Lập chốt chặn mọi ngả ngăn dịch tả heo châu Phi vào Bến Tre

Ngày 6-3, ông Trần Quang Thái – Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Bến Tre, cho biết từ ngày 4-3, Chi cục đã thành lập tạm 3 chốt kiểm soát dịch bệnh động vật trên cạn tại các cửa ngõ chính ra vào tỉnh.

Thứ nhất là chốt tại cầu Rạch Miễu (huyện Châu Thành, là nơi tiếp giáp với tỉnh Tiền Giang); Thứ hai là chốt ở cầu Cổ Chiên (huyện Mỏ Cày Nam, tiếp giáp với tỉnh Trà Vinh) và chốt thứ ba ở phà Đình Khao (huyện Chợ Lách) tiếp giáp với tỉnh Vĩnh Long. Những chốt này được lập ra nhằm kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển heo từ nơi khác vào Bến Tre, ngăn ngừa dịch tả heo Châu Phi phát tán, lây lan.

Xe chở heo vào Bến Tre được chốt chặn và kiểm soát chặt chẽ. Ảnh: ĐÔNG HÀ

"Cơ quan chức năng tại các chốt chặn sẽ kiểm tra giấy tờ, xịt thuốc khử trùng tại chỗ đối với heo và phương tiện trước khi xe chở heo đi vào địa bàn tỉnh. Nếu phát hiện xe chở heo nào vi phạm sẽ xử phạt vi phạm hành chính. Đuổi trả về nơi  xuất xứ đối với các trường hợp chở heo không có giấy chứng nhận kiểm dịch”- ông Thái cho biết.

Tại chốt kiểm dịch cầu Rạch Miễu, trưa 6-3, ông Hồ Văn Nhanh- Trưởng trạm chăn nuôi và thú y huyện Châu Thành, cho biết từ đêm 4 đến trưa ngày 6-3, lực lượng chức năng đã kiểm tra 7 xe vận chuyển heo và 1 xe không (xe chuyên chở heo nhưng để trống) từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Nghệ An… vào Bến Tre.

Phun xịt khử trùng xe chở heo trước khi vào địa bàn tỉnh. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Tại một số huyện có bến phà thông thương với các tỉnh khác cũng đã lập chốt kiểm soát, có cán bộ túc trực 24/24.

Bến Tre là địa phương có tổng số đàn heo khá lớn với gần 600.000 con. Mỗi ngày Bến Tre nhập từ các nơi khác về  trung bình từ 1.000 – 1500 con heo và xuất đi khoảng 2.000 - 2.500 con.

Từ trước trong và sau Tết Nguyên đán, Bến Tre đã xuất hiện dịch lở mồm long móng và tai xanh khiến đàn heo bị chết và giảm số lượng đáng kể. Mới đây trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện một “ổ” dịch heo tai xanh tại một hộ chăn nuôi ở xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam.

Cán bộ thú y pha hóa chất phục vụ công tác phun xịt, tiêu độc xe chở heo tại chốt kiểm dịch tại cầu Rạch Miễu. Ảnh: ĐÔNG HÀ

Do thiếu nguồn cung nên hiện một số thương lái heo ở Bến Tre đã nhập heo từ các tỉnh Miền Đông Nam Bộ về cung ứng cho khách hàng một số nơi khác.

Theo ông Thái, việc chốt chặn, kiểm soát phương tiện vận chuyển heo từ nơi khác vào Bến Tre sẽ được duy trì 24/24 từ nay cho đến 3 tháng tới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm