Lật ghe, ba phụ nữ đi cấy thuê tử vong

Sáng 27-12, tai nạn thương tâm làm ba phụ nữ trên đường đi cấy thuê thiệt mạng trên sông Gò Trâu (TP Tam Kỳ, Quảng Nam).

Như thường lệ, chị Trần Thị Phượng (37 tuổi), Trần Thị Lanh (45 tuổi) và Trần Thị Yến (53 tuổi) cùng năm phụ nữ trong thôn Thạch Tân (xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ) đi cấy thuê cho người dân trong vùng. Khoảng 6 giờ 30 sáng 27-12, ông Phạm Công Đường (trú thôn Mỹ Cang, xã Tam Thăng) chèo ghe đưa các chị vượt sông để sang bờ bên kia làm việc thì chiếc ghe bị lật úp giữa dòng làm ba chị tử vong. Ông Đường và năm phụ nữ khác may mắn thoát chết.

Ông Đoàn Anh Diện (65 tuổi, thôn Thạch Tân), người chứng kiến sự việc, cho biết: “Sáng nào mấy cô ấy cũng qua sông cấy thuê. Đến bờ sông gặp ai thì nhờ người đó chèo ghe qua. Hôm nay, ông Đường mượn chiếc ghe nhỏ của ông Phạm Minh Dinh cùng thôn chở họ qua sông thì bị nạn”.

Lật ghe, ba phụ nữ đi cấy thuê tử vong ảnh 1

Người nhà đau buồn bên thi thể chị Yến. Ảnh: LÊ PHI

Theo ông Dinh, chiếc ghe nhà ông nhỏ, chỉ để đưa người nhà qua sông khi cần. Loại ghe nhỏ này cũng chẳng ai cấp phép cả vì ghe gia đình lâu lâu mới sử dụng. “Khi đang nhổ mạ cách nơi ghe bị chìm khoảng 500 m thì nghe tiếng kêu cứu, tôi chạy đến nhưng không thể cứu được ba chị. Sự việc diễn ra nhanh quá. Tôi đã cố hết sức” - ông Dinh nói.

Bà Trần Thị Loan (một người cấy thuê may mắn thoát chết) kể: “Đến mùa gieo sạ là mấy chị em tôi lại đi cấy thuê cho người ta. Cấy từ sáng sớm cho đến chiều tối được trả công 120.000 đồng. Lúc nào hết mùa vụ thì chị em lại kéo nhau đi trồng keo thuê kiếm sống. Sáng nay, tám chị em nhận được đám ruộng và đi cấy thuê. Trời lạnh nhưng chị em bảo nhau chịu khó đi cấy kiếm thêm tiền lo tết. Ai ngờ ghe vừa ra giữa sông thì lật”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, lực lượng CSGT, Công an TP Tam Kỳ đã có mặt tại hiện trường. Theo kết luận ban đầu thì nguyên nhân lật ghe này là do chở quá tải. Vì lúc lật, trên ghe có chín người nhưng trên thực tế ghe này chỉ có thể chở được hai người.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Lúa, Chủ tịch UBND TP Tam Kỳ, cho biết: “Giờ thì phải chờ để công an đưa ra kết luận cuối cùng. Nhưng nguyên nhân có thể thấy là ghe chở quá tải, khi ghe nghiêng thì mọi người hốt hoảng nên dẫn đến sự việc đau lòng trên. TP Tam Kỳ đã quyết định hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân 3 triệu đồng. Các đoàn thể, Mặt trận của TP cũng đã xuống thăm hỏi và trao cho gia đình mỗi nạn nhân 5 triệu đồng. Các gia đình gặp nạn này đều rất nghèo. Hiện tôi đã chỉ đạo kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn chung tay hỗ trợ các gia đình nạn nhân vượt qua nghịch cảnh lúc này”.

Chiều cùng ngày, thi thể các chị đã được đưa về nhà để mai táng. Hàng trăm người đến viếng ba phụ nữ cấy thuê nghèo trong cái lạnh cắt da. Đứa con út của chị Phượng ngơ ngác hỏi cha: “Mẹ đi tết này có về với con không ba?”...

Chiều 27-12, Thiếu tá Trương Công Thái, Phó Trưởng Công an TP Tam Kỳ, cho biết hiện công an lấy lời khai của ông Đường. Việc ông Đường đưa người qua sông và gặp nạn là một rủi ro không đáng có. Đây là loại ghe nhỏ, dùng sức chèo nên chúng tôi đang cân nhắc, chưa thể khẳng định có khởi tố ông Đường hay không và cũng chưa có ý định tạm giữ ông Đường vì không cần thiết.

LÊ PHI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm