“Khởi sắc trở lại em phải báo tin mừng cho anh”

Tôi hay đặt “xe ôm công nghệ” để đi lại dịp Tết. Chuyện hay cũng nhiều mà chuyện buồn cũng lắm. Trăm chuyến xe là trăm cảnh đời. Nhưng có một câu chuyện buồn mà… vui!

24 tháng Chạp, đến đón tôi là một thanh niên đi AirBlade khá mới. Áo và mũ bảo hiểm của hãng “xe ôm công nghệ” cũng mới, dường như mũ bảo hiểm chưa mấy người đội. Tôi ngồi lên xe mà đoán chừng tài xế này chưa từng chạy xe ôm.

“Em mới chạy xe ôm à?”

“Vâng anh, mới hôm nay và anh là khách hàng đầu tiên của em”.

Xem ra là có vấn đề. Đoạn đường chừng 8km. Trời Hà Nội những ngày này trở rét. Câu chuyện của tài xế mới toanh này cũng không ấm áp.

Thì ra người thanh niên này là chủ một cửa hàng sữa ngoại nhập. Mấy năm nay, làm ăn cũng tốt. Cậu thanh niên tính cuối năm 2019 sẽ “làm quả lớn”. Đơn hàng không còn bình thường như trước, mà dốc gần như toàn bộ vốn liếng ra để dịp tết này sẽ tạo đà mở rộng cửa hàng và mạng lưới phân phối.

Nhưng “người tính không bằng trời tính”. Những trục trặc đã xảy ra và vốn liếng bay theo những rủi ro thương trường. Cậu thanh niên không thể tưởng tượng được trước đó mình có “của ăn của để” mà giờ có nguy cơ tay trắng.

Lo lắng! Rồi nghĩ khi trước mình thỉnh thoảng “cá độ bóng đá” và thường “có lộc”. Thế là cậu gom góp những khoản còn lại, được 50 triệu. Quyết “làm liều” một phen, cậu chọn trận bán kết Siêu cúp Tây Ban Nha giữa Barca và Atletico Madrid ngày 10-1. Lúc ấy, tỉ lệ cá độ là Barca “chấp nửa trái”.

Cậu vẫn nhớ như in cái cảm giác “trận bóng cuộc đời” vào đêm 10-1 ấy. Barca cửa trên và đến phút 62 đã dẫn Atletico 2-1. Những tưởng với 50 triệu đặt cược kia, cậu sẽ có 150 triệu tiêu tết “hoành tráng”. Cậu đứng dậy đi rửa mặt, tắm rửa để tranh thủ ngủ một chút định sáng ra sẽ đi nhận tiền rồi “tiến về làng” mang tết về cho gia đình.

Nhưng không, lúc cậu tắm xong đi vào thì tỷ số lại là 2-3 và Atlectico thắng ngược Barca để vào chung kết Siêu cúp Tây Ban Nha. Thế là sụp đổ. Số tiền 50 triệu kia cũng tan thành mây khói. Suy sụp!

Nhưng cậu ấy lại nghĩ tới gia đình, bố mẹ đang ngóng trông. Thế là không cho phép mình suy sụp thêm nữa, cậu ấy ngay lập tức đứng dậy nghĩ cách kiếm tiền. Giáp Tết kiếm việc ngay là điều khó. Cậu ấy đắn đo mãi và cuối cùng quyết định chạy “xe ôm công nghệ”. Chỉ để mong kiếm được 5 triệu về biếu bố mẹ tiêu tết.

Hỏi cậu ấy thấy điều gì là khó khăn nhất khi kinh doanh, cậu trả lời: “Chỉ có 4 chữ: quản-lý-đồng-tiền”. Cậu đã từng rủng rỉnh tiền bạc khi buôn bán, kinh doanh. Cũng đã từng sống như một đại gia và cũng đã từng ôm ấp những kế hoạch lớn. Nhưng “cú ngã” lần này là một bài học cho cậu. Cậu quyết tâm sau tết sẽ “làm lại từ đầu”, ngã đâu sẽ đứng dậy tại đó và sẽ bắt đầu ngay sau Tết.

Hôm nọ, nhắn tin hỏi thăm, cậu ấy bảo, chạy xe ôm công nghệ không thể kiếm được 5 triệu biếu bố mẹ tiêu tết, nhưng cũng mua đủ quà cáp về nhà. Và cậu ấy chắc nịch: “Khi nào khởi sắc trở lại em sẽ phải báo tin mừng cho anh”.

Chắc cậu ấy sẽ thành công! 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm