hội đồng Chức danh GS ngành y, cho hay hiện nay tổ công tác do tổ trưởng là GS Trần Văn Nhung - Tổng Thư ký Hội đồng Chức danh GS nhà nước và tổ phó là ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD&ĐT chưa làm việc với ông về vấn đề này.

Riêng về kết quả rà soát ở Hội đồng Chức danh GS ngành y, ông Khánh khẳng định hội đồng làm việc minh bạch, không hề cả nể chức vụ bất cứ ai. Cụ thể, trường hợp của Bộ trưởng Kim Tiến, đa số thành viên hội đồng đều đồng ý bà đáp ứng đủ tiêu chuẩn để công nhận chức danh GS, chỉ có 2-3 người bỏ phiếu không đồng ý. Kết quả này có được vì hồ sơ bà Tiến đáp ứng đầy đủ quy định đưa ra, thậm chí số điểm đạt được rất cao.

Về nguyên nhân hồ sơ của bà Tiến bị rà soát lần hai, ông Khánh cho rằng đây là điều có thể xảy ra và không có gì ngạc nhiên. Ông Khánh cho biết đợt rà soát chức danh GS, PGS lần thứ nhất kéo dài 10 ngày với sự giám sát của Thanh tra Bộ GD&ĐT. Theo chỉ đạo, hội đồng sẽ rà soát đối tượng bị khiếu nại, đối tượng thanh tra, đối tượng là giảng viên kiêm nhiệm các đơn vị quản lý, bộ trưởng, thứ trưởng… “Bộ trưởng Kim Tiến thuộc hai trong số đối tượng này (làm công tác quản lý, có đơn khiếu nại - PV). Lần thứ hai rà soát cũng là do hồ sơ của Bộ trưởng Tiến có đơn khiếu nại trong quá trình xét duyệt chức danh GS” - ông Khánh thông tin.

Bà Nguyễn Thị Kim Tiến trong một lần giám sát việc mua bán hóa chất tại chợ Kim Biên, TP.HCM. Ảnh: HTD

Trước đó, Hội đồng Chức danh GS ngành y đã gặp hai người có đơn thư khiếu nại về trường hợp bà Tiến. Đơn khiếu nại đề cập một số việc liên quan quản lý của bà Tiến như cho cán bộ nghỉ hưu, thuốc có vấn đề và các vấn đề chung trong ngành.

Hội đồng Chức danh GS nhà nước đã gửi Bộ Y tế để giải quyết bởi trong việc phong GS, đây là những vấn đề thuộc về đạo đức, quản lý. Còn riêng các vấn đề thuộc tiêu chuẩn Bộ GD&ĐT đưa ra như giảng dạy, nghiên cứu khoa học, bà Tiến đều thừa tiêu chuẩn.

Làm quản lý có cần phong giáo sư?

Dư luận cũng đặt câu hỏi: Cán bộ quản lý liệu có cần chức danh GS, PGS hay là nên tập trung cho công tác quản lý?

Về vấn đề này, GS Phạm Gia Khánh cho rằng những người làm quản lý thì không cần chức danh GS nhưng nếu họ làm được thì đáng trân trọng và hoan nghênh.

“Cũng có nhiều người thắc mắc với cương vị đứng đầu ngành y tế thì Bộ trưởng Tiến có thời gian đâu để nghiên cứu, thời gian đâu giảng dạy, hướng dẫn…? Tôi cũng xin nói luôn, bộ trưởng là người đứng đầu đương nhiên sẽ bận nhiều việc nhưng không phải việc nào bộ trưởng cũng tự tay mình làm. Có việc sẽ giao cho thứ trưởng, có việc lại là nhiệm vụ của các cục, vụ… Bên cạnh bộ trưởng có rất nhiều người hỗ trợ và tham mưu giải quyết công việc nên nếu sắp xếp thời gian được thì vẫn có thể nghiên cứu” - GS Khánh lý giải.

Đối với nhiệm vụ giảng dạy và kiêm chủ nhiệm hai bộ môn tại ĐH Y Dược TP.HCM, bộ trưởng vẫn dành thời gian giảng dạy với vai trò thỉnh giảng…

Cùng lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Trường,  Chánh Văn phòng Bộ Y tế, cho biết ngoài công việc ở Bộ Y tế, bộ trưởng vẫn đi dạy và giảng bài ở các trường đại học, cơ sở y tế. Đó là những kiến thức không có trong trường mà thực tế của toàn ngành, những gì bộ trưởng trải qua khi lãnh đạo ngành y.

Hồ sơ của bà Kim Tiến có gì?

GS-TSKH Phùng Đắc Cam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô, thành viên Hội đồng Chức danh GS ngành y, cho biết Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có thời gian 25 năm hoạt động rất tích cực và miệt mài, có nhiều cống hiến trong lĩnh vực y học dự phòng. Bộ trưởng từng là viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, chủ trì nhiều đề tài khoa học cấp nhà nước và cấp bộ.

Về tiêu chí giảng dạy, bà Tiến đã đào tạo ba tiến sĩ, bốn thạc sĩ lấy bằng và đang đào tạo ba nghiên cứu sinh. Cạnh đó, bà còn tham gia giảng dạy tại Trường ĐH Y Dược TP.HCM kiêm chủ nhiệm hai bộ môn; giảng dạy tại ĐH Y Hà Nội. Bà Tiến có hai cuốn chuyên khảo, ba giáo trình, ba sách tham khảo và hai sách hướng dẫn, cũng như có nhiều bài báo công bố ở trong nước và quốc tế.

Bà Tiến còn được trao huân chương Bắc đẩu bội tinh của Pháp, là giảng viên thỉnh giảng tại ĐH Oxford nổi tiếng của Anh quốc hai nhiệm kỳ. Bà cũng đã chủ trì rất nhiều hội nghị khoa học về y khoa quốc tế và có thể nói tiếng Anh, tiếng Pháp như những nhà ngoại giao, trao đổi với giới chuyên môn trong ngành y của nhiều nước rất tự tin.

Bà Kim Tiến đang là giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến tham gia giảng dạy bộ môn Vi sinh cộng đồng thuộc khoa Y tế công cộng, ĐH Y Dược TP.HCM vào năm 1999 với tư cách giảng viên thỉnh giảng, phó trưởng bộ môn Vi sinh cộng đồng. Thời điểm đó, bà Tiến đương nhiệm là phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM và có chức danh là tiến sĩ-bác sĩ. Về sau, bà Tiến công tác tại Bộ Y tế nhưng vẫn có nguyện vọng tham gia giảng dạy tại trường.

Đến năm 2007, bộ môn Vi sinh cộng đồng và Ký sinh cộng đồng sáp nhập thành bộ môn Vi sinh ký sinh, bà Tiến được phân công làm trưởng bộ môn Vi sinh ký sinh.

Ngoài ra, khi bộ môn Y đức thành lập vào năm 2009, bà Tiến được phân công làm trưởng bộ môn Y đức và tiếp tục giữ chức vụ cho đến nay. Bà Tiến thường sắp xếp thời gian cuối tuần là thứ Bảy, Chủ nhật để tham gia thỉnh giảng tại trường.

Được biết bà Tiến tham gia giảng dạy ở nhiều nơi. Riêng tại ĐH Y Dược TP.HCM, bà đã hướng dẫn một tiến sĩ, hiện công tác tại Viện Pasteur TP.HCM.

PGS-TS ĐỖ VĂN DŨNG, Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Y tế 
công cộng - ĐH Y Dược TP.HCM

HOÀNG LAN ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm