Mưa ở Nam Bộ sẽ ít hơn so với mọi năm

Dự báo, từ tháng 3 đến tháng 9/2015, nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm trước, ở Nam Bộ và Tây Nguyên ít biến động. 

Nắng nóng ở Nam Bộ, Tây Nguyên và Trung Bộ sẽ diễn ra trong nhiều đợt hơn, nhưng ít gay gắt và kéo dài như năm 2014. 

Lượng mưa tháng 3 đến tháng 9/2015 ở các tỉnh ven biển Trung Bộ phổ biến thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. 

Lượng mưa từ tháng 3 đến tháng 5/2015 ở khu vực Nam Bộ và Tây Nguyên thấp hơn trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. Mùa mưa ở Nam Bộ và Bình Thuận, Tây Nguyên có khả năng đến muộn hơn so với bình thường. 

Vê thủy văn, ở Khu vực Nam Bộ, từ tháng 3 đến tháng 4/2015, dòng chảy trên sông Mê Kông tiếp tục giảm mạnh, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long chịu ảnh hưởng mạnh của thủy triều, có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 0,1 đến 0,2m và từ tháng 5 đến tháng 6/2015 ở mức xấp xỉ trung bình nhiều năm.

Độ mặn vùng cửa sông Cửu Long và Đồng Nai tiếp tục lấn sâu vào nội đồng và có khả năng cao hơn cùng kỳ năm 2014, cao hơn trung bình nhiều năm và tương đương với đầu năm 2013 là năm có độ mặn độ mặn xâm nhập sớm và sâu. Trên sông Tiền, sông Hậu độ mặn có thể xâm nhập sâu khoảng 40-50km tính từ cửa sông, có thời kỳ sâu tới 60-70km. Độ mặn sẽ tăng cao và kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 5/2015. 

Khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, dự báo, dòng chảy trên các sông trong khu vực tiếp tục giảm mạnh, ở Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng thấp hơn trung bình nhiều năm từ 30 đến 80%, các sông từ Quảng Bình đến Bình Thuận thấp hơn từ 60 đến 80%, có nơi thấp hơn 60%, riêng các tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận thấp hơn; khu vực Tây Nguyên đầu mùa thấp hơn từ 30 đến 40%, cuối mùa thấp hơn khoảng 20%. Nhiều khả năng ở hạ lưu các sông sẽ xuất hiện mực nước thấp nhất trong chuỗi số liệu quan trắc cùng thời kỳ. 

Tình trạng khô hạn, thiếu nước sẽ xảy ra trên diện rộng ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận và có khả năng kéo dài tới tháng 9/2015; ở khu vực Tây Nguyên kéo dài đến đầu tháng 5. Độ mặn sẽ xâm nhập sâu vào vùng cửa sông, ven biển khu vực Trung Bộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm