Lão nông cù lao chuyển bệnh bằng tắc ráng

Từ bờ Cao Lãnh mất khoảng 1 giờ đồng hồ và phải qua hai chuyến đò mới đến được ấp Đông Định, xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp. Tại bến đò cồn Lân, khi tôi vừa hỏi tên ông Tám Thuận (tên thường gọi của ông Thuận) chở người đi cấp cứu, một phụ nữ trung niên đã vồn vã: “Cô có người thân bị bệnh hả, để tôi đọc số điện thoại cho nè. Gọi cái là chú Tám chạy tắc ráng lại rước liền!”.

Những chuyến tắc ráng đầy ắp nghĩa tình

Ông Lưu Văn Hiền (61 tuổi) cho biết ông Thuận đã chạy tắc ráng chuyển bệnh nhiều năm nay, nhờ vậy mà không ít người, trong đó có ông được cứu chữa kịp thời. “Chiều 23-11 rồi tôi bị đau tim, khó thở nên vợ tôi gọi điện thoại nhờ cha con anh Tám chở đi bệnh viện. Lúc đó con trai ảnh đang đi làm mà bỏ ngang chạy về cùng cha đưa tôi đi ngay” - ông Hiền kể.

Bà Nguyễn Thị Liễu (62 tuổi) không nhớ nổi số lần ông Thuận giúp gia đình bà chuyển bệnh đi cấp cứu. “Chồng tôi bệnh hơn 10 năm mới mất, mỗi lần phải cấp cứu đều là anh Tám chở qua sông. Có lần ổng bệnh lúc nửa đêm, mưa tầm tã mà anh Tám đang ngủ cũng dậy vội đưa đi. Thấy tôi không có tiền, vợ anh còn lột cả vàng đưa tôi mượn. Khi chồng tôi không qua khỏi cũng là anh chở về, tôi không biết làm sao trả hết ơn nghĩa ấy” - bà Liễu tâm sự.

Do vị trí địa lý nên người dân cù lao Đông Định muốn qua đất liền đều phải đi hai lần đò, mất chừng 1 giờ. Nhưng với chiếc tắc ráng miễn phí của ông Thuận thì người bệnh chỉ mất 10 phút là tới bờ bên kia, xe cứu thương đã chờ sẵn. “Dân cù lao Đông Định hầu như nhà nào cũng được chú giúp. Bữa trước con dâu tôi đau bụng đẻ lúc 9 giờ đêm cũng nhờ chú chứ đâu. Khi ấy tắc ráng bị hư nhưng chú vẫn kiếm người nhờ giúp rồi đi theo hỗ trợ. Khi về tôi ngỏ ý muốn hỗ trợ tiền dầu mà chú đâu có nhận”, vừa coi đứa cháu trai hơn hai tháng tuổi, bà Trần Thị Thúy (49 tuổi) vừa trò chuyện.

Ông Nguyễn Văn Thuận đang kiểm tra lại máy, trang thiết bị trên chiếc tắc ráng. Ảnh: HẢI DƯƠNG

“Giúp được bà con thì tôi cứ giúp!”

“Tôi có làm gì đâu mà lên báo, ngoài kia người ta làm việc tốt nhiều lắm. Làm việc thiện giúp người là tôi vui rồi chứ đâu nghĩ tới công lao hay để biểu dương, khen thưởng”. Ông Thuận nói vậy khi chúng tôi tìm tới nhà thuyết phục ông chia sẻ câu chuyện của mình và những chuyến tắc ráng.

Ông Thuận kể ông sinh ra và lớn lên ở cù lao Đông Định nên thâm tâm luôn mong muốn làm điều gì đó cho nơi đây. Năm 2008, ông bắt đầu chuyển bệnh cấp cứu bằng đường thủy với một chiếc ghe cũ và một máy Honda được UBND xã Tân Thuận Đông trang bị. Dân cù lao ai bệnh, gãy tay, đi đẻ… chỉ cần gọi điện thoại là ông đưa đi, ai không đi được ông cõng.          

“Bệnh tật đâu hẹn ngày giờ nên hễ có người cần là tôi giúp ngay. Đối với người ta một giây cũng rất quan trọng vì có thể cứu được cả tính mạng. Mỗi khi nghe ai đó được cứu vì đến bệnh viện kịp thời là trong lòng tôi vui lắm”, vừa giở cuốn sổ ghi những chuyến chuyển đón người bệnh ông Thuận vừa nói.

Thấy việc làm của ông Thuận ý nghĩa, các mạnh thường quân đóng góp mua được chiếc tắc ráng mới 3,5 tấn như hiện nay. Riêng máy xe và bình ắcquy để đề máy chạy (trị giá 18 triệu đồng) là của gia đình ông.

Hơn 10 năm qua ông Thuận đã giúp rất nhiều người bệnh thập tử nhất sinh, cứu sống gần ngàn sinh mạng. Cũng có người nói bóng gió rằng ông ăn cơm nhà làm việc tào lao nhưng ông chỉ cười cho qua. “Mạng sống mỗi người đều quý như nhau, thấy người ta đau khổ mình đâu có vui. Ai nói gì kệ họ, giúp được bà con thì tôi cứ giúp” - ông cười hiền.

Thời gian gần đây con trai út ông Thuận là anh Nguyễn Quốc Việt cũng chủ động gánh vác công việc của cha. Ông Thuận không trực tiếp chạy tắc ráng nữa nhưng vẫn tích cực hỗ trợ con mỗi khi chuyển bệnh. Ông còn cùng Chi hội Chữ thập đỏ ấp, Hội Chữ thập đỏ xã quyên góp tiền giúp đỡ người nghèo, hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, xây nhà tình thương, sửa đường…

Gần ngàn lượt cấp cứu

Thời gian qua mô hình dùng tắc ráng chuyển bệnh của ông Nguyễn Văn Thuận rất hiệu quả, trên 900 trường hợp đã được ông tận tình đưa đi, chở về. Ông cũng luôn chủ động xắn tay áo tham gia nhiều hoạt động xã hội ở địa phương như xây nhà tình thương, tặng quà, chăm lo sức khỏe cho người nghèo… và nhiều lần được cấp trên khen thưởng.

Ông NGUYỄN THANH SANGChủ tịch Hội Chữ thập đỏ
xã Tân Thuận Đông
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm