Nghe phổ biến pháp luật phải trả tiền

Hơn ba tuần nay, nhiều người hành nghề y, dược tư nhân tại tỉnh Bình Phước phải đóng 200.000-250.000 đồng/người tiền kinh phí tập huấn phổ biến pháp luật.

Nghe tuyên truyền pháp luật phải… trả tiền

Ngày 4-4-2014, Sở Y tế tỉnh Bình Phước có văn bản gửi các phòng y tế trong tỉnh kế hoạch tổ chức tập huấn triển khai văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến ngành y cho các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn. Theo kế hoạch, từ ngày 6-5, Sở Y tế sẽ tập huấn cho bảy huyện và ba thị xã trên toàn tỉnh về Luật Khám bệnh, chữa bệnh; thông tư của Bộ Y tế, nghị định của Chính phủ liên quan đến ngành y… Mục đích của đợt tập huấn là giúp cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân nắm nội dung cơ bản của các văn bản pháp luật để thực hiện. Tuy nhiên, Sở Y tế tỉnh Bình Phước lại ghi rõ: Kinh phí do các cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân phải đóng với số tiền dự kiến là 200.000 đồng/cá nhân, tổ chức. Và kế hoạch này được phòng y tế các huyện, thị thực hiện nghiêm!

Kế hoạch của Sở Y tế về việc thu tiền tập huấn. Ảnh: N.ĐỨC

Chị NHK, chủ cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, cho biết: “Ngày 23-4, Phòng Y tế thị xã Đồng Xoài có thư mời tôi tập huấn. Trong thư ghi chú rõ là mỗi cá nhân, cơ sở tham dự tập huấn phải đóng lệ phí 250.000 đồng để chi cho tài liệu, giấy chứng nhận, ban tổ chức, giảng viên. Dù thấy vô lý nhưng chúng tôi vẫn phải đóng”.

Anh LVT, chủ một quầy thuốc tư nhân ở huyện Đồng Phú (Bình Phước), chia sẻ thêm: “Tôi có thắc mắc về việc thu phí nhưng cán bộ phòng y tế bảo thu theo chỉ đạo của Sở Y tế”.

Với hơn 1.600 (thống kê chưa đầy đủ) cá nhân, cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên toàn tỉnh Bình Phước, ước tính các phòng y tế nếu thu đúng, thu đủ thì số tiền thu được là hàng trăm triệu đồng.

Thu phí là sai!

Trao đổi với chúng tôi, một cán bộ Sở Tư pháp tỉnh Bình Phước khẳng định: “Việc thu phí như vậy là sai. Việc tuyên truyền pháp luật là trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Cá nhân, tổ chức không phải bỏ tiền để được tập huấn pháp luật”.

Luật sư Cồ Lê Huy, Đoàn Luật sư TP.HCM nói: “Việc tuyên truyền pháp luật là trách nhiệm, nghĩa vụ của Sở Y tế đối với các cá nhân, cơ sở, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân. Theo các quy định hiện hành, không có quy định nào cho phép việc thu phí để tập huấn. Thu như vậy là tùy tiện và không đúng pháp luật”.

Chiều 28-5, trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCM, BS Nguyễn Đồng Thông - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước thông tin: “Sau khi ban hành kế hoạch ngày 4-4, vài ngày sau tôi thấy việc thu phí là không đúng nên đã ra thông báo mới gửi cho các huyện, thị xã điều chỉnh rõ là không thu tiền của cá nhân, tổ chức hành nghề y, dược tư nhân đến tập huấn. Tôi sẽ cho kiểm tra lại, huyện thị nào thực hiện không đúng phải chịu trách nhiệm”.

Dù ông Thông nói như thế nhưng chiều 28-5, một lãnh đạo Phòng Y tế thị xã Đồng Xoài nói: “Phòng Y tế chỉ thu giùm cho Sở Y tế chứ không tự ý thu. Phòng Y tế không nhận được thông báo mới nào của Sở Y tế về việc không thu tiền nên chúng tôi triển khai thực hiện theo kế hoạch ngày 4-4 của Sở Y tế”.

NGUYỄN ĐỨC

 

Việc tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật về ngành y, dược là trách nhiệm của Sở Y tế. Cơ quan quản lý nhà nước có trách nhiệm, nghĩa vụ tuyên truyền pháp luật và tự lo kinh phí. Nếu khó khăn về kinh phí thì báo cáo xin ý kiến của UBND tỉnh. Tôi sẽ báo cáo với lãnh đạo UBND tỉnh để kiểm tra việc này.

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Phước

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm