PHÚ YÊN:

Hơn 100 ngàn lít xăng A92 ngấm xuống bãi biển

Chờ nắng làm xăng bốc hơi

Đã gần 1 tháng kể từ khi xảy ra sự cố rò rỉ xăng tại bồn chứa T102 tổng kho xăng dầu Vũng Rô nhưng khu vực bãi cát rộng gần 500m2 nằm sát biển, phía trước mặt tổng kho xăng vẫn còn bốc mùi xăng nồng nặc.

Hơn 100 ngàn lít xăng A92 ngấm xuống bãi biển ảnh 1

Chỉ cần xúc vài lát xẻng cát là thấy xăng chảy ra.  Ảnh: Trâm Trân

Hằng ngày, có từ 2-3 công nhân của Tổng kho xăng dầu Vũng Rô đào những hố tròn trên cát để chứa xăng rồi dùng ca nhựa múc vào thùng phuy sắt. Cách thu gom này quá đơn giản nên số lượng xăng thu lại cũng chẳng bao nhiêu. Mặt khác, cách làm này chỉ có thể áp dụng trong những ngày đầu sau sự cố, còn khi xăng thấm vào sâu trong cát thì đành “bó tay”.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên, lượng xăng A 92 thất thoát trong sự cố vừa qua là 210 m3 (tương đương 210.000 lít xăng). Tuy nhiên, hiện chỉ mới thu gom được 30m3.

Ông Nguyễn Xuân Dũng, Phó tổng kho xăng dầu Vũng Rô cho rằng, hiện tại ngoài thu gom thủ công không còn cách làm nào khác, chỉ còn chờ nắng lên để xăng bốc hơi dần.

Dân lo ngại xăng ngấm vào nguồn nước

Ông Nguyễn Kim Phúc-Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường Phú Yên cho biết đây là lần đầu tiên tại Phú Yên xảy ra rò rỉ xăng với số lượng lớn nhưng tác động của sự cố này đối với môi trường không lớn (?!).

Theo ông Phúc, tổng kho xăng dầu Vũng Rô nằm tách biệt hoàn toàn với các khu vực dân cư nên mặc dù lượng xăng rò rỉ lớn nhưng chỉ ngấm vào cát mà không theo nước loang ra biển, do tỉ trọng của xăng nhẹ hơn tỉ trọng của nước biển nên bị nước biển “giữ” lại trong cát.

Về công tác khắc phục sự cố, ông Phúc cho rằng, với điều kiện hiện có của tỉnh không có cách xử lý nào tốt hơn. Hiện cảnh sát môi trường Công an tỉnh Phú Yên đã tiến hành lấy 3 mẫu đất nằm trong khu vực giữa mép biển và bồn chứa T 102 gởi cơ quan kiểm định phân tích hàm lượng xăng trong cát đất nhằm đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường và có phương án xử lý tiếp theo.

Hơn 100 ngàn lít xăng A92 ngấm xuống bãi biển ảnh 2

Thu gom lượng xăng rò rỉ quá thủ công nên chẳng được bao nhiêu. Ảnh: Trâm Trân

Nhiều người dân đang sinh sống ở thôn Vũng Rô lo ngại với số lượng xăng thất thoát lớn như vậy nếu không thu gom hết sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng nguồn nước sinh hoạt của người dân.

Trong thực tế, khu vực các xã Hòa Hiệp Bắc, Hòa Hiệp Trung, Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), trước đây đã bị nhiễm xăng dầu do rò rỉ đường ống của quân đội Mỹ dẫn từ cảng Vũng Rô về sân bay Đông Tác. Hiện nay nguồn nước của các xã này vẫn còn có ván dầu.

Tổng kho xăng dầu Vũng Rô của Công ty Cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên có 4 bồn chứa, sức chứa 15.000 m3 xăng dầu các loại. Bồn chứa T 102 có sức chứa 4.200m3 (lượng xăng dầu trong bồn chứa trước khi xảy ra sự cố khoảng 3.500 m3 ). Qua kiểm tra, nguyên nhân rò rỉ xăng là do đường ống dẫn đặt ngầm dưới đất (đoạn qua đường nội bộ) nối liền tuyến ống công nghệ chạy dọc theo biển bị thủng.

Theo quy định, các đơn vị kinh doanh xăng dầu phải xây dựng phương án xử lý sự cố tràn dầu và được cơ quan chức năng phê duyệt nhưng khi sự cố xảy ra Công ty Cổ phần vật tư tổng hợp Phú Yên chưa làm được việc này mặc dù trước đó Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên- Môi trường đã kiểm tra nhắc nhở.

Theo Trâm Trân (VNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm