Kiến nghị để chủ tàu thanh toán nợ cho thuyền viên

Gần đây, VSU nhận được hàng loạt đơn của thuyền viên VN và thân nhân kêu cứu bị chủ khai thác tàu nợ lương, tiền ăn, tiền sinh hoạt 5-6 tháng, cũng không được cung cấp thực phẩm, nước uống… Cụ thể, thuyền bộ tàu Biển Nam kêu cứu từ cảng ở Ấn Độ, sau khi được tạm xử lý lại kêu cứu ở cảng Indonesia, thuyền bộ tàu Phúc Hải 5 kêu cứu bị bỏ mặc tại Indonesia thì lại kêu cứu từ Myanmar, thuyền bộ tàu Phúc Hải Sun kêu cứu ở Nigeria, tàu Seahome Sapphire từ cảng Maldives (Mandives)… Trong nước thì các tàu Trãi Thiên-08, Trãi Thiên-86, Trãi Thiên-68, Trãi Thiên-66, Trãi Thiên-69 và Đồng Tháp-18 cũng kêu cứu với tình trạng tương tự. Ông Lê Tuấn, Phó Chủ tịch VSU, cho rằng nhiều thuyền viên bị chủ tàu nợ lương, tiền ăn, sinh hoạt phí… nhiều tháng liền, trong khi tàu đang ở cảng nước ngoài không đảm bảo an toàn hàng hải và điều kiện sinh hoạt. Trong số các vụ trên, đặc biệt nghiêm trọng là vụ tàu Biển Nam và Seahome Sapphire bị giữ tại Indonesia và Maldives bởi có nhiều khả năng bị Liên đoàn Lao động Giao thông quốc tế (ITF) can thiệp bằng cách bắt giữ tàu và phát mại để giải quyết quyền lợi của thuyền viên.

Theo ông Tuấn, các chủ tàu là Công ty Cho thuê tài chính II (ALC II) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã cho nhiều công ty thuê tàu để khai thác. Nhưng các chủ khai thác cũng như các công ty thành viên chịu trách nhiệm trả lương, tiền ăn, tiền sinh hoạt… của thuyền viên cũng như cung cấp dầu DO, FO, nước ngọt… không có khả năng tài chính và đang thoái thác trách nhiệm. VSU cùng chủ tàu đã tạm ứng tiền ăn, tiền sinh hoạt… nhưng việc hỗ trợ vượt ngoài khả năng đối với các tàu đang ở nước ngoài. Việc bắt giữ tàu, phát mại sẽ gây thiệt hại lớn cho chủ tàu, trong khi đó hiện chủ tàu lại chưa được phép thanh toán chi phí “giải cứu tàu biển là tài sản của mình đang cho thuê” để thu hồi tài sản. Từ đó, VSU kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Agribank, Bộ GTVT… xem xét, tạo cơ chế cho các chủ tàu khi cần thu hồi tàu đang cho thuê để xử lý nợ được ứng thanh toán các khoản chi phí mà đơn vị thuê tàu đang nợ.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm