Khen thưởng thầy giáo hợp sức cứu học trò bị nạn

Ngày 17-5, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã ký Quyết định khen thưởng đối với ông Võ Văn Cư, Giáo viên Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Trỗi, huyện Tánh Linh.

Theo đó, tặng Bằng khen của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho ông Võ Văn Cư, do đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong việc cứu người bị tai nạn giao thông.

Thầy Võ Văn Cư

Như tin đã đưa, lúc 13h45, ngày 26-4, trên đường đến trường, em Nguyễn Thanh Hải - học sinh lớp 10A5, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận) tránh chiếc xe tải đi ngược chiều và tự tông vào chậu kiểng nhà dân bên đường.

Hải đập ngực xuống đường, chấn thương nặng. May mắn lúc đó, thầy giáo Võ Văn Cư dạy môn Giáo dục công dân của trường đi phía sau lập tức dừng xe máy cứu học trò. Thầy Cư đã nhờ một học sinh ôm em Hải và chạy xe máy đưa học trò đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Nam Bình Thuận ở huyện Đức Linh cách hiện trường hơn 20 cây số để cấp cứu.

Sau khi siêu âm, chụp X quang, bác sĩ chuyên khoa 2 Hồ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện, chẩn đoán: "Em Hải bị vỡ gan, phải mổ cấp cứu và cần phải có ngay từ 4 đến 6 đơn vị máu. Nếu chuyển viện, bệnh nhân có thể tử vong trên đường đi".

Bác sĩ Hồ Ngọc Sơn thăm khám cho em Hải

Để cứu học trò, thầy Cư đã không ngần ngại ký cam đoan chịu trách nhiệm thay cho cha mẹ em Hải đang làm mướn ở xa chưa về kịp. Thầy Cư còn cam kết với các bác sĩ: "Bệnh viện cứ mổ. Tôi bảo đảm máu không thiếu". Ngay lúc đó, thầy nhắn thông tin cần cứu giúp cho hiệu trưởng và các giáo viên trong trường.

Tin học trò đang nguy cấp và cần người có nhóm máu O, B được thông báo khẩn cấp đến tất cả thầy cô và học sinh Trường Nguyễn Văn Trỗi. Rất nhanh, những thầy cô và học sinh có nhóm máu O, B theo yêu cầu đã tự nguyện lên xe nhà trường trực chỉ bệnh viện để cứu trò, cứu bạn. Bác sĩ, Hồ Ngọc Sơn và kíp mổ đã hoàn tất ca mổ sau gần 2 giờ. Đến sáng 27-4, em Hải đã hồi tỉnh, sức khỏe ổn định.

Một nữ giáo viên và học sinh vừa hiến máu cứu em Hải xong

Trao đổi với PLO, bác sĩ Hồ Ngọc Sơn cho biết, thông thường các ca vỡ gan nặng thường mất rất nhiều máu, nếu chuyển viện đa phần tử vong dọc đường, trước đây Bệnh viện Đa khoa Nam Bình Thuận đã gặp một số ca tương tự.

“Đối với trường hợp em Nguyễn Thanh Hải, rất may các thầy cô và bạn bè của em đã kịp thời tiếp máu và chúng tôi đã truyền 6 đơn vị máu để cứu sống Hải. Trong vụ việc này, công việc của bác sĩ chỉ là công việc thường quy phải làm, là nhiệm vụ bình thường để cứu sống bệnh nhân. Hành động đáng ca ngợi và cảm động nhất là giáo viên đã kịp thời đưa học trò đến bệnh viện cấp cứu và thầy cô, học sinh trong trường đã kịp thời hiến máu để cứu sống học trò, bạn bè của mình”, bác sĩ Sơn nói.

Thầy hiệu trưởng Nguyễn Tấn Nha trao tiền hỗ trợ của các cá nhân quyên góp giúp đỡ em Hải.\

Được biết, sau đó em Hải được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) để mổ lần hai và hiện sức khỏe đã ổn định đưa về Bệnh viện Đa khoa Nam Bình Thuận tiếp tục điều trị.

Do hoàn cảnh em Hải khó khăn, nên sau khi em gặp nạn, ngoài việc thầy cô, bạn bè hợp sức hiến máu còn có rất nhiều tổ chức, cá nhân quyên góp hỗ trợ viện phí cho em.

Câu chuyện đầy xúc động này sau đó đã được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội và thầy cô, học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi đã nhận được rất nhiều khen ngợi từ cộng đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm