Khi ông lớn “ngó” xuống

Nói như chị Hồng (ở phường 5, quận 8), tại chương trình “Lắng nghe và trao đổi” do Thường trực HĐND TP phối hợp với Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức sáng 10-3 vừa rồi, với chủ đề “Nghe dân nói và trách nhiệm của chúng ta”, rằng “khi nào được cấp trên, được lãnh đạo ngó xuống thì quyền lợi của dân được giải quyết nhanh lắm”.

Chuyện nghe thật giản đơn nhưng ngẫm ra mới thấy nỗi niềm quá. Ai từng lâm vào cảnh gõ cửa công quyền sẽ thấm thía đến nhức lòng chuyện đi nộp hồ sơ giải quyết một vấn đề nào đó hay khiếu nại đòi lại công bằng cho mình. Người dân từ vị trí làm chủ, bỗng phải xin anh cán bộ, xin chị cán bộ giải quyết giúp trường hợp của em… Đó là chưa nói chuyện cấp phòng đá lên, cấp sở, ngành đá xuống trong cái vòng tròn quy trình khiếu nại; chuyện bắt bẻ, hành từng chút các thủ tục; cho đến chuyện khất hẹn liên hồi… Thế mới xảy ra tình trạng chỉ có việc nhập cái hộ khẩu vào nhà người thân thôi mà dân phải tất tả mấy năm trời cho đến khi lãnh đạo quận gặp các cán bộ để trực tiếp chỉ đạo giải quyết. Hay chỉ có chuyện cái lối đi cho dân vì bị ki-ốt của một công ty chắn ngang mà mất 20 năm trời vẫn không giải quyết được cho đến khi người dân gặp được vị lãnh đạo cao nhất TP mới mở được hướng ra.

Tắc trách. Tắc trách ngay từ cấp tiếp nhận giải quyết cho dân. Cho nên chuyện nhỏ mà phải đẩy đến cấp rất to mới giải quyết được là vậy. Nghĩa là khi có sự chỉ đạo mang tính quyền lực từ trên thì cán bộ mới thấy ra, còn dân - luôn được xem là chủ thể của mọi quyền lực đang đứng ngay trước mặt thì cán bộ làm lơ, đánh võng. Đại biểu Huỳnh Công Hùng, tại chương trình này thống thiết nói: “Chỉ cần cán bộ đứng vào vị trí của người dân thôi thì sẽ thấy ngay ra mọi chuyện”. Không lẽ điều này trong một chế độ “của dân, dân do, vì dân” lại khó thực hiện đến thế sao?

Những lời tốt đẹp “nghe dân, hiểu dân, trọng dân” và công cuộc cải cách hành chính được tiến hành đằng đẵng trong bao năm qua chỉ thực sự có ý nghĩa khi công bằng đối với người dân được đảm bảo thực hiện. Vị thế, quyền lợi,… những điều mà người dân vốn đã được thừa nhận và ghi nhận cần phải trả về cho dân một cách đúng nghĩa nhất… Chỉ có như thế mới mong điều ông Phó Chủ tịch UBND quận Gò Vấp Lê Hoàng Hà nói tại chương trình, rằng: “Phải làm sao để dân không gặp lãnh đạo mà vẫn giải quyết được vấn đề của mình” sẽ không quá khó để thực hiện.

MINH CƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm