Kiểm điểm chủ tịch xã vì buông lỏng phòng chống dịch tả heo

Ngày 15-7, huyện ủy Hòa Vang (Đà Nẵng) đã yêu cầu UBND huyện này kiểm điểm ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch xã Hòa Tiến do đã buông lỏng trách nhiệm trong phòng chống dịch tả heo châu Phi.

Chôn lấp heo dịch tả châu Phi tại xã Hòa Tiến. Ảnh: HẢI HIẾU

Trước đó, tối 10-7, UBND xã Hòa Tiến nhận kết quả dương tính từ ba con heo trong đàn của hộ ông Đặng Văn Quảng (thôn Lệ Sơn Nam) nên thành lập tổ tiêu hủy. Tổ cho xe đưa số heo vào nghĩa trang Lệ Sơn Nam tiêu hủy nhưng bị người dân ngăn lại vì cho rằng việc chôn lấp không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng tới môi trường vì đây là đầu nguồn nước.

Tổ tiêu hủy dời địa điểm chôn lấp heo, vẫn trong khu vực nghĩa trang nhưng cách nhà dân ít nhất 500 m. Tuy nhiên, lần này đến lượt người dân giáp ranh thuộc xã Điện Hòa (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) phản đối gay gắt. Các thành viên trong tổ phải vận động, thuyết phục đến khuya mới tiêu hủy được heo dịch.

Trước đó, trưa 4-7, người dân xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang) cũng rất bức xúc khi phát hiện UBND xã mang heo nhiễm dịch tả châu Phi tiêu hủy ở đầu nguồn nước sinh hoạt, cách nhà dân thuộc khu dân cư Quá Giáng 2 chỉ 50 m. Khu vực này còn rất nhiều hộ dùng nguồn nước ngầm từ giếng nên chính quyền buộc phải đưa heo đi nơi khác chôn lấp. 

Tiêu hủy heo dịch tả châu phi tại xã Hòa Phước. Ảnh: H.H

Hòa Vang là địa phương duy nhất tại Đà Nẵng có dịch tả heo châu Phi với 9/11 xã có dịch.

Buông lỏng phòng, chống dịch tả heo châu Phi
Buông lỏng phòng, chống dịch tả heo châu Phi
(PL)- Rất nhiều chốt kiểm dịch cấp xã lập lên tạm thời để kiểm soát việc lây lan bệnh dịch tả heo châu Phi nhưng không có người canh giữ, heo được chở vô tư từ vùng dịch đi nơi khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm