Khi tham nhũng vặt trở thành thói quen

TS Bùi Trân Phượng nói về những con số này: “Tôi không ngạc nhiên với kết quả khảo sát này dù rằng tôi cảm thấy thật buồn. Hầu hết những người được khảo sát đều hiểu biết thế nào là liêm chính nhưng họ vẫn tham gia vào các hành vi tham nhũng, như một việc làm chính đáng để bảo vệ lợi ích cho bản thân hoặc gia đình. Khi họ chọn tham gia vào những việc tham nhũng vặt như vậy, nó khiến việc nhận thức đúng trở nên vô nghĩa và nó sẽ cực kỳ nguy hiểm cho xã hội.

Có lẽ nhiều người cũng sẽ cùng cảm giác như TS Phượng. Thanh niên là nhóm dân số có tác động xã hội mạnh mẽ nhất, một khi họ chọn thỏa hiệp, các chính sách chống tham nhũng sẽ gần như bị vô hiệu hóa. Nhưng tại sao thay đổi các hành vi tham nhũng khó khăn đến thế? Có lẽ vì chúng đã trở thành thói quen thành cái mà nhiều người gọi là “văn hóa phong bì”. Khi đó người ta sẽ không còn xấu hổ khi đưa và nhận những món tiền bôi trơn để được việc. Người ta sẽ không cảm thấy cắn rứt khi giành được một lợi thế mà lẽ ra, với sự cố gắng và tuân thủ pháp luật, họ hoàn toàn có thể đạt được.

Tham nhũng vặt tàn phá đất nước ở mọi lĩnh vực nhưng vì nó quen thuộc đến mức nhiều người tham gia vào quá trình không nhìn thấy họ đang góp phần thúc đẩy sự tha hóa nhiều giá trị. Nhiều người có thẻ nhà báo, thẻ luật sư cũng dễ dàng sử dụng thẻ trong một số trường hợp để được hưởng những lợi thế lặt vặt, cũng là một dạng tham nhũng vặt. Nhiều cảnh sát giao thông nhận sự hối lộ để bỏ qua lỗi của người vi phạm, hai bên vì sự thuận lợi của mình mà bỏ quên trách nhiệm chấp pháp của mình, khiến nhiều giá trị trong xã hội bị xem thường.

Trách nhiệm thúc đẩy sự liêm chính đặt vào tay thanh niên, cả ở hai phía trách nhiệm: trách nhiệm công dân và trách nhiệm của người có quyền. Nhưng người thực hiện công quyền phải có trách nhiệm lớn hơn rất nhiều. Rất nhiều ý kiến về giải pháp và gia tăng trách nhiệm cho thanh niên. Trong đó có một ý kiến khá xác đáng: Báo cáo cho thấy sự luẩn quẩn giữa mong muốn được sống trong một xã hội liêm chính của giới trẻ và việc họ sẵn sàng thỏa hiệp hoặc tham nhũng vì lợi ích của bản thân hoặc gia đình. Muốn phá vỡ vòng luẩn quẩn đó, người trẻ phải dũng cảm nói không với tham nhũng vặt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm