Hội sách TP.HCM lần VI: Người bán, người mua đều đổ mồ hôi

Hội sách TP.HCM lần VI đã khép lại. Theo thông tin tổng kết của ban tổ chức: Doanh thu hơn 20 tỉ đồng, bán ra hơn 4 triệu bản sách và thu hút hơn 700.000 lượt người. Giờ nào hội sách cũng đông người đến chọn sách. Sách giảm giá cũng thật nhiều…

Chữ nghĩa rẻ lại càng rẻ

Ai cũng muốn mua sách hay mà rẻ, đơn vị bán sách giảm giá cũng muốn tống hết sách cũ thế nên phát sinh hiện tượng không hay. Những gian hàng sách của Nhã Nam (Công ty Cổ phần Văn hóa truyền thông Nhã Nam), sách Hà Nội (Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ văn hóa Cửu Đức)… sách giảm giá được sắp xếp trật tự theo tựa sách, theo dòng sách, giúp người mua dễ lựa chọn. Khi khách vô tình lục tung thì cũng có nhân viên đến sắp xếp lại ngay. Vì thế khách mua sách cũng tự ý thức xếp đặt sách như cũ sau khi xem, giúp gian hàng trật tự.

Ngược lại, ở nhiều đơn vị khác những gian hàng sách giảm giá 20%-80% được đổ đống ngồn ngộn. Người bán không thể kiếm ra đầu sách người mua cần và người mua càng mờ mịt, toát mồ hôi hột bới tung đống sách tìm cho ra quyển sách mình cần, thế là những quyển sách càng nát, chữ nghĩa “giảm giá” lại càng rẻ thêm.

Nhiều tác giả chạnh lòng khi thấy sách mình nằm trong đống hàng xôn đó. Có tác giả sách mới đang đứng hàng đầu sách bán chạy tại hội sách nhưng những quyển sách cũ hơn (từng một thời là sách bán chạy) lại nằm trong đống sách giảm giá hơn 50%. Sách này đang xênh xang ra mắt, sách kia đổ đống, ai mà không chạnh lòng.

Hội sách TP.HCM lần VI: Người bán, người mua đều đổ mồ hôi ảnh 1

Sách được đổ đống bán xôn tại Hội sách TP.HCM lần VI. Ảnh: QUỲNH TRANG

Tác giả đọc sách tại hội sách

Tại hội sách lần này cũng có nhiều hoạt động giao lưu với tác giả được tổ chức như: giao lưu với nhà văn Alessandro Baricco (Ý) - tác giả Lụa, tác giả Eran Katz (Do Thái), - Vikrom Kronadit (Thái Lan)…  Lần đầu tiên một tác giả nước ngoài đến đọc sách của mình trong khuôn khổ hội sách, đó là nhà văn Allan Stratton (Mỹ) - tác giả quyển sách Bí mật của Chanda (Chanda’s Secret). Như lời nhà văn này thì ông được Công ty Sách Thương Huyền mời đến. Allan Stratton đã làm như đúng thông lệ những buổi ra mắt sách ở nước ngoài - đứng đọc một đoạn trong sách của mình, sau đó giao lưu cùng độc giả. Đây là một mô hình giới thiệu sách rất nên nhân rộng ra nhưng tiếc thay, buổi đọc sách này diễn ra ngay trong những giờ cuối cùng của hội sách trong không gian nhập nhèm ánh điện. Thời điểm và cách tổ chức thiếu thích hợp đã làm giảm đi ý nghĩa của hình thức mới này.

Hội sách khép lại, có thể khẳng định văn hóa đọc được người dân quan tâm hơn. Nhưng cũng hy vọng cho mùa hội sách sau, sách được nâng niu hơn, nhiều hình thức ra mắt sách mới, sách được trân trọng, tôn vinh hơn cho dù là sách giảm giá.

Sách giảm giá vẫn là sách, phải trân trọng!

Bất cứ ai đi hội sách cũng muốn mua sách giảm giá bởi bình thường giá sách khá cao. Thế nhưng giảm giá hay không, sách vẫn là sách, là sản phẩm của trí tuệ, người ta phải tôn trọng nó. Sách giảm giá ở đây đổ đống như bán đồ siđa (đồ cũ), bán hàng dạt… là kiểu hành xử hơi kém văn hóa. Để viết sách tác giả phải lao tâm khổ tứ để đem sản phẩm của mình đến độc giả, thế mà sách giảm giá tại hội sách bị cư xử như vậy rất đáng buồn. Các đơn vị nên tạo gian hàng đẹp, trân trọng và bán sách giảm giá.

(Nhà biên kịch Võ Đắc Dự)

Fahasa độc tôn

Hội sách TP.HCM lần VI với sự tham gia của hơn 150 đơn vị với 471 gian hàng, thế nhưng đập vào mắt của người đến hội sách vẫn là màu đỏ trắng chủ đạo của đơn vị tổ chức - Công ty Cổ phần Phát hành sách TP.HCM (Fahasa). Những gian hàng đẹp nhất tại hội sách luôn của Fahasa, sách đổ đống giảm giá nhiều nhất là Fahasa và kết quả Fahasa là đơn vị có doanh thu cao nhất tại hội sách.

Dẫu biết Fahasa là đơn vị tổ chức chính nhưng không có nghĩa Fahasa được độc tôn ở hội sách, đẩy các đơn vị phát hành sách khác vào góc khuất. Nếu hội sách không chỉ là nơi mua bán sách mà còn là “nơi giao lưu của toàn ngành xuất bản - in - phát hành trong cả nước với các nhà xuất bản nước ngoài” và  trở thành sự kiện văn hóa của cả nước như đúng khẳng định và ước mong của ban tổ chức thì thiết nghĩ cần một sân chơi công bằng hơn. Bởi không nhà xuất bản nước ngoài nào có thể ký kết với một đối tác mà quy mô gian hàng chỉ nằm trong góc nhỏ của hội sách.

QUỲNH TRANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm