Mẹ bầu uống thuốc diệt cỏ hại chết con trong bụng

Thông tin từ Trung tâm Chống độc Bệnh viện (BV) Bạch Mai cho hay: Vào hôm qua (20-2, mùng 5 Tết) BV tiếp nhận nam thanh niên 19 tuổi (ngụ Hà Nội) được chuyển đến Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai do ngộ độc thuốc diệt cỏ (paraquat) với tiên lượng rất khó khăn.

Bệnh nhân được xác định là NVH (19 tuổi, ở Hà Nội). Sau khi cấp cứu ban đầu tại BV tuyến huyện, bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai trong tình trạng khó thở, miệng loét, họng đau rát vì ngộ độc thuốc diệt cỏ (paraquat).

Gia đình cho hay bệnh nhân này sau khi có xích mích với bạn gái đã về nhà buồn rầu rồi uống hơn 1/2 chai thuốc diệt cỏ trong nhà, ngay sau đó được đưa đi cấp cứu.

Theo BS Nguyễn Tiến Dũng (Trung tâm Chống độc), nam thanh niên trên ngộ độc paraquat rất nặng, các bác sĩ đang điều trị tích cực và lọc máu cho bệnh nhân, tuy nhiên rất khó tiên lượng về tình trạng sức khoẻ của bệnh nhân.

Cũng theo Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai, trước đó một nam thanh niên 31 tuổi cũng đã uống thuốc diệt cỏ tự tử vì làm ăn thua lỗ, nợ nần.

“Có trường hợp còn đau lòng hơn khi có một phụ nữ đang mang thai cũng uống thuốc diệt cỏ tự tử, trường hợp này không chỉ cướp đi tính mạng người mẹ mà còn tước đoạt mạng sống của thai nhi mà chị đang mang trong bụng” -BS Dũng cho biết.

TS Dương Đức Hùng, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp (BV Bạch Mai), cho biết dịp Tết Mậu Tuất 2018 này, trong khi số ca nhập viện vì ngộ độc thực phẩm, ngộ độc rượu methanol không nhiều như mọi năm thì Trung tâm Chống độc của BV này bất ngờ ghi nhận số ca vào cấp cứu vì ngộ độc paraquat (thuốc diệt cỏ) tăng đột biến.

Cụ thể, từ mùng 1 Tết đến nay, Trung tâm Chống độc BV Bạch Mai tiếp nhận 37 trường hợp ngộ độc, trong đó có năm ca ngộ độc rượu, hai ca ngộ độc thực phẩm, ba ca ngộ độc chất ăn mòn, bốn ca ngộ độc do sử dụng ma túy tổng hợp; đặc biệt có 13 trường hợp ngộ độc chất paraquat do uống thuốc diệt cỏ. Chỉ tính riêng bốn ngày Tết Mậu Tuất này, Trung tâm Chống độc tiếp nhận tới 13 ca ngộ độc paraquat.

BS Dũng cho biết chỉ tính riêng bốn ngày Tết Mậu Tuất 2018 (từ mùng 1 tới mùng 4 Tết, tức từ ngày 16 đến 19-2), Trung tâm Chống độc tiếp nhận tới 13 ca ngộ độc paraquat, tăng bất thường so với mọi ngày.

Khi paraquat vào cơ thể gây tổn thương tất cả cơ quan: đường tiêu hóa, nghiêm trọng nhất là tổn thương phổi, sau đó xơ phổi tiến triển nặng dần và không hồi phục, bệnh nhân sẽ khó thở và chắc chắn tử vong. Những trường hợp nặng có thể tử vong trong vài ba ngày, đại đa số trong 5-7 ngày. Thậm chí, có trường hợp muộn nhất được ghi nhận tử vong là ba tháng sau khi uống.

Được biết bộ trưởng Bộ NN&PTNT đã có quyết định cấm sử dụng chất paraquat ở nước ta nhưng cho thời hạn áp dụng sau hai năm, tức đến tháng 2-2019 chất paraquat mới bị cấm sử dụng hoàn toàn ở nước ta.

“Chúng tôi mong muốn chất này được cấm càng sớm càng tốt bởi muộn ngày nào sẽ lại có thêm những ca tử vong” - TS Dũng chia sẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm