Lai Châu: Lý do chính đáng được vào, cách ly nếu có dịch tể

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh Lai Châu vừa có thông báo về kiểm soát người và phương tiện ra, vào trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, trong thời gian 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1-4, tất cả người và phương tiện ra, vào tỉnh Lai Châu phải được kiểm tra, khai báo y tế toàn dân (NCOVI) và lịch trình đi lại trong vòng 14 ngày tính đến thời điểm kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19 của tỉnh.

Kiểm soát y tế tại Trạm y tế thị trấn Tân Uyên (Lai Châu). Ảnh: CA Tân Uyên

Trường hợp di chuyển vào tỉnh:

Đối với người có hộ khẩu thường trú tại Lai Châu: Qua kiểm tra, xác minh, nếu người có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ hoặc đi/về từ vùng dịch thì áp dụng biện pháp cách ly y tế phù hợp theo quy định (cách ly tại cơ sở y tế hoặc tại cơ sở cách ly tập trung), các trường hợp còn lại được áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà dưới sự theo dõi, giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương.

Đối với người không có hộ khẩu thường trú tại Lai Châu, lực lượng trực tại các chốt giải thích, tư vấn, tuyên truyền để họ trở về nơi xuất phát.

Trường hợp có lý do chính đáng thì phải kiểm tra, xác minh, nếu người có triệu chứng lâm sàng và yếu tố dịch tễ thì áp dụng biện pháp cách ly tại cơ sở y tế, trường hợp đi/về từ vùng dịch và các trường hợp khác thì áp dụng biện pháp cách ly tập trung tại khách sạn, nhà nghỉ nơi được chính quyền các địa phương trong tỉnh lựa chọn, giới thiệu.

Trường hợp di chuyển ra ngoài tỉnh:

Đối với người ra ngoài tỉnh phải có lý do chính đáng, thật sự cần thiết và được chốt kiểm dịch liên ngành của tỉnh kiểm chứng mới được phép ra ngoài, trừ các trường hợp đặc biệt thực hiện theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 645 của Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu.

Đối với trường hợp người, phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, hàng xuất khẩu và các phương tiện khác được phép ra, vào tỉnh theo quy định tại Chỉ thị 16: Tiến hành kiểm tra người điều khiển phương tiện và người đi cùng. Trường hợp không có yếu tố dịch tễ thì cho phép tiếp tục ra, vào địa bàn tỉnh. Trường hợp có yếu tố dịch tễ thì thực hiện các biện pháp cách ly y tế theo quy định.

Các trường hợp khác giao cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện có các chốt kiểm soát quyết định cụ thể phù hợp cho từng trường hợp. Giao UBND các huyện, TP lựa chọn, thống nhất danh sách nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn làm cơ sở cách ly tập trung (tự trả chi phí), thông báo giá phòng và các chi phí khác áp dụng tại khách sạn để người cách ly được biết và phối hợp thực hiện, đồng thời thông báo cho các chốt kiểm dịch của tỉnh để tư vấn cho người dân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm