Lâm tặc lại đánh gục kiểm lâm để tẩu tán gỗ lậu

Biên bản gửi Ban cấp bách bảo vệ rừng huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) cùng cơ quan điều tra công an huyện này của BQL KBTTNKG cho biết, lúc 4h30 ngày 30-12, trong khi tuần tra bảo vệ rừng trên tuyến lòng hồ Kẻ Gỗ, tổ tuần tra truy quét bảo vệ rừng thuộc KBTTNKG bất ngờ phát hiện một nhóm lâm tặc đang tập kết trên 30 bê gỗ khai thác trái phép từ rừng đặc dụng của khu bảo tồn này tại khu vực Dốc Miếu. Phát hiện lâm tặc, đội tuần tra nói trên đã lập biên bản để đưa toà bộ số lâm sản trên về đơn vị để xử lý.

Trong khi các thành viên trong đội đang đếm lâm sản, nhóm lâm tặc đã dùng điện thoại gọi thêm một số đối tượng khác trú tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên mang dao, gậy đến hiện trường. Bọn chúng dùng hung khí hung hãn khống chế cán bộ bảo vệ rừng khu bảo tồn rồi cướp đi 20 bê gỗ.

Bị khống chế, đội tuần tra chỉ còn thu giữ được hơn chục bê gỗ còn lại rồi huy động phương tiện đến vận chuyển tang vật về trụ sở. Trên đường vận chuyển gỗ về đơn vị, chiếc xe bị mắc lầy cách hiện trường khoảng 300m buộc lực lượng bảo vệ rừng phải dừng lại tìm cách kéo xe lên. Bất ngờ, nhóm lâm tặc nói trên lại huy động thêm người tiếp tục dùng hung khí đến uy hiếp, cướp nốt số gỗ bị thu giữ.
 
Bị uy hiếp, ông Nguyễn Quang Châu - Phó BQL, trưởng đoàn đã yêu cầu nhóm lâm tặc và số đông người đến ứng cứu không được manh động. Ông Châu vừa dứt lời, một lâm tặc đã dùng gậy phang thẳng vào đầu khiến ông gục và ngất ngay tại chỗ.
Thấy vậy, số cán bộ còn lại nhảy vào khống chế đối tượng manh động nhưng cũng bị đám đông tấn công. Lợi dụng sự lộn xộn, một đối tượng đã cướp luôn điện thoại của cán bộ Phan Khắc Tâm rồi lẩn trốn.

Nhóm lâm tặc tiếp tục lăm le dao, gậy khống chế cán bộ bảo vệ rừng để số đông người ứng cứu tẩu tán tất cả số gỗ còn lại về xuôi.

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc, ngay trong buổi sáng ngày hôm qua, lãnh đạo BQL KBTTN Kẻ Gỗ đã báo cáo nhanh với chính quyền xã Cẩm Mỹ và công an huyện Cẩm Xuyên yêu cầu làm rõ sự việc, thu giữ lâm sản và xử lý nghiêm đối với những tên lâm tặc chống người thi hành công vụ.

Ngay trong ngày hôm qua, nhóm lâm tặc vận táo tợn nói trên đã được làm rõ. Đó là các đối tượng Dương Hữu Hiệp (SN 1966), Dương Hữu Thuần (SN 1972) và Lê Hữu Hoà (SN 1975), cùng thường trú trên địa bàn. Công an xã Cẩm Mỹ cũng đã huy động phương tiện, toàn bộ lực lượng công an xã tiến hành thu gom tất cả số gỗ đã bị tẩu tán trước đó.      

Ông Trần Văn Khương - Trưởng công an xã Cẩm Mỹ - cho biết: "Từ trước tới nay việc nhắn tin đe doạ đánh đập cán bộ bảo vệ rừng đã xảy ra trên địa bàn nhưng chưa có vụ việc nào nghiêm trọng như lần này. Bởi vậy sau khi hoàn tất hồ sơ, chúng tôi sẽ chuyển công an huyện đề nghị xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội, không để tái diễn tình trạng người dân chống người thi hành công vụ".


Theo Văn Dũng (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm