Hồi ức chiến trường của Thiếu tướng Hoàng Đan

Thiếu tướng Hoàng Đan (1928-2003) là một trong những vị tướng tài năng của Quân đội nhân dân Việt Nam; một cán bộ chỉ huy đã lăn xả qua bao chiến trường, từ kháng chiến chống Pháp đến chống Mỹ. Ông sinh trưởng tại Nghệ An, trong một gia đình danh tướng, là hậu duệ đời thứ 21 của Hoàng Tá Thốn, tướng đời Trần, từng được phong là Sát Hải Đại Vương.

Vốn dòng nhà tướng, lại sinh trưởng trong một dòng họ đỗ đạt, có tư tưởng chống đối chính quyền phong kiến nên dẫu “chỉ mong muốn trở thành một thường dân, làm nghề tự do” nhưng khi chiến tranh nổ ra, lịch sử vẫn chọn ông theo đời binh nghiệp. Chặng đường 50 năm quân ngũ đã chứng tỏ ông sinh ra để làm một người lính, một cán bộ chỉ huy, một nhà lý luận quân sự... Và trong những trang di cảo của ông, nay được xuất bản thành cuốn Từ sông Bến Hải đến dinh Độc Lập, chất lính đã kết hợp hài hòa với phẩm chất tài hoa của người “con nhà đỗ đạt”.

Ngoài các trang viết, Từ sông Bến Hải đến dinh Độc Lập còn tập hợp nhiều hình ảnh tư liệu quý giá về các sự kiện, các nhân vật lịch sử. Cuốn sách được xuất bản song ngữ Việt-Anh.

YX (Theo VnExpress)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm