Một cú nhấp chuột, BHXH giải quyết được nhiều thủ tục cho dân

BHXH Việt Nam, cho biết tính đến nay có 15 dịch vụ công của ngành BHXH liên thông với các bộ, ngành được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trong đó, có ba dịch vụ công nhằm hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 là: Tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19; hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn trả lương ngừng việc cho người lao động.

Dịch vụ công mang lại lợi ích gì ?

Việc cung cấp các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia của các bộ, ngành, địa phương nói chung và các dịch vụ công của BHXH Việt Nam nói riêng đã đem lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp.

Người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian khi thực hiện các thủ tục trực tuyến. Ảnh: V.LONG

Chẳng hạn, người dân, doanh nghiệp chỉ cần có một tài khoản duy nhất trên Cổng dịch vụ công Quốc gia là có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương. Đơn cử như tra cứu thông tin, gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)...

Cạnh đó, các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đa phần là các dịch vụ công mức độ 4. Do đó, người dân và doanh nghiệp chỉ việc gửi hồ sơ trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, không cần phải đi lại để gửi và nhận hồ sơ. Việc này tiết kiệm thời gian và chi phí cho cả người thực hiện dịch vụ công cũng như cơ quan cung ứng dịch vụ.

Dịch vụ cũng giúp người dân sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện TTHC, dịch vụ công. Theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết TTHC và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ TTHC không thực hiện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, cổng dịch vụ công của bộ, ngành, địa phương…

BHXH Việt Nam cho biết thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, tính đến ngày 31-8, ngành BHXH đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 hồ sơ của người dân và doanh nghiệp. Trong đó, một số dịch vụ công có tần suất thực hiện lớn như cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) trực tuyến do hỏng, mất (1.499 trường hợp), gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình, đóng tiếp BHXH tự nguyện cho 925 trường hợp.

Đặc biệt, dịch COVID19 vừa qua dịch vụ công thực hiện hỗ trợ giải quyết hơn 830 hồ sơ trực tuyến cho doanh nghiệp, người dân. Trên cơ sở đó, giúp giảm thời gian và chi phí khi thực hiện dịch vụ công về BHXH, BHYT cho người dân. Ngành BHXH đã và đang tiếp tục cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của ngành tại địa chỉ https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn.

Tại đây, người dân có thể thực hiện các dịch vụ công cơ bản như: Cấp lại thẻ BHYT do hỏng, mất; giải quyết hưởng BHXH một lần; giải quyết hưởng trợ cấp một lần đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng ra nước ngoài để định cư; giải quyết hưởng chế độ tử tuất….

“Hiện Cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam đang cung cấp 19/27 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Tính từ đầu năm 2020, đến ngày 31-8, toàn ngành đã tiếp nhận và giải quyết 52,7 triệu hồ sơ giao dịch điện tử của hơn 500 nghìn đơn vị sử dụng lao động và hơn 7.000 cá nhân…” - lãnh đạo BHXH Việt Nam thông tin.

Nhiều người nhận lương hưu qua ATM

Cùng với triển khai cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng về việc tăng cường các giao dịch không dùng tiền mặt, ngành BHXH đã xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống thu nộp, chi trả BHXH điện tử liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để thực hiện hạch toán tự động.

Ước tính 6 tháng đầu năm 2020, số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 28% trên tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, tăng 4% so với kết quả đạt được năm 2019.

BHXH Việt Nam luôn dẫn đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin. Ảnh: V.LONG

Số người hưởng các chế độ BHXH một lần qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 44% trên tổng số người hưởng các chế độ BHXH một lần, tăng 7% so với kết quả đạt được năm 2019.

Người hưởng trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM tại các vùng đô thị bình quân trên toàn quốc đạt 69% trên tổng số người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 16% so với kết quả đạt được năm 2019.

Theo báo cáo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, chỉ tính riêng tháng 8-2020, cơ quan này thực hiện chi trả cho khoảng hơn 3,1 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng với tổng số tiền khoảng 14.055 tỉ đồng. Trong đó chi qua tài khoản cá nhân ATM cho khoảng 730.000 người, với số tiền khoảng 4.125 tỉ đồng.

Với những nỗ lực không ngừng trong thời gian qua, liên tiếp trong 3 năm (2017, 2018 và 2019) BHXH Việt Nam giữ vững vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng mức độ ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các cơ quan thuộc Chính phủ.

“Với mục tiêu đem lại sự hài lòng hơn cho các tổ chức, cá nhân khi tham gia giao dịch với cơ quan BHXH, thời gian tới ngành sẽ tiếp tục nỗ lực cùng các Bộ, ngành, địa phương xây dựng Chính phủ điện tử, cung cấp ngày càng nhiều các tiện ích, giúp giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp…”- BHXH Việt Nam khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.