Lễ hội đua thuyền ở Lý Sơn và chuyện cá độ

Là lễ hội truyền thống được tổ chức hàng năm từ ngày mồng 4 đến mồng 8 tết, lễ hội đua thuyền truyền thống mừng xuân tại đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi kéo dài trong 5 ngày liên tục.

Lễ hội đua thuyền truyền thống đầu xuân trên đảo Lý Sơn từ ngày mồng 4 đến mồng 8 Tết. Ảnh: PHẠM MỊNH

Lợi dụng lễ hội này, nhiều người dân địa phương thường lén lút tổ chức cá độ, với quan niệm mong may mắn vào đầu năm mới. Họ cho rằng nếu thắng cá độ thì việc làm ăn trong năm mới sẽ gặp nhiều thuận lợi.
Dù giá trị cá độ thấp nhưng gây nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến nét văn hóa truyền thống của lễ hội, gây mất an ninh trật tự xã hội, khiến nhiều gia đình sinh ra bất hòa.
Anh Trương Tấn Th. ở thôn Đông, xã An Hải, người tham gia cá độ đua thuyền cho biết: Từ lâu chuyện cá độ bằng tiền mặt trong lễ hội đua thuyền truyền thống vẫn diễn ra thường xuyên và nhiều lúc còn mang tính công khai. Lúc đầu với giá trị từ vài trăm nghìn đến vài ba triệu đồng nhưng kẻ nhiều ngưới ít nên nhiều khi tiền góp cá độ lên đến bạc tỷ.

Người dân đang xem lễ hội đua thuyền trên đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi. Ảnh: PHẠM MỊNH

Không ít người lợi dụng lễ hội đua thuyền để cá độ. Ảnh: PHẠM MỊNH

Kẻ cười người khóc, đó là những gì đã và đang diễn ra tại lễ hội đua thuyền tứ linh năm nay tại đảo Lý Sơn. Những người thắng cược thì cười hớn hở, những ai thua lại lâm vào cảnh túng thiếu, cùng quẫn. Có gia đình sau lễ hội đua thuyền phải vay mượn tiền tỷ, bởi vận may canh bạc đỏ đen không đến với mình. Thậm chí có gia đình lục đục ly tán vì nạn cá độ đua thuyền đầu năm mới.

Lãnh đạo huyện Lý Sơn cho rằng tuy các ngành chức năng đã xử lý nhiều trường hợp nhưng nạn cá độ đua thuyền vẫn còn diễn ra khi vắng bóng ngành chức năng. Nạn cá độ diễn ra lúc rầm rộ khi thì lén lút, khiến công tác quản lý của các ngành chức năng gặp không ít khó khăn. Điều này đã và đang làm mất đi vẻ đẹp văn hóa của lễ hội truyền thống có ngần 400 năm của người dân trên đảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm