Không chỉ tuyên chiến với Google
(PL)- Tốt nghiệp MBA của ĐH Hawaii (Mỹ) và thạc sĩ khoa học máy tính ĐH Bách khoa TP.HCM, Nguyễn Hải Triều có 15 năm trải nghiệm trong ngành phát triển thị trường web với các thương hiệu và doanh nghiệp toàn cầu.

LTS: Họ là những người tiên phong, thích làm khó bản thân và không ngừng sáng tạo để tạo ra những sản phẩm công nghệ mới. Công nghệ thông tin, ngành của mọi ngành, tuy không còn xa lạ ở Việt Nam nhưng mức độ phát triển của nó vẫn ít nhiều còn bị hạn chế.

Nguyễn Hải Triều cũng từng đảm nhiệm các vị trí CEO, COO của các hãng công nghệ Internet khác như công cụ tìm kiếm wada.vn, like.vn. Hiện tại anh là đồng sáng lập và cũng là giám đốc điều hành của YouNet Media, công ty hàng đầu về giải pháp Social Listening & Market Insight tại Việt Nam.

Câu chuyện startup ngược

Nguyễn Hải Triều, cái tên khá có tiếng trong ngành công nghệ thông tin, cũng là cái tên được biết đến với vai trò đồng sáng lập viên của nhiều thương hiệu lớn. Từng tham gia điều hành và xây dựng Pyramid Consulting (ứng dụng web và mobile cho các thương hiệu và Marketing Agencies của Pháp, Bỉ, Mỹ) từ con số 0 trở thành dịch vụ duy nhất và lớn nhất Việt Nam trong giai đoạn 2001-2011.

Anh cũng là người gặt hái được khá nhiều thành công với các dự án khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, trong đó phải kể đến Wada - một cộng cụ tìm kiếm trong nước dám tuyên chiến với ông lớn Google. Thế nhưng những thành quả đó chẳng làm anh “thỏa mãn” bởi anh quan niệm: “Nếu chỉ yên vị một chỗ an toàn cũng là đánh mất cơ hội của chính bản thân”.

Năm 2011, Nguyễn Hải Triều gây sốc với thông tin rời Pyramid Consulting Vietnam. Lúc đó anh cũng không nghĩ mình có thể rời bỏ đứa con tinh thần mà mình cùng các cộng sự đã mang nặng đẻ đau. Thế nhưng với tính cách không an phận yên vị như anh thì không gì là không thể.

Trước khi xây dựng YouNet Media, Nguyễn Hải Triều cũng chẳng thiếu thành công. Vậy đâu là yếu tố để có ngã rẽ như hiện tại, phải chăng anh là người “nghiện” thách thức? Suy nghĩ một chút, anh chia sẻ: “Năm 2000, khi mà Internet mới hội nhập ở Việt Nam, thật sự không có quá nhiều cơ hội tốt để học hỏi và làm việc. Với những người cấp tiến, ở thời điểm đấy chỉ có hai con đường chính: Một là qua Mỹ, Úc làm việc để học hỏi nhanh hơn. Hai là phải làm cái gì đó lớn. Tôi đã có duyên với con đường thứ hai, gặp và hỗ trợ các đồng sáng lập trẻ từ Bỉ xây dựng Pyramid Consulting (Pyco Digital) từ con số 0 thành một doanh nghiệp công nghệ số và dịch vụ thiết kế đầu tiên của Việt Nam với quy mô lớn trên 200 nhân viên, cung cấp dịch vụ cho thị trường châu Âu, Mỹ và một phần Úc”.

Theo Nguyễn Hải Triều, việc chọn hướng đi mới sau 10 năm với Pyco Digital đơn giản là để làm mới bản thân vì anh hết đam mê với nghề cũ. Có lẽ nó là kết hợp của hai thứ: Phải làm cái gì đó có ảnh hưởng lớn hơn và cũng là làm mới chính mình. “Nhìn lại thì 10 năm là đầu tư quá nhiều cho một doanh nghiệp nếu nó không thể chuyển đổi mô hình hay hơn. Trong kỷ nguyên công nghệ và kỹ thuật số, mô hình kinh doanh thường sẽ chỉ còn tốt trong chu kỳ 4-5 năm, sau đó phải chuyển mình mạnh mẽ để giữ được tính cạnh tranh và cấp tiến” - anh Triều bộc bạch.

Nếu nói việc tham gia làm CEO một công cụ tìm kiếm mới để đối đầu với người khổng lồ là một sự liều lĩnh, điều đó đúng không? “Bản thân tôi khi tham gia Wada cũng không tự tin là sẽ chiến thắng thị trường search của Việt Nam. Nhưng tôi không sợ. Nhìn lại thì nó cũng mang lại rất nhiều bài học quý giá mà không kiếm ở trường lớp hay công ty nào khác có được” - anh Nguyễn Hải Triều nhớ lại.

Không chỉ tuyên chiến với Google - ảnh 1
Anh Nguyễn Hải Triều (ngồi, thứ hai từ phải qua) tại buổi hội thảo về công nghệ. Ảnh do nhân vật cung cấp

Chưa đến lúc nhảy vọt thì cứ thực tế là hơn

Khi có mặt trên thị trường, sản phẩm của YouNet Media cũng được đánh giá cao trong ngành phân tích truyền thông xã hội (social media analytics). Tuy là đơn vị đi tiên phong về mạng xã hội hẹp nhưng ít ai biết rằng Triều và các cộng sự chọn “lớn lên” ở thị trường nước ngoài, sau đó mới xây dựng các hình thức phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

Vì có hướng đi ngược nên khi chọn phát triển mạnh tại thị trường trong nước, Triều và cộng sự gặp không ít khó khăn. Mặc dù sản phẩm được dân trong ngành đánh giá cao nhưng các doanh nghiệp Việt mà Triều chọn để tiếp cận sản phẩm lại không có đủ công cụ và con người để sử dụng. “Lúc đó, giống như tôi đang kinh doanh một siêu thị với những nguồn thực phẩm ngon. Tôi giới thiệu với khách hàng rằng: Cá ở đây tươi lắm, gạo ở đây là sản phẩm sạch và thịt cũng là sản phẩm đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ… Thế nhưng chỉ nhận được ý kiến phản hồi rằng “tôi biết sản phẩm anh tốt nhưng rất tiếc tôi không có người nấu ăn”” - Hải Triều dí dỏm nhớ lại.

Không để sản phẩm công nghệ Việt thất thế trên thị trường Việt, Hải Triều cùng các cộng sự hướng đến phát triển giải pháp an toàn cho doanh nghiệp. Nghĩa là thay vì bán công cụ cho doanh nghiệp thì YouNet Media đảm nhiệm luôn vai trò thực thi phân tích truyền thông cho đối tác.

Khởi nghiệp là con đường muôn hình vạn trạng, không ai có thể vẽ được cái kết êm đẹp để đến. Mỗi doanh nghiệp sinh ra có một hoàn cảnh và cách đi lên. Nhưng những rủi ro và bài toán cơ bản đều có chung một tên gọi. “Đúng là tỉ lệ thành công chung của công ty khởi nghiệp là rất thấp, có kinh nghiệm thì tất nhiên khả năng thành công sẽ cao hơn. Còn thành công lớn hay nhỏ thì còn tùy duyên. Nhưng tôi luôn tuân thủ nguyên tắc cơ bản là mục tiêu và kế hoạch thế nào thì bám sát và thực hiện tốt nhất. Nếu kế hoạch không đúng thì cần phải điều chỉnh chứ không buông bỏ” - anh Triều chia sẻ.

Một “Hero” mới trên thị trường

Chọn đúng phân khúc tiếp cận nên YouNet Media phát triển khá nhanh. Chỉ trong vòng hai năm có mặt trên thị trường mà danh sách YouNet đang phục vụ có sự hiện diện của các thương hiệu lớn đa ngành như Samsung, Nestlé, Prudential, Pepsi, VietJet Air, VNPT VinaPhone, MobiFone và Novaland.

Anh chia sẻ thêm: “Hiện tại hệ thống SocialHeat và SocialCRM của chúng tôi được đánh giá là mạnh nhất về công nghệ thu thập và xử lý ngôn ngữ. Chúng tôi không chỉ lắng nghe, thu thập dữ liệu nội dung mà YouNet Media còn có thể giúp doanh nghiệp chăm sóc khách hàng trên tất cả kênh trực tuyến, một giải pháp hữu hiệu hơn rất nhiều so với tổng đài chăm sóc khách hàng truyền thống”.

Tôi nhận thấy có một giấc mơ không nhỏ của anh và các cộng sự trong tương lai gần. Có vẻ như không có chuyện YouNet Media chỉ quanh quẩn ở một quốc gia. Con đường dài mà Triều cùng các cộng sự chọn tiếp theo là Singapore, làm bàn đạp để chinh phục thị trường khu vực. “Chúng tôi có kế hoạch triển khai qua thị trường khác, đồng bộ trong hệ sinh thái công nghệ - Insight - Marketing của mình. Điều này các bạn sẽ thấy trong thời gian ngắn sắp tới” - anh Triều hào hứng chia sẻ về dự định tương lai.

Chúng ta sẽ mãi học hỏi thôi

Tôi nghĩ mình có chút duyên chứ may mắn thì chưa. Nếu may thì nay đã là tỉ phú rồi mới phải. Vì nền công nghệ thông tin của chúng ta vẫn trong giai đoạn học hỏi”. Thế giới đi quá nhanh và quá nguy hiểm nên chúng ta sẽ mãi học hỏi thôi. Câu hỏi chỉ là: Bao nhiêu phần trăm học hỏi này sẽ được đầu tư nghiêm túc, có đội ngũ tâm huyết để thực hiện, tạo ra các doanh nghiệp mới mạnh mẽ và sáng tạo. Có lẽ chúng tôi cũng sẽ tăng trưởng từ từ chứ chưa có đại gia công nghệ của thế giới ngay được. Nhưng không vì thế mà chúng ta không kỳ vọng, chẳng phải hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân sao!

NGUYỄN HẢI TRIỀU

TRANG QUỲNH