GIÁM ĐỐC BV MẮT HÀ NỘI:

“Không có việc đánh tráo thủy tinh thể”

Chiều 27-9, nhiều phóng viên các báo đã gặp Giám đốc BV Vũ Thị Thanh tìm hiểu sự việc nhưng BS Thanh chưa trả lời cụ thể.

Tại cuộc gặp, BS Thanh khẳng định: “Không có việc đánh tráo thủy tinh thể ở BV. Tôi chưa chuẩn bị tài liệu cho cuộc gặp gỡ này, còn số liệu cụ thể thì gặp Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội sẽ rõ”.

Theo bà Thanh, sự việc xảy ra cách đây hai năm, Thanh tra Sở Y tế đã làm rõ. “Do thời gian đã lâu, chúng tôi phải chuẩn bị để có thể giải đáp với báo chí một cách chi tiết, cụ thể về nội dung này”.

BS Thanh cũng từ chối cung cấp kết quả thanh tra và hẹn sẽ trả lời các câu hỏi của phóng viên vào dịp khác, khi đã chuẩn bị đầy đủ tài liệu.

“Không có việc đánh tráo thủy tinh thể” ảnh 1

BV Mắt Hà Nội, nơi bị BS Thủy tố cáo là đã đánh tráo hàng trăm thủy tinh thể khi phẫu thuật cho bệnh nhân. Ảnh: CTV

Trước đó, BS Thủy đã gửi đơn tố cáo đến Trưởng ban Nội chính Trung ương về các tiêu cực tại BV diễn ra từ năm 2011 đến nay. Theo đó, BV đã đánh tráo thủy tinh nhân tạo IQ của hãng Alcon (Mỹ) với giá 6,5 triệu đồng nhưng trên thực tế trong lúc mổ nó đã bị tráo sang nhân Hoya và Focus của hãng khác. Theo tính toán có khoảng 800 ca mổ đã bị đánh tráo.
Nghiêm trọng hơn, từ dịch nhầy Duovis của Mỹ (600.000 đồng/hộp) đã bị tráo sang dịch nhầy Ấn Độ rẻ tiền (giá chỉ có 245.000 đồng/hộp).

Mặt khác, mỗi ống dịch nhầy Ấn Độ lại được chia dùng cho 4-5 bệnh nhân. Theo chị Thủy, có khoảng 3.000 ca bị tráo dịch nhầy. Ngoài ra, bệnh nhân trước khi mổ hoàn toàn không được làm xét nghiệm HIV và viêm gan B. Mỗi ca phẫu thuật chỉ diễn ra trong vòng 7 phút, mà mỗi ống dịch nhầy dùng cho 4-5 người lại chỉ dùng chung một kim truyền dịch, điều này khiến nguy cơ lây nhiễm rất cao.
Sau khi gửi nội dung tố cáo lên Sở Y tế và UBND TP Hà Nội, cả hai đơn vị đều thừa nhận những tố cáo trên là đúng nhưng BS Thủy không hài lòng khi vụ việc chỉ được kết luận là “sai sót chuyên môn”. Bên cạnh đó, BS Thủy còn cho biết những bệnh nhân có thẻ BHYT thì tiền catsset và dao mổ đã được BHYT thanh toán nhưng bà Thanh vẫn thu thêm 1 triệu đồng/ca mổ. BS Thủy tính toán từ tháng 7-2012 đến nay có khoảng 3.000 ca mổ bị gian lận, số tiền lên đến hàng tỉ đồng.

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm