Khủng khiếp lời khai của người mẹ bỏ con chết ngạt trong balo

Bỏ con vì túng quẫn?

Ngày 24/3 người phụ nữ có tên L.T.P.T (26 tuổi, quê Phú Yên) đến khoa Cấp cứu, bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng xuất huyết âm đạo. Chị báo với bác sĩ rằng mình có thai và sắp sinh con. Tuy nhiên, khi đưa bệnh nhân lên phòng sinh thăm khám, bác sĩ thấy cơ thể người mẹ còn dấu hiệu dây rốn và bánh nhau. Các dấu hiệu trên cho thấy người mẹ đang cố tình che dấu về việc chị vừa sinh con.

Những nỗ lực động viên, trấn an và thuyết phục của bác sĩ và nhân viên y tế khiến người mẹ mở lòng. Chị cho biết mình vừa sinh con tại nhà vệ sinh công cộng trong bến xe buýt, gần chợ Thái Bình quận 1. Khi được hỏi đến đứa con mới sinh, người mẹ đưa chiếc ba lô vải. Lần mở khóa bác sĩ phát hiện bên trong có một bao ni-lông, cột chặt miệng, vội vã mở chiếc bao, sau nhiều lớp áo quấn chặt các bác sĩ bàng hoàng phát hiện thi thể bé trai bụ bẫm đã tím ngắt.

Tường trình của người mẹ về hành động bỏ con
Tường trình của người mẹ về hành động bỏ con

Cháu bé được chuyển ngay đến khoa Dưỡng nhi, hồi sức cấp cứu tích cực nhưng do thời gian ngạt thở quá lâu, nên những nỗ lực cứu chữa của bác sĩ cho bệnh nhi đều không mang lại kết quả. Sự việc trên đã được bệnh viện Từ Dũ báo lên công an địa phương.

Trong tờ khai của mình, người mẹ cho biết, sau khi sinh con do “sợ quá” đã lấy dây rốn quấn cổ bé 3 vòng rồi bọc thêm vào 2 lớp áo, cho vào túi ni-lông và bỏ vào ba lô. Khi bị xuất huyết âm đạo, sợ nguy hiểm đến tính mạng, sản phụ mới bắt xe ôm đến bệnh viện Từ Dũ. Chị cho biết đã có chồng và 1 con, do hoàn cảnh khó khăn khi mang thai chị đã gợi ý cho con nhiều người, nhưng không ai nhận. Quá quẫn bách nên khi sinh con, chị đã hành động dại dột.

“Đừng tước đoạt sinh mạng của con trẻ!”

Những suy nghĩ nông nổi dẫn đến hành động đau lòng của người mẹ chẳng những đã tước đoạt đi sinh mạng của đứa con vừa chào đời mà chị còn đối diện với những bản án nghiêm khác của pháp luật và “tòa án lương tâm”. Cái chết tức tưởi của cháu bé vô tội không chỉ khiến dư luận bàng hoàng mà còn gây để lại sự xót thương, nỗi đau của các y bác sĩ đang ngày đêm nâng niu, chăm chút cho cho con trẻ.

Chia sẻ quanh vụ việc trên, DS Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc bệnh viện Từ Dũ chua xót: “Nếu người mẹ bình tĩnh và hiểu biết hơn, cháu bé đã không phải chịu số phận bất hạnh như thế.” Cũng theo DS Thanh Thủy, trong những trường hợp cùng quẫn, như sinh con ngoài ý muốn hoặc gia cảnh quá khó khăn,… bệnh viện sẽ là nơi cứu cánh cho các bà mẹ. “Sản phụ cứ vào bệnh viện sinh nở mẹ tròn con vuông. Sau đó, nếu có khó khăn gì thì tìm cách giải quyết, đừng tự sanh nở bởi điều đó rất nguy hiểm cho cả mẹ và bé”.

Chiếc ba lô oan nghiệt sản phụ dùng để nhét đứa con mới chào đời
Chiếc ba lô oan nghiệt sản phụ dùng để nhét đứa con mới chào đời

DS Thanh Thủy khuyên các bà mẹ trong bất kỳ hoàn cảnh nào, con cái vẫn là khúc ruột của mình, tuyệt đối đừng bao giờ bỏ con hoặc tước đoạt sự sống của trẻ ngay khi mới chào đời. “Với những trường hợp sau khi sinh xong, vì lý do nào đó sản phụ không thể tiếp tục nuôi con thì có thể làm giấy cam kết. Bệnh viện sẽ nuôi dưỡng cháu bé một thời gian, sau đó làm hồ sơ thủ tục để bàn giao lại cho phía cơ quan chức năng (công an, Sở Lao động Thương binh - Xã hội và trung tâm trẻ mồ côi) để tiếp tục nuôi dưỡng cháu bé.”

Trên thực tế, trong những năm qua tại bệnh viện Từ Dũ đã “bất đắc dĩ” phải chăm sóc cho nhiều em bé mới chào đời bởi những bà mẹ vào viện sinh con rồi bỏ đi không để lại “dấu vết” nào. DS Thanh Thủy cho biết: “Hiện, bệnh viện Từ Dũ đang nuôi 26 trường hợp trẻ sơ sinh bị sản phụ bỏ lại. Các bé được chăm sóc, nuôi dưỡng chu đáo trước khi được chuyển về nơi ở mới”.

Theo quy trình chung của các bệnh viện những trường hợp bị bỏ rơi bệnh viện sẽ trình báo với công an phường. Nếu sau 1 tháng không có người nhà đến nhận, bệnh nhi sẽ được bệnh viện làm giấy khai sinh, tiếp tục nuôi dưỡng sau đó kết hợp với Sở Lao động Thương binh - Xã hội chuyển trẻ về các trung tâm trẻ mồ côi.

Theo Vân Sơn (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm