Mệnh lệnh của lương tâm

Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Phiền (xã Phước Hiệp, huyện Củ Chi, TP.HCM) có chồng và con trai là liệt sĩ. Mẹ năm nay 80 tuổi, đang sống với con gái, con trai và các cháu trong căn nhà tình nghĩa mới xây ở ấp Mũi Côn Đại. Mỗi tháng mẹ nhận được tiền chế độ dành cho người già, cộng với tiền cho người thuộc diện chính sách.

Cả tuần nay, mẹ bị rối loạn tiền đình, chóng mặt, đi lại bất tiện. Những chiếc sọt đan dở nằm chơ vơ góc nhà - những chiếc sọt mà khi khỏe mẹ ngồi hàng giờ để đan kiếm thêm tiền mua gạo.

Là mẹ Việt Nam anh hùng, được miễn các khoản đóng góp với địa phương nhưng mẹ vẫn đi trước, đóng tiền làm gương. Xã muốn làm đường, báo tiếng trước, tiếng sau mẹ dỡ hàng rào cho mà làm, đất mẹ cho luôn.

Chồng mẹ hy sinh tại chiến trường Long An năm 1968. 32 tuổi, mẹ nuốt nước mắt đưa chồng về an táng bên nhà. Trước mắt mẹ là đằng đẵng nỗi lo chiến tranh, chết chóc, chia lìa và đàn con thơ dại. Mẹ ngày làm ruộng, đêm nhận nhiệm vụ giao liên, canh gác cho cách mạng. 10 năm sau, con trai đầu của mẹ hy sinh ở chiến trường Campuchia. Nước mắt mẹ lại như không còn vì khóc con. 

Đoàn công tác của VKSND TP.HCM thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Phiền sáng 25-7. Mới mấy ngày trước thôi, mẹ còn tự đi lại và luôn tay đan sọt

Đoàn công tác của VKSND TP.HCM thăm hỏi, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Phiền sáng 25-7. Mới mấy ngày trước thôi, mẹ còn tự đi lại và luôn tay đan sọt...

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng từng yêu cầu các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể “hãy tận dụng mọi cơ hội để phụng dưỡng các mẹ vô điều kiện. Hiện nay cả TP.HCM có 4.776 mẹ Việt Nam anh hùng, đó là những cuộc đời đẹp nhất, đáng được tôn kính nhất. Không có lý do gì chúng ta lại không dành cho các mẹ sự chăm sóc phụng dưỡng tốt nhất. Đó không chỉ là nghĩa vụ mà còn là mệnh lệnh của lương tâm”.

Sáng nay 25-7, nhân dịp kỷ niệm 69 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2016), nhằm thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa và thiết thực chào mừng kỷ niệm 56 năm ngày thành lập VKSND (26-7-1960 - 26-7-2016), Công đoàn cơ sở VKSND TP.HCM tổ chức đoàn thăm và phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Phiền. 

VKSND TP.HCM nhận phụng dưỡng mẹ từ năm 2015. Hằng tháng và định kỳ ngày lễ, tết trong năm, VKS TP đều đến thăm hỏi, phụng dưỡng mẹ.

“Mẹ đã hy sinh máu thịt, tình yêu, nỗi nhớ cho cuộc chiến tranh bảo vệ đất nước. Chúng con đến đây, vui vì được gặp mẹ, mong mẹ sống khỏe, sống vui” - đại diện đoàn công tác nói lời tri ân với bà mẹ Viêt Nam anh hùng.

Ông Trần Kiến Xương - Chánh văn phòng VKSND TP.HCM hỏi thăm mẹ

Ông Trần Kiến Xương - Chánh Văn phòng VKSND TP.HCM hỏi thăm mẹ.

Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm cùng gia đình mẹ

Đoàn công tác chụp ảnh kỷ niệm cùng gia đình mẹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm