Hút thuốc lá lậu, coi chừng vô sinh

Chọn mua thuốc lá theo thói quen, song nhiều người không biết mình đang hút phải thuốc lá lậu, chứa nhiều thành phần vô cùng độc hại, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe, thậm chí có thể gây vô sinh.

Thuốc lá lậu chứa chất độc diệt chuột

Theo công bố mới nhất từ Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá, coumarin - một thành phần vô cùng độc hại đã được tìm thấy trong mẫu sợi của hai nhãn thuốc lá lậu Jet và Hero. coumarin là chất cấm trên toàn thế giới, có khả năng gây chảy máu không ngừng, gây ngộ độc và là thành phần có trong thuốc diệt chuột.

ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng (Trưởng khoa Nam học BV Bình Dân) cho biết coumarin là một chất kháng đông liều cao, là một chất độc đối với sức khỏe con người. Chỉ cần phơi nhiễm, coumarin vẫn có thể gây nhiễm độc gan, phổi và hình thành khối u, gây ung thư… chứ chưa nói đến việc tích tụ lâu ngày.

Mẫu khói của Jet và Hero chứa thành phần coumarin độc hại này, do vậy những người xung quanh vẫn có thể bị ảnh hưởng và nhiễm độc coumarin nếu hít phải khói từ những điếu thuốc lá lậu.

Cùng với chất diệt chuột coumarin, hàng loạt hóa chất độc hại khác cũng được tìm thấy trong thuốc lá lậu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người sử dụng. Do có thêm vào coumarin cùng các thành phần độc hại khác để tăng hương vị đậm đà của thuốc, quyến rũ người hút nên Jet và Hero đang là các nhãn hiệu được nam giới ưa chuộng, chiếm tới hơn 85% lượng thuốc lá lậu. Các mẫu thuốc lá nhập lậu này còn được hiểu lầm là thuốc lá nhập khẩu hợp pháp từ nước ngoài nên người tiêu dùng cứ vô tư hít chất độc mỗi ngày mà không lường hết hậu quả.

Người hút thuốc lá lậu có nguy cơ bị vô sinh vì chất diệt chuột coumarin. Ảnh minh họa: K.ANH

Hiếm con có thể do nghiện “thuốc diệt chuột”

Thực tế, Jet và Hero được nhập lậu qua nhiều đường mà chủ yếu vẫn là qua các cửa khẩu biên giới phía nam. Sản phẩm không có thông tin về ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng, không có khuyến cáo về tác hại của thuốc lá trên bao bì và bảo quản như thế nào thì chỉ có trời mới biết.

Anh TTV (31 tuổi, thợ mộc) kể: “Gần 10 năm nay, mỗi ngày tôi hút gần một gói Jet. Hồi xưa ở quê tập hút rồi quen đến giờ. Tôi không biết đây là thuốc nhập lậu vì thấy bạn bè nhiều người hút. Đến các xe thuốc mua là có ngay, chẳng thấy ai cấm gì”.

Anh V. cũng cho rằng mình trung thành với thuốc lá lậu lâu như thế vì các loại thuốc lá khác không đậm đà bằng. Anh cũng ngộ nhận Jet là sản phẩm thuốc lá nhập khẩu hợp pháp từ nước ngoài mà không hề biết rằng đây là thuốc lá nhập lậu và bản thân mình đang hít chất diệt chuột mỗi ngày.

Còn chị HTML (28 tuổi), cùng chồng chia sẻ trong nước mắt tại phòng khám hiếm muộn của một bệnh viện ở TP.HCM: “Lấy nhau hơn năm năm mà vẫn chưa có con, tôi cứ nghĩ vợ chồng mình không có phước phần. Gần đây, khi cộng đồng mạng dậy sóng với thông tin thuốc lá lậu chứa chất diệt chuột, có thể gây vô sinh, tôi ngỡ ngàng với sự thật kinh hoàng này. Phải chăng đó là lý do đến giờ vợ chồng mình vẫn chưa có con…”.

Không riêng chị L., nhiều phụ nữ khác cũng đang hoang mang vì chồng có thói quen hút thuốc lá lậu. Khi những thông tin về tác hại của thuốc lá lậu Jet/Hero do Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá công bố được chia sẻ rộng rãi trên báo chí, truyền hình và phủ kín các trang mạng xã hội, rất nhiều người đã bị sốc khi biết đây là hai nhãn hiệu thuốc lá lậu phổ biến, có chứa thành phần chất diệt chuột coumarin (được tìm thấy trong sợi và khói thuốc), gây ảnh hưởng đến khả năng sinh con của đàn ông.

Khảo sát của Viện Kinh tế kỹ thuật thuốc lá còn công bố hóa chất cadimi cũng được tìm thấy trong mẫu sợi thuốc lá lậu với hàm lượng cao gấp nhiều lần so với thuốc lá có kiểm soát. Theo ThS-BS Mai Bá Tiến Dũng, cadimi hàm lượng cao ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình giãn mạch, hạn chế máu bơm đến dương vật làm suy giảm quá trình cương dương. Ngoài ra, các độc tố này còn làm giảm số lượng và khả năng vận động của tinh trùng, gây yếu sinh lý và dẫn đến vô sinh nam.

Sự hối hận muộn màng

Đàn ông dù bản lĩnh đến đâu cũng hoang mang, lo sợ khi biết mình có nguy cơ yếu sinh lý và vô sinh. “Trước giờ tôi cứ nghĩ thuốc Jet và Hero là thuốc lá nhập khẩu hợp pháp từ nước ngoài nên chất lượng ngon hơn, mùi vị đậm đà hơn chứ đâu có ngờ đây là thuốc lá nhập lậu có chứa chất diệt chuột, có thể gây vô sinh. Tôi đã hút thuốc hơn tám năm rồi, tôi rất đau lòng và hối hận khi biết đây có thể là nguyên nhân khiến vợ chồng tôi vẫn chưa có con. Bây giờ bỏ hút không biết có thay đổi được gì không…” - anh NVQ (chồng chị L.) chua xót giãi bày.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm