Khách hàng săm soi hàng hóa có bị bóc lột sức lao động

Ông Võ Tân Thành, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), lưu ý như vậy tại Hội thảo Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua quan hệ lao động do Đại sứ quán Thụy Điển và Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM tổ chức, ngày 12-4.

Ông Thành cho rằng hiện nay ngoài chất lượng sản phẩm, khách hàng  ở châu Âu, Nhật Bản thường quan tâm đến sản phẩm đó có bị bóc lột sức lao động, sản phẩm có gây hại môi trường. Đặc biệt khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-châu Âu (EVFTA) có hiệu lực (năm 2018) thuế sẽ giảm, ngược lại các rào cản phi thương mại khác lại dựng lên, trong đó yêu cầu trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp phải cao hơn, không chỉ máy móc thiết bị tiên tiến, kỹ năng làm việc xuất sắc, mà quan hệ lao động tại doanh nghiệp phải ổn định, hài hòa để giữ đội ngũ nhân viên, mới đủ sức cạnh tranh và hội nhập.

Là quốc gia hàng đầu nổi tiếng thế giới trong quan hệ lao động, bà Camilla Mellander, Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam, đánh giá quan hệ lao động tại Thụy Điển nổi tiếng thế giới do sự đồng thuận cao giữa giới chủ và người lao động. Theo đó quan hệ lao động được vận hành trơn tru, hoàn hảo do hai bên đã thỏa thuận ghi vào bản thỏa ước lao động tập thể.

Bà Camilla Mellander cho rằng không thể đánh đổi gia tăng thương mại bằng những hậu quả tác động môi trường hoặc vi phạm quyền của người lao động. Các doanh nghiệp ở Việt Nam nên chú trọng và hiểu rõ hơn tầm quan trọng của trách nhiệm xã hội doanh nghiệp khi tham gia EVFTA. Đồng thời người tiêu dùng ngày càng có ý thức rõ hơn về cách các sản phẩm họ mua đã được sản xuất trong điều kiện môi trường và lao động như thế nào. Ngoài ra nhận thức cao của người tiêu dùng sẽ tạo ra áp lực đối với các doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng trong việc tăng cường trách nhiệm xã hội chuẩn quốc tế nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm