Ngắm cặp lan đạt giải ‘hoa hậu’ hội hoa Xuân Tao Đàn 2019

Ngày 2-2, tại công viên Văn hoá Tao Đàn (TP.HCM), Ban giám khảo đã tổ chức chấm để trao giải các chậu lan trưng bày tại đây để trao thưởng.

Ở loại lan trồng, trong cả ngàn chậu hoa trưng bày, các nghệ nhân đã lựa chọn những chậu ưng ý nhất tham gia cuộc thi.

Ban giám khảo chọn ra 10 chậu lan đẹp nhất. 

Sau vòng sơ khảo, các thành viên ban giám khảo đã chọn 10 chậu lan đẹp nhất vào vòng chung kết. Tiếp đến, Ban giám khảo lựa chọn năm chậu lan ưng ý để trao “vương miện” cho hai “hoa hậu” và ba “á hậu” của cuộc thi.

Ở phần này, các vị giám khảo nhanh chóng thống nhất chọn ra hai “hoa hậu” Cattleya màu tím và vàng mỡ gà vì màu sắc rực rỡ, thân cây khoẻ.

Trong số 10 chậu lan đẹp, các giám khảo tiếp tục cho 5 chậu lan vào vòng chung khảo để trao "vương miện" cho hai "hoa hậu". 

Tuy nhiên khi săm soi chậu lan Cattleya tím, các giám khảo phân vân vì có một cánh hoa bị gãy và các ý kiến tranh cãi nhau về chậu lan này. Một giám khảo cho rằng “Đã là hoa hậu phải không bị sẹo, tật. “Cô này” bị gãy, cho xuống á hậu thôi!”.

Tuy nhiên hai thành viên săm soi lại vết gãy của cánh lan và thông báo: “Đây là vết gãy mới. Có thể do di chuyển hoặc ai đó vô tình cọ quẹt làm gãy chứ không phải lỗi của nghệ nhân”. Khi nghe điều này, các thành viên Ban giám khảo xem lại vết gãy, thấy còn đang tứa nước, vết gãy mới toanh nên đồng ý trao vương miện cho “hoa hậu” này.

Hai chậu lan được chọn trao giải Vàng. 

Theo đó, chậu lan Cattleya vàng mỡ gà có “số báo danh” 481 của nghệ nhân Trần Văn Sĩ ở Kiên Giang. Chậu Cattleya màu tím có “số báo danh” 471 của nghệ nhân Đoàn Ngọc Duy ở Bến Tre.

Một thành viên của cuộc thi cho hay, việc trao “vương miện” cho chậu Cattleya màu tím vì phải tính đến các yếu tố rủi ro vì sau khi trưng bày, có thể khách tham quan đứng gần chụp ảnh vô tình làm gãy cánh hoa. Đây là yếu tố châm chước, không làm oan nghệ nhân đã dày công chăm bón cho ra chậu lan đẹp.

Chậu lan Cattleya vàng mỡ gà có “số báo danh” 481 của nghệ nhân Trần Văn Sĩ ở Kiên Giang. 

Chậu Cattleya màu tím có “số báo danh” 471 của nghệ nhân Đoàn Ngọc Duy ở Bến Tre. 

“Khi đến ngắm hoa lan, xin mọi người đừng đứng quá gần, đừng chạm vào làm rụng, gãy lan của các nghệ nhân”, người này khuyến cáo.

Giải Vàng trao cho hai “hoa hậu” Cattleya là giấy chứng nhận kèm phần thưởng 2 triệu đồng của Ban giám khảo. Các giải Bạc, Đồng cũng có giấy chứng nhận kèm hiện kim tượng trưng.

Vết gãy của cánh lan gây cuộc tranh cãi trong ban giám khảo. 

Các chậu lan đạt giải tiếp tục trưng bày cho hết hội hoa Xuân năm nay.

Trong các ngày tiếp theo, Ban Giám khảo cũng tổ chức chấm thi cho các nghệ nhân nuôi cá kiểng, chim kiểng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm