Ngành phát thanh-truyền hình trước thách thức chưa từng có

Sáng 26-10, Đài Phát thanh-truyền hình (PT-TH) Tây Ninh chủ trì hội thảo tìm kiếm giải pháp PT-TH trước xu thế công nghệ 4.0. Tham dự có các giảng viên, chuyên gia trong ngành báo chí, truyền thông và lãnh đạo các đài PT-TH trong khu vực miền Đông Nam bộ.

Ông Vũ Xuân Trường, Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh, nhìn nhận ngành PT-TH đang đứng trước thách thức lớn từ mạng xã hội. Hiện nay mạng xã hội đã thu hút một khối lượng lớn khán giả, độc giả từ các kênh báo chí, truyền thông và các đài PT-TH. Riêng trong lĩnh vực PT-TH, quảng cáo ở khu vực này đang dần sụt giảm. Ông cũng cho rằng sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (Al) cũng đang dần thay thế nhiều hoạt động của con người trong các môi trường truyền thông. Ngành PT-TH đang đứng trước yêu cầu phải đổi mới, phải bứt khỏi lề lối truyền thống cấp bách hơn bao giờ hết.

Ông Vũ Xuân Trường, Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh, phát biểu tại hội thảo. Ảnh: HM

PGS-TS Phạm Huy Kỳ (nguyên Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền) nhận định: Trong các xu thế của báo chí trong thời đại 4.0 thì có xu thế sử dụng trí tuệ nhân tạo là không cưỡng lại được, giúp tiết kiệm chi phí vận hành. Tuy nhiên, trên thực tế, có những địa phương rất nhỏ nhưng lại có bộ máy Đài PT-TH to lớn, cồng kềnh, tốn kém mà hoạt động không hiệu quả. Sự tụt hậu đã được báo trước.

PGS-TS  Phạm Huy Kỳ cho rằng thay đổi là tất yếu nhưng con người là yếu tố quan trọng nhất. Ảnh: HM

Ông Phạm Quốc Đắc (Tổng giám đốc Công ty Công nghệ Mega ở TP.HCM) cho rằng không có giải pháp nào khác ngoài việc ứng dụng công nghệ và nâng cao năng lực sử dụng công nghệ cho đội ngũ làm báo. Ông đã đưa ra một số gợi ý giải pháp về các ứng dụng thông minh giúp ích cho việc quản lý và vận hành cho các cơ quan báo chí. Tuy vậy, yếu tố con người vẫn là quan trọng nhất. Ông cho rằng có nhiều cơ quan ứng dụng gặp khó khăn không phải vì thiếu đầu tư mà vì những tâm thế của đội ngũ chưa sẵn sàng đổi mới, sự thay đổi luôn gặp những khó khăn, bất tiện bước đầu. 

Các đại biểu tham gia tọa đàm đều cho rằng không tiếp nhận công nghệ và nhìn thấy xu hướng mới của ngành PT-TH sẽ bị lạc hậu rất nhanh. Ảnh: HM

Theo ông Bùi Thiện Khải (Phó Giám đốc Đài PT-TH Bình Dương), tại một số hội thảo quan trọng, nhiều người vẫn không hài lòng nếu thấy cameraman không vác theo máy quay phim lớn mà chỉ cầm một chiếc smartphone tác nghiệp. Họ vẫn chưa đặt yêu cầu đưa tin nhanh chóng cao hơn yêu cầu hình thức bên ngoài. 

Lãnh đạo các đài trong cụm đã chia sẻ những kinh nghiệm trong việc đào tạo, tái đào tạo nhân lực cho đơn vị của mình. Ông Vũ Xuân Trường, Giám đốc Đài PT-TH Tây Ninh, cho biết ứng dụng công nghệ và đổi mới nội dung sẽ là hoạt động mà đơn vị này ưu tiên hàng đầu và sẽ mở hội thảo thường niên. Đồng thời, đài Tây Ninh sẵn sàng làm "chuột bạch" cho việc đưa các giải pháp công nghệ mới vào hoạt động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm