Lính quân hàm xanh căng mình chống dịch tuyến đầu biên giới

Trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 25-3 bàn về dự án Luật Biên phòng Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nói: “Ngay đợt dịch COVID-19 này, bộ đội biên phòng vất vả lắm, ngủ lán trại, ở đường mòn, lối mở. Đồn là nhà nhưng có được sống trong đồn đâu”. 

Kiểm soát từng đường mòn, lối mở

Câu nói của vị Chủ tịch Quốc hội tại nghị trường nghe rất nhẹ nhàng nhưng trên thực tế đó là sự ghi nhận của lãnh đạo Đảng, Nhà nước đối với những hy sinh, gian khổ của những người lính biên phòng trong thời bình mà ít người biết đến. 

Trước tình hình dịch bệnh nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng của người dân. Quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”. Hơn hai tháng qua, các đơn vị bộ đội biên phòng trong cả nước đã thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn dịch bệnh lây lan qua biên giới. Mọi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng đều xác định thực hiện nhiệm vụ chống dịch COVID-19 là thực hiện nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng. 

Không phải ngẫu nhiên, khi tâm dịch ở ngay Vũ Hán, Trung Quốc, nước láng giềng với chúng ta mà không một trường hợp bệnh nhân nào được nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ. Đó là kết quả của sự chủ động vào cuộc ngay từ đầu của các đơn vị biên phòng trên toàn tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Điển hình như Bộ đội biên phòng Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Hà Giang...

Triển khai công tác ngăn chặn dịch lây lan qua biên giới đường bộ. Ảnh: MINH LUẬN

Dọc theo hơn 1.449 km đường biên, hàng trăm chốt kiểm soát, lán trại, barie dã chiến được thành lập. Hàng chục ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ thay nhau tuần tra, kiểm soát tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở để chống xuất nhập cảnh trái phép.

Mọi trường hợp nhập cảnh qua cửa khẩu đường bộ do biên phòng quản lý đều được kiểm tra, thăm khám và áp dụng các biện pháp cách ly cần thiết. Có thể nói cho đến nay, trên tuyến biên giới đường bộ Việt Nam - Trung Quốc chúng ta đã chặn đứng được sự lây lan của virus Corona vào lãnh thổ nước ta. Bước đầu đã chiến thắng trên một hướng xác định. 

Tuy nhiên, từ đầu tháng 3 đến nay, dịch bệnh trên thế giới tiếp tục diễn biến vô cùng phức tạp khó lường. Trong nước, bắt đầu từ ca bệnh số 17, tình hình cũng trở nên phức tạp. Số ca dương tính với COVID-19 ngày một tăng cao. Số người bị cách ly tại nhà và tại các khu cách ly tập trung mỗi ngày đều tăng lên theo con số hàng trăm, thậm chí hàng ngàn.

Mọi mặt của đời sống xã hội bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng. Đảng, Chính phủ đã ban hành hàng loạt các quyết định quan trọng nhằm khống chế tình hình. Các cơ quan, ban ngành nỗ lực hết mình chung tay cùng ngành y tế. Bộ đội biên phòng tiếp tục căng mình, tập trung gần như toàn bộ lực lượng, phương tiện chiến đấu “chống dịch - giặc” COVID-19. 

Các chốt kiểm soát đường mòn, lối mở được kiểm soát 24/24 giờ. Ảnh: MINH LUẬN

Xuống khum, sóc vận động dân phòng, chống dịch 

Vẫn là những công việc thầm lặng của người lính biên phòng trên tuyến đầu Tổ quốc nhưng trong “mùa chống dịch”, những công việc ấy được thực hiện ở cường độ cao hơn, yêu cầu chất lượng tốt hơn.

Hằng ngày, các anh thay nhau đi xuống từng khum, sóc, bản, mường, thôn, làng trên địa bàn biên giới để tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số hiểu rõ sự nguy hiểm của dịch bệnh và cách phòng tránh.

Ở những bản ở rất sâu, rất xa trung tâm, bà con nhiều người chưa hiểu được tiếng phổ thông. Anh em phải đến từng nhà, gặp từng người tuyên truyền bằng tiếng dân tộc để đồng bào hiểu và thực hiện. Bên cạnh việc tuyên truyền, các anh còn vận động các nhà hảo tâm, thậm chí quyên góp từ chính đồng lương của mình để mua và hỗ trợ việc phát khẩu trang, dung dịch diệt khuẩn và phun thuốc khử trùng miễn phí cho bà con. 

Tại các cửa khẩu, ngoài việc thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, kiểm soát xuất nhập cảnh đối với người và phương tiện; phối hợp với hải quan thực hiện nhiệm vụ kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, đồng thời làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực cửa khẩu.

Thời gian qua, các đơn vị bộ đội biên phòng đã cùng với lực lượng hải quan cửa khẩu làm tốt công tác phối hợp với lực lượng kiểm dịch y tế, kiểm dịch động thực vật.

Những thầy thuốc quân hàm xanh tận tình thăm khám, kiểm tra thân nhiệt cho từng hành khách xuất nhập cảnh. Tự tay các anh phát những chiếc khẩu trang miễn phí cho hành khách. Thậm chí tại một số cửa khẩu, bộ đội biên phòng còn vận động kinh phí phát từng hộp cơm, suất ăn miễn phí cho hành khách chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh hoặc chờ về khu vực cách ly. 

Hội ý triển khai công tác "chống dịch như chống giặc". Ảnh: MINH LUẬN

Trước tình hình diễn biến ngày càng phức tạp của dịch bệnh trên thế giới và tại các nước có chung đường biên giới với nước ta, Chính phủ đã ra quyết định tạm dừng việc nhập cảnh vào Việt Nam đối với người nước ngoài và người gốc Việt có giấy miễn thị thực. Quyết định có hiệu lực kể từ 0 giờ ngày 22-3. 

Tuy nhiên, từ trước đó trên các tuyến biên giới tình trạng xuất nhập cảnh trái phép vẫn lén lút xảy ra. Đặc biệt nhiều người không đủ thủ tục xuất nhập cảnh, có tâm lý hoang mang, lo sợ sẽ tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng để vượt biên về nước. Khi về nước rồi họ không thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định. Nếu không kiểm soát tốt tình hình, không quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh sẽ khiến cho tình hình dịch bệnh diễn biến khôn lường, thậm chí dẫn tới mất kiểm soát. 

Ngày đêm canh chốt chặn vùng phên dậu

Cho đến nay, trên cả ba tuyến biên giới đất liền: Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, trải dài trên hơn 4.924 km, các đơn vị bộ đội biên phòng đã thành lập hàng ngàn tổ công tác, chốt kiểm soát trên biên giới. Hàng chục ngàn cán bộ, chiến sĩ thay nhau ngày đêm chốt chặn, đảm bảo 24/24 giờ luôn có người thường trực. 

Để đảm bảo quân số công tác, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng đã điều động quân số từ các đơn vị tuyến biển tăng cường lên tuyến bộ, từ các đơn vị ít trọng điểm lên các đơn vị trọng điểm. Từ tết Nguyên đán đến nay, tạm ngưng giải quyết phép, tranh thủ cho mọi cán bộ, chiến sĩ. Thậm chí hàng ngàn đồng chí đang là cán bộ quản lý, học viên, chiến sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng từ Học viện Biên phòng, Trường Trung cấp Biên phòng 1, 2 và các đơn vị khác tình nguyện tăng cường lên các địa bàn trọng điểm để thực hiện nhiệm vụ.

Trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19 này, nhà của các anh là những chốt, những tổ công tác biên phòng được dựng tạm bằng tranh tre, nứa lá, bằng tăng bạt trên đường biên giới. 

Dọc tuyến biên giới phía Nam, bây giờ đang là mùa khô. Dọc đường biên giới là đồng khô cỏ cháy, không một bóng cây, dòng nước. Ảnh: MINH LUẬN

Những ngày này, trên tuyến biên giới của tỉnh Long An hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ của đơn vị cùng hàng trăm đồng chí được tăng cường từ biên phòng các tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Tiền Giang đang túc trực trên biên giới. Tại các lán trại, tổ chốt biên phòng.

Đặc biệt tại hai cửa khẩu Mỹ Quý Tây và Bình Hiệp, những người lính biên phòng đang nỗ lực hết sức mình để hoàn thành nhiệm vụ. Không quản ngày đêm, nắng gió, các anh tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân không xuất cảnh sang Campuchia, hạn chế tiếp xúc đông người, giữ gìn vệ sinh thân thể và nhà cửa sạch sẽ.

Các anh phát khẩu trang miễn phí, dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm, phun thuốc khử trùng. Đặc biệt là các anh ngăn chặn tuyệt đối hoạt động nhập cảnh trái phép của công dân Campuchia vào Việt Nam. Những trường hợp người Việt Nam nhập cảnh đều được kiểm tra, đưa đến các khu cách ly tập trung theo đúng quy định.

Ở tuyến biên giới phía Bắc vừa hết mùa lạnh, bây giờ đang chuyển sang mùa mưa. Những cơn mưa rừng chợt đến rồi chợt đi mang theo ẩm thấp, muỗi mòng và dịch bệnh. Ở tuyến biên giới phía Nam bây giờ đang là mùa khô. Dọc đường biên giới là đồng khô cỏ cháy, không một bóng cây, dòng nước. Ở đó có những lán trại, tổ chốt biên phòng với những người lính mang quân hàm xanh ngày đêm gìn giữ biên cương Tổ quốc và làm nhiệm vụ chống dịch trên tuyến đầu biên giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm