Một tin nhắn có thể tố doanh nghiệp ‘ăn gian’ bảo hiểm xã hội

“Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở nên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn…”.

Trên đây là khẳng định của ông Phạm Lượng Sơn, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ngày 2-5.

Năm dịch vụ tin nhắn tra cứu theo cú pháp gửi đến tổng đài 8079.

Theo đó, chỉ với một tin nhắn, người dân, người lao động sẽ chủ động cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Từ đó cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

“Đã từng có đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết rõ các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lập tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan chức năng…”, ông Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Sơn, BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất. Điều này sẽ mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm