SAU VỤ VIỆC Ở TIÊN LÃNG (HẢI PHÒNG)

Một số cán bộ lão thành phản ứng với phát biểu của bí thư Thành ủy

Sáng 17-2, tại CLB Bạch Đằng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành đã nói chuyện trong khoảng 45 phút với các cán bộ đảng viên trung cao cấp của TP Hải Phòng, hội viên CLB về vụ cưỡng chế thu hồi đất tại Tiên Lãng.

Nói ngược kết luận của Thủ tướng?

Ngay sau buổi nói chuyện, ông Nguyễn Cục (84 tuổi, 64 năm tuổi Đảng), ông Lê Văn Thinh (78 tuổi, 60 tuổi đảng, cùng là đại tá quân đội nghỉ hưu) và ông Nguyễn Viết Phúc (84 tuổi, 64 năm tuổi Đảng, nguyên Phó Bí thư huyện ủy Kiến An) đã có văn bản báo cáo và kiến nghị lên lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Theo đó, ba đảng viên lão thành bày tỏ sự phấn khởi, đồng tình với kết luận sáng suốt, thấu tình đạt lý của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng. Cả ba vị cũng nói lời cảm ơn báo chí, các cán bộ lão thành và các cơ quan chuyên môn góp phần tìm ra chân lý - bản chất sự việc. Từ đó, ba vị đặt vấn đề: “Trong lúc cả nước yêu cầu - đòi hỏi phải chấp hành nghiêm kết luận của Thủ tướng, chúng tôi chờ đợi, hy vọng sự nghiêm túc tự phê bình của lãnh đạo TP nhưng không ngờ (trong phát biểu của mình - PV) đồng chí Thành (Bí thư Thành ủy) không hề nêu sai sót nào của Thành ủy, chính quyền TP, có những trình bày trái với kết luận của Thủ tướng như: Báo chí nói sai, có biểu hiện bôi nhọ, có bậc lão thành nói không chuẩn…”. Trong văn bản, ba đảng viên lão thành còn đề nghị Trung ương xử lý nghiêm vụ Tiên Lãng, không chỉ xử lý ở cấp xã, huyện mà cần xử lý nghiêm cả ở cấp thành phố, nhất là đối với người đứng đầu.

Một số cán bộ lão thành phản ứng với phát biểu của bí thư Thành ủy ảnh 1

Ba đảng viên lão thành đã gửi đơn kiến nghị xử lý nghiêm cán bộ TP. Ảnh: H.HOÀNG

Nhiều cán bộ khác cũng không đồng tình

Trao đổi với PV, ông Thinh nói: “Mở đầu buổi nói chuyện, ông Thành - Bí thư Thành ủy đã trình bày về vùng đất lấn biển ở Tiên Lãng, về việc giao đất, thu hồi đất, trong đó nói nhiều về việc anh Đoàn Văn Vươn có nhiều sai phạm như lấn chiếm đất, nợ thuế, xây nhà trên vùng không có quy hoạch, chuẩn bị vũ khí chống lực lượng cưỡng chế...”. Ông Phúc cũng cho biết trong bài phát biểu, ông Thành không thông báo nội dung kết luận của Thủ tướng về vụ Tiên Lãng. Do vậy, “có nhiều cụ bảo ông bí thư nói không vào, thôi đừng nói nữa. Cả hội trường lúc ấy ồn ào lên nên ông Thành kết thúc và ra về” - ông Phúc kể.

Ông Hoàng Châu (83 tuổi, đảng viên thuộc Tổ thời sự CLB Bạch Đằng), người có nhiều năm làm công tác tuyên huấn, nói với PV Pháp Luật TP.HCM rằng ông và nhiều thành viên CLB đã đến nghe bí thư Thành ủy phát biểu vì muốn nghe thông tin nhiều chiều. “Bản thân tôi tưởng ông Thành nói về kết luận của Thủ tướng và thông báo việc Thành ủy kiểm điểm, xử lý sai phạm mà Thủ tướng đã chỉ rõ, không ngờ ông ấy nói ngược lại. Tôi thất vọng và thấy bị xúc phạm …” - ông Châu nói.

Ông Nguyễn Khánh Chuân (87 tuổi, 65 tuổi đảng) cũng cho biết ông không hài lòng với phát biểu của bí thư Thành ủy. “Ông Thành nghe kết luận của Thủ tướng về phải phổ biến, đằng này ông ấy không đả động gì. Đáng lẽ ông ấy phải thừa nhận những sai phạm và có cách xử lý nghiêm túc” - ông Chuân bức xúc.

Liên quan đến việc thực hiện kết luận của Thủ tướng về vụ cưỡng chế tại xã Vinh Quang, chiều 19-2, ông Đan Đức Hiệp, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết UBND huyện Tiên Lãng đã thu hồi hai quyết định thu hồi đất của huyện đối với gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Hiện huyện đang tiến hành thu hồi quyết định cưỡng chế thu hồi đất đối với hộ ông Vươn.

KIM LINH - THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm