BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN TỈNH QUẢNG BÌNH

Mua thuốc một đằng, nhập một nẻo

Những ngày gần đây, nhiều bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh Quảng Bình (BVYH) phải ra ngoài mua thuốc theo đơn của bác sĩ vì BVYH không có thuốc.

Thực tế, không phải BVYH không đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân mà thuốc trong kho của BV đang bị niêm phong để cơ quan chức năng làm rõ vì hàng loạt tên thuốc, hoạt chất, dạng bào chế, quy cách đóng gói, hạn dùng không đúng so với kết quả phê duyệt mua thuốc trước đó của BVYH.

Nhập thuốc không đúng hợp đồng

Việc BVYH thiếu thuốc kể từ thời điểm trưởng khoa Dược của BV phát hiện hàng loạt thuốc trong kho không đúng với hợp đồng, biên bản kiểm nhập thuốc.

Trước đó, trưởng khoa Dược BVYH đi học nâng cao nên việc điều hành ở khoa này được tạm giao cho BS Trần Văn Th. điều hành. Đầu tháng 7-2013, trưởng khoa Dược quay lại làm việc và nhận bàn giao việc quản lý khoa. Lúc này, trưởng khoa Dược của BV phát hiện ra nhiều sai sót trong việc cho nhập các lô thuốc ngày 29-5 và 18-6-2013. Cụ thể, vị trưởng khoa này kiểm tra ngẫu nhiên sáu loại tân dược trong kho, thấy có sự khác biệt và sai lệch một số tiêu chuẩn giữa biên bản kiểm nhập với số thuốc thực tế tại kho nên không đồng ý tiếp nhận.

Mua thuốc một đằng, nhập một nẻo ảnh 1

BVYH Quảng Bình tạm cho nhiều bệnh nhân về­ nhà vì thiếu thuốc điều trị. (Ảnh chụp ngày 29-8) Ảnh: T.PHƯƠNG

Tiếp đến, ngày 12-8, đoàn thanh tra nội bộ mời một cán bộ phòng Quản lý dược (Sở Y tế tỉnh Quảng Bình) kiểm tra lô thuốc của hai đợt nhập kho trên, phát hiện hàng loạt thuốc trong kho không đúng so với quyết định phê duyệt trúng thầu trước đó của BVYH cũng như biên bản kiểm nhập thuốc. Các sai phạm chủ yếu là sai tên thuốc, hoạt chất, hạn dùng, số lô, số đăng ký, số giấy phép nhập khẩu, dạng bào chế, thuốc ghi số đăng ký mới dán đè lên số đăng ký cũ, quy cách đóng gói, nhà sản xuất. Đặc biệt loại thuốc tân dược Allopurinol Stada 300 không được kiểm nhập nhưng vẫn nhập vào kho rồi xuất ra cho bệnh nhân sử dụng...

Với hàng loạt sai phạm trên, nhà thầu cung cấp thuốc chỉ lý giải: Sở dĩ có sai sót giữa hợp đồng và thuốc giao thực tế là do lỗi đánh máy!?

Bệnh nhân lãnh đủ

Kết luận của đoàn thanh tra nội bộ chỉ rõ: Trong tổng số thuốc đã thanh, kiểm tra đã phát hiện 104/112 loại thuốc (chiếm hơn 92%) sai phạm so với quyết định trúng thầu. Số thuốc này hiện đã được niêm phong, không đưa vào sử dụng.

Vì nhà thầu không cung ứng đủ thuốc theo tiến độ, cộng thêm số thuốc trong kho bị niêm phong nên BVYH không có thuốc điều trị cho bệnh nhân. Nhiều bệnh nhân phải ra ngoài mua thuốc rồi đề nghị BHYT thanh toán.

Theo bệnh nhân Trần Thị Th. (quê Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy, Quảng Bình), chị nhập viện ngày 13-8, chẩn đoán bệnh viêm cột sống, gần nửa tháng điều trị nhưng bệnh viện không cấp thuốc mà chị phải mua ngoài theo đơn bác sĩ. “Do không có thuốc nên bệnh viện tạm thời cho về nhà, bác sĩ dặn khi nào bệnh viện có thuốc sẽ báo để quay lại điều trị”- chị nói.

Điều lo ngại lớn nhất là số thuốc không rõ chất lượng trên mà bệnh nhân đã sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh thế nào. Theo trưởng khoa Dược của BVYH, “xét về giá trị kinh tế thì hai lô thuốc đã nhập kho không lớn (khoảng 600 triệu đồng) nhưng về đạo đức nghề y thì ảnh hưởng lớn. Bởi một loại thuốc có tiêu chuẩn hoạt chất, tá dược đã được Bộ Y tế quy định để phục vụ điều trị bệnh nhưng loại thuốc đó mà thiếu đi hàm lượng có thể gây ra hiện tượng nhờn thuốc, tác dụng phụ, nguy hại đến sức khỏe người bệnh” - người này nói.

“Một số thuốc đã cho bệnh nhân sử dụng không đúng số lô, đăng ký, giấy phép nhập khẩu, dạng bào chế; số đăng ký thì cắt dán đè lên số cũ… có thể gây không an toàn trong điều trị và có thể đe dọa đến sức khỏe bệnh nhân trước mắt và lâu dài”. Kết luận thanh tra nội bộ của BVYH nêu.

Theo một cán bộ phòng Tổ chức BVYH, sự việc phát hiện từ đầu tháng 8 nhưng đến nay vẫn chưa có cơ quan chức năng cấp trên nào xử lý, trong khi thuốc vẫn bị niêm trong kho ảnh hưởng lớn đến hoạt động khám, chữa bệnh của bệnh viện. “Đoàn thanh tra nội bộ đã đề nghị các cơ quan chức năng chuyên ngành và cấp trên kiểm nghiệm lại chất lượng thuốc, giá thuốc, hoạt chất,… đối với số thuốc đang niêm phong và có hướng xử lý cán bộ, nhân viên sai phạm nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào” - một bác sĩ của BVYH cho biết.

Theo quyết định phê duyệt kết quả trúng thầu ngày 23-5-2013 của BVYH, đơn vị trúng thầu phải cung cấp 137 mặt hàng với tổng giá trị hơn 1,2 tỉ đồng. Theo dự trù, ngày 24-5 đơn vị trúng thầu giao 111 loại thuốc tân dược nhưng đến ngày 29-5 chỉ cung ứng được 78 loại. Kiểm tra hai lô thuốc đã nhập, thuốc tân dược có sai phạm so với quyết định trúng thầu là 90 loại, thuốc chế phẩm y học cổ truyền sai phạm là 14 loại và một số loại thuốc chưa được kiểm nhập nhưng vẫn nhập kho và xuất cho bệnh nhân sử dụng.

TRÀ PHƯƠNG

(Kỳ sau: Trước mắt, BVYH phải đảm bảo thuốc, chất lượng thuốc điều trị cho bệnh nhân còn việc đúng, sai, trách nhiệm đến đâu, Sở Y tế và tỉnh sẽ tiến hành làm rõ. Tuy nhiên, lỗi đầu tiên thuộc về hội đồng kiểm nhập của bệnh viện, kế đến là hệ thống giám sát, quản lý, điều hành, quy trình chuyên môn tại bệnh viện thiếu chặt chẽ. Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm