Không có chuyện sàng rửa chỉ lấy cát sạch

6/8 phương tiện hợp pháp bị C67 tạm giữ gần cảng Phú Hữu, quận 9
6/8 phương tiện hợp pháp bị C67 tạm giữ gần cảng Phú Hữu, quận 9.

Trong ngày 11-7, Cục Hàng hải Việt Nam đã tiến hành kiểm tra hiện trường và làm việc với đơn vị dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu tuyến luồng hàng hải trên sông Đồng Nai, đoạn từ mũi Đèn Đỏ đến rạch Ông Nhiên.

Trước đó, ngày 7-7, từ cuộc kiểm tra độc lập của Cục Cảnh sát giao thông (C67, Bộ Công an) đã đưa ra thông tin: Đơn vị thực hiện dự án trên chỉ được phép sử dụng năm phương tiện nạo vét nhưng đã đưa 14 phương tiện vào bơm, hút, sàng lọc để lấy cát sạch, thải bỏ đất, đá, rác trở lại sông Đồng Nai.

Sáng 11-7, đoàn cán bộ của Cục Hàng hải Việt Nam đến nơi C67 tạm giữ phương tiện tại bờ sông Đồng Nai, gần cảng Phú Hữu, quận 9, TP.HCM để xác minh. Qua đó cho thấy có 6/8 phương tiện của đơn vị thực hiện dự án nạo vét có đăng ký, đăng kiểm đầy đủ, đã được Cảng vụ Hàng hải TP.HCM cấp phép hoạt động đang bị tạm giữ. Một phương tiện khác của đơn vị bạn đang sửa chữa trong khu vực dự án cũng bị tạm giữ.

Trong cuộc làm việc buổi chiều, đại diện Công ty TNHH Đầu tư thương mại dịch vụ XNK Hoàng Minh (Công ty Hoàng Minh - đơn vị chủ đầu tư dự án nạo vét) đã cùng với Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM và các phòng chuyên môn rà soát hồ sơ, xác định số phương tiện trên là hợp pháp và đang hoạt động nạo vét trong khu vực thực hiện dự án. Công ty Hoàng Minh thực hiện đúng việc nạo vét luồng hàng hải, tận thu bù chi phí, không sử dụng ngân sách. Bùn, đất, cát, đá, rác từ lòng sông vét lên được tận thu, chuyển thẳng lên phương tiện thu mua, đưa về các bãi vựa, công trình, không có chuyện sàng rửa chỉ lấy cát sạch.

Kết luận tại buổi làm việc, ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, khẳng định việc nạo vét lòng luồng hàng hải bằng cách nhà đầu tư bỏ tiền thi công, được tận thu bù chi phí, không cần đến ngân sách là chủ trương đúng của Bộ GTVT. 

Cần sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc kiểm tra tàu thuyền của doanh nghiệp nạo vét luồng hàng hải
Cần sự phối hợp giữa các cơ quan trong việc kiểm tra tàu thuyền của doanh nghiệp nạo vét luồng hàng hải.

Cũng theo ông Tiến, trong sáng mai (12-7) sẽ có cuộc làm việc giữa Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, C67, Phòng CSGT đường thủy TP.HCM (PC68, Công an TP), bộ đội biên phòng… về việc phối hợp giữa các đơn vị này trong giám sát, kiểm tra hoạt động khai thác cát, nạo vét luồng hàng hải trên sông Đồng Nai và các sông khác trong khu vực… nhưng không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.