Một nửa của nhau, khuyết tật có là gì!

Trước đây, ở gần Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội có một quán trà đặc biệt mang tên “Trà ba bánh”, chủ nhân của quán trà này là anh Ngô Ngọc Hà, một người khuyết tật. “Tôi không thể đến thăm các bạn nhưng các bạn có thể đến thăm tôi” - anh Ngô Ngọc Hà nhớ lại một trong những lý do anh mở quán trà. Anh bị liệt đôi chân từ trận sốt xuất huyết não năm anh một tuổi nên sau đó anh phải di chuyển trên đôi nạng gỗ. Nhưng bằng nghị lực phi thường, Hà đã cố gắng học hành và trở thành sinh viên ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội.

Để có tiền theo học, Hà làm thêm đủ nghề, từ cắt gáo dừa, chép tranh, làm thiệp thủ công đến mua sách cũ về bán lại. Từ những đồng tiền ít ỏi kiếm được, anh mở một quán trà trong con ngõ nhỏ của phố Tây Sơn. Và đó cũng chính là nơi anh gặp được người bạn đời trong tương lai của mình.

Vợ chồng anh Hà, chị Hằng tại buổi giao lưu. Ảnh: V.THỊNH

Vợ anh, chị Trần Thị Hằng nhớ lại cuộc gặp gỡ tình cờ với ông chủ quán, người đàn ông khuyết tật đôi chân nhưng vẫn thoăn thoắt làm mọi việc một mình. Lúc ấy, chị là nữ sinh viên xinh đẹp của Học viện Hành chính quốc gia. “Tình yêu của tôi với anh đến rất tự nhiên. Đó không phải là tình yêu sét đánh vì phải một năm sau tôi với anh mới chính thức yêu nhau” - chị Hằng kể.

Không lâu sau đó, tin con gái đang hẹn hò với một người khuyết tật đến tai bố mẹ Hằng. “Thương con, bố mẹ tôi dĩ nhiên là phản đối. Từ bóng gió cho đến thể hiện thái độ một cách quyết liệt” - chị Hằng kể. Biết chuyện, anh Hà động viên người yêu mình: “Phản đối là việc rất bình thường của người làm cha, làm mẹ. Ai cũng muốn con mình lấy một người chồng tốt, lành lặn… Anh nghĩ ngăn cản là biểu hiện của tình yêu thương”. Anh Hà quyết phải chứng minh mình đủ sức để đem đến hạnh phúc cho Hằng. Vậy là những năm tháng sau đó, anh cần mẫn chú tâm vào công việc. Hai năm sau khi ra trường, anh đã có thể mua được một căn nhà nhỏ, có được một công việc ổn định. Về phía chị Hằng, quãng thời gian chín năm yêu nhau là từng ấy thời gian chị nhiều lần rơi nước mắt khi nói chuyện với bố mẹ. Và rồi, trước sự quyết tâm và tình yêu mãnh liệt của đôi trẻ, cuối cùng bố mẹ chị Hằng đã mỉm cười cho hai trẻ đến với nhau.

Giờ đây anh chị đã có với nhau cậu con trai kháu khỉnh. Anh đã tốt nghiệp loại giỏi hệ thạc sĩ Trường ĐH Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội. Hiện anh giảng dạy bộ môn đồ họa tại khoa Tạo dáng Viện ĐH Mở Hà Nội, là giảng viên về thiết kế thương hiệu tại Học viện VTC Academy. Năm 2016 anh cùng bạn mở một công ty nhỏ làm thiết kế quảng cáo và tư vấn thương hiệu cho doanh nghiệp.

30 cặp đôi hoàn hảo

Vợ chồng anh Hà, chị Hằng là một trong 30 cặp vợ chồng người khuyết tật tiêu biểu đến từ 24 tỉnh, thành trong cả nước tham dự chương trình giao lưu “Hạnh phúc vợ chồng người khuyết tật” diễn ra ngày 17-10 tại Hà Nội. Chương trình do Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Bộ VH-TT&DL, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm