Làng hoa ở Đà Nẵng hối hả vào tết

Chỉ còn ít tuần nữa là đến Tết Nguyên Đán nhưng thời điểm này, các hộ trồng hoa ở làng hoa Vân Dương (xã Hòa Liên, Đà Nẵng) đang tất bật chăm sóc để chuẩn bị hoa phục vụ dịp Tết. Không khí trồng hoa tất bật chuẩn bị tết làm dịu đi những thông tin nóng hổi về hai nhà máy thép Dana-Ý, Dana-Úc vốn gây căng thẳng thời gian qua.

Thương lái tìm về làng hoa Vân Dương để thu mua các chậu hoa chuẩn bị phục vụ tết. Ảnh: THUỶ THANH.

Dạo quanh những khu vườn trồng hoa ở đây từ sáng sớm, chúng tôi cảm nhận rõ nét nhất không khí nhộn nhịp của bà con trồng hoa nơi đây. Nhiều gia đình phải thuê thêm lao động ngày, đêm tỉa nụ, cắt cành, sơn chậu… để kịp giao hoa Tết cho khách hàng.

Những mảnh đất cằn cỗi đã được phủ kín bởi màu xanh của hoa các loài hoa phục vụ tết. Ảnh: THUỶ THANH.

Các khu đất rộng lớn được phủ kín bởi hàng trăm chậu cây lớn nhỏ xếp thẳng hàng. Nhiều nhà lưới đã được dựng lên. Hệ thống ống nước, bóng đèn thắp sáng, nylon che phủ đã được lắp đặt hoàn chỉnh. Người trồng hoa đang bận rộn với việc tưới nước, bón phân…

Người dân làng hoa Vân Dương tỉ mỉ chăm sóc từng chậu hoa cúc chuẩn bị bán tết. Ảnh: THUỶ THANH.

Năm nay làng hoa Vân Dương trồng chủ yếu các loại hoa cúc, hoa ly, hoa mào gà, dạ yến thảo… Hoa cúc thì nhập giống của Đà Lạt, hoa ly thì lấy giống ở Hà Lan, các loại hoa khác đa số nhập giống ở từ TP.HCM.

Rất nhiều loại hoa mới được trồng tại làng hoa Vân Dương để bán dịp tết. Ảnh: THUỶ THANH.

Để hoa phát triển, đạt chất lượng đẹp. Các hộ trồng hoa, hàng ngày đều phải thường xuyên chăm sóc, bón phân, kiểm tra sâu bệnh, kịp thời phun thuốc để điều trị tận gốc. Tùy vào điều kiện thời tiết mà chú trọng khâu tưới nước cung cấp độ ẩm cho hoa sinh trưởng.

Ông Lê Thành Nhi (một hộ trồng hoa ở làng Vân Dương) đang phun thuốc trừ sâu trị bệnh cho các chậu hoa tết. Ảnh: THUỶ THANH.

Vừa nghỉ tay sau khi phun thuốc trừ sâu, ông Lê Thành Nhi (một hộ trồng hoa ở làng Vân Dương) cho biết, ông bắt đầu nghề trồng hoa hơn 6 năm nay. Từ khi làm công việc này, kinh tế gia đình cũng trở nên khá giả hơn, có của ăn của để.

Một góc vườn hoa thu hải đường đang nở rộ tại vườn anh Tâm. Ảnh: THUỶ THANH.

“Hiện gia đình tôi có vườn hoa rộng hơn 1.000 mét vuông. Năm nay, chúng tôi cung cấp cho thị trường 1.000 chậu hoa cúc và 2.000 chậu hoa các loại. Đến nay, các chậu hoa đã được khách hàng đặt mua gần hết. Nếu trừ đi tổng các khoản chi phí sẽ thu về 180 triệu đồng tiền lãi…,” ông Nhi phấn khởi khoe.

Thời tiết đang rất lạnh nên hoa dạ yến thảo hư hại đang được chủ các vườn hoa chăm sóc đặc biệt để "tút tát lại nhan sắc" trước khi bán tết. Ảnh: THUỶ THANH.

Tại vườn hoa treo Vinh Tâm (thuộc HTX Hòa Liên) của anh Lê Duy Tâm. Các chậu hoa thu hải đường đã nở hoa rất đẹp, kịp thời đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bên cạnh hoa thu hải đường, các loại hoa khác, như: hoa cúc, mào gà, dạ yến thảo, tía tô… cũng phát triển thuận lợi, sẵn sàng cung cấp ra thị trường.

Người dân làng hoa Vân Dương đang bón phân để thúc cho hoa ra đúng dịp tết. Ảnh: THUỶ THANH.

Anh Tâm và các hộ trồng hoa cho hay, thời tiết năm nay diễn biến thất thường, chi phí đầu tư vào giống hoa tăng 5 -7% so với năm ngoái. Ngoài ra, tiền cát, tiền phân bón, ống nước, nylon, lưới che, giá thuê nhân công… đều cao hơn so với năm ngoái nên giá hoa tại cũng sẽ tăng hơn mọi năm từ 5.000 đến 10.000 đồng/chậu.

Được biết, nguồn hoa tại Vân Dương sẽ cung ứng chủ yếu cho thị trường Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình và tỉnh Thừa Thiên Huế. Hoa cúc được trồng tại Vân Dương luôn được khách hàng ưa chuộng vì hoa lớn, nở đều và đẹp nên các thương lái phải đặt mua từ rất sớm để kịp có hoa giao cho khách trước tết. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm