Miền Trung - Tây nguyên: Hạn đến sớm

* Thủy điện khó... chia nước

Thông tin này được đưa ra tại hội nghị triển khai công tác phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn bảo đảm vụ đông xuân 2012-2013 ở các tỉnh miền Trung - Tây nguyên, do Bộ NN&PTNT tổ chức ngày 14-12 ở TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Miền Trung - Tây nguyên: Hạn đến sớm ảnh 1

Ruộng bắp khô héo do nắng hạn ở xã Chơglong, huyện Kông Chro, Gia Lai - Ảnh: Tiến Thành

Ông Bùi Minh Tăng - giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương -  cho biết tại miền Trung - Tây nguyên, tổng lượng mưa trong các tháng đều rất thấp, riêng hai tháng chính của mùa mưa là 11 và 12, từ Quảng Trị đến Ninh Thuận lượng mưa thiếu hụt 70-90% so với trung bình nhiều năm. Ngay trong mùa lũ, dòng chảy các sông cũng nhỏ hơn một nửa so với mức trung bình, ở các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa nhỏ hơn đến 70%. “Thiếu nước trong năm 2013 có thể xảy ra tương tự như năm 1998 và 2002 là những năm hạn hán nặng nhất gần đây” - ông Tăng nhận định.

Theo ông Đàm Hòa Bình - vụ trưởng Vụ Quản lý công trình, Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT), hiện các hồ thủy lợi đều “khát” nước từ 30-50% so với dung tích thiết kế. Đặc biệt, hồ thủy lợi ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đắk Lắk thiếu hụt tới 60-80%. Mực nước các hồ thủy điện thấp hơn mực nước dâng bình thường 1-6m, riêng thủy điện A Vương (Quảng Nam) thấp hơn đến 32m.

Theo ông Đàm Hòa Bình, để chống hạn, các tỉnh cần kiểm kê nguồn nước, xây dựng kế hoạch sử dụng, tổ chức quản lý chặt chẽ nguồn nước hiện có. Các địa phương phải nạo vét kênh mương, ao hồ, đắp chặn để ngăn mặn; huy động và lắp thêm máy bơm dã chiến, khoan thêm giếng tưới. “Vụ đông xuân chính là một vấn đề, sau đó hè thu sẽ bị hạn nặng hơn. Các địa phương phải nhìn xa hơn” - ông Bình lưu ý.

Thủy điện khó... chia nước

Ông Đào Công Thiên - giám đốc Sở NN&PTNT Khánh Hòa - cho rằng: “Nước ở thủy điện là tiền, nước cho nông nghiệp cũng là tiền, hai bên phải ngồi với nhau, thủy điện phải xả nước cho nông nghiệp”. Tuy nhiên tại hội nghị, ông Đỗ Mậu Hùng - trưởng ban sản xuất Tập đoàn Điện lực VN - nói 14 hồ thủy điện tại miền Trung - Tây nguyên mà tập đoàn quản lý có dung tích 3,628 tỉ m3 thì đến nay chỉ mới tích được 1,312 tỉ m3 nước, đạt 36,1%, nên khó đáp ứng được yêu cầu cấp nước cho hạ du.

Theo BÌNH MINH (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm