“Không có chuyện bắt bớ khiến quỹ BHXH mất cân đối”

“Theo số liệu, hiện nay có 610.000 doanh nghiệp (DN) hoạt động, tuy nhiên cơ quan BHXH đang quản lý thu BHXH mới được 327.000 DN, hơn 283.000 DN hoạt động nhưng chưa đóng BHXH, đây là con số rất lớn. Nếu chúng ta không có thể chế để siết chặt hơn thì chắc sẽ khó khăn…”.

Ông Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, nêu vấn đề như vậy tại phiên họp toàn thể của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, tổ chức thẩm tra báo cáo của Chính phủ về tình hình thực hiện chế độ, chính sách BHXH và tình hình quản lý quỹ, sử dụng quỹ BHXH năm 2018, diễn ra ngày 4-10.

Cán bộ BHXH xuống tận các thôn, xã tuyên truyền những lợi ích của BHXH Việt Nam đến người dân. Ảnh: V.LONG

Theo ông Dung, kinh nghiệm của Trung Quốc, tất cả DN không đóng BHXH đầu tiên là phạt tiền, sau không chấp hành thì bộ trưởng LĐ-TB&XH lập tức phong tỏa tài sản các DN này. “Kinh nghiệm của Trung Quốc rất tốt, ta phải học hỏi. Nếu tình hình như hiện nay (còn 283.000 DN không đóng) khó có thể thu hồi tiền đóng bảo hiểm được…” - ông dẫn chứng.

Về BHXH tự nguyện, ông Dung khẳng định năm 2019 được xem là bước đột phá khi phát triển thêm được 200.000 người, vượt mức đặt ra. Nguyên nhân, ngành đã thực hiện giao chỉ tiêu cho từng địa phương, đồng thời kết hợp với Bưu điện Việt Nam xuống tận thôn, bản giải đáp, hướng dẫn để người dân thấy được lợi ích và tham gia.

Hoạt động phát triển quỹ BHXH, theo ông Dung, trong năm 2018 quỹ được sử dụng đúng quy định. Cụ thể, đầu tư mua trái phiếu chính phủ, cho năm ngân hàng có chất lượng (theo đánh giá của Ngân hàng Nhà nước) vay.

Theo đó, kết dư toàn bộ quỹ năm năm tăng lên, tổng kết dư hằng năm tăng khoảng 20%, trong đó 2014 số dư là 369.529 tỉ đồng, năm 2018 số dư đầu tư lũy kế đạt 727.805 tỉ đồng. “Nên không có chuyện quỹ khó khăn này nọ đâu. Đặc biệt, không phải vì chuyện bắt bớ, xử lý một vài ngàn tỉ đồng mà ảnh hưởng đến quỹ và có người cho là mất cân đối quỹ đâu” - ông Dung khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm