Ngồi một chỗ vẫn biết được điểm cháy trong chung cư

Đó là một trong những đề tài tốt nghiệp của sinh viên trường ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM được trưng bày trong Triển lãm đồ án tốt nghiệp của sinh viên trường ĐH Sư phạm kĩ thuật TP.HCM  trong hai ngày 28 và 29-7.

Các bạn sinh viên đang giới thiệu về đề tài của mình cho những người quan tâm tại triển lãm sáng nay. Ảnh: THANH TUYỀN.

Trần Tú Huy và Lê Hoàng Minh Thuận, hai sinh viên thực hiện đề tài “Thiết kế hệ thống PCCC cho chung cư”, chia sẻ hệ thống PCCC là một trong những hệ thống quan trọng và không thể thiếu đối với bất kì chung cư, tòa nhà cao tầng hiện nay. Cả hai nhận thấy trong thực tế, hệ thống PCCC trong nước không có chức năng chỉ lối thoát hiểm thông minh, tự động khóa van nước khi hoàn thành chữa cháy, tự động báo tin cho người có trách nhiệm khi xảy ra sự cố nên hai bạn muốn khắc phục những hạn chế đó.

Thiết kế hệ thống PCCC cho chung cư của Huy và Thuận khắc phục được nhiều điểm yếu của hệ thống báo cháy hiện nay. Ảnh: THANH TUYỀN.

Cả hai cho biết, với thiết kế này, người quản lí hay bảo vệ khu chung cư dù không có mặt ở hiện trường nhưng vẫn nắm được vụ cháy xảy ra ở phòng nào, lầu mấy, nhiệt độ, mức độ bốc khói của đám cháy...

Hệ thống này cũng giúp xác định báo cháy giả hay thật khi kết hợp cùng với hệ thống camera của khu chung cư. Chỉ cần những thao tác đơn giản, mọi thông tin về đám cháy sẽ hiển thị rõ trên máy tính của người quản lí và họ sẽ nắm được mọi thông số cần thiết của vụ cháy khi chưa đến hiện trường kịp. Từ đó tìm ra hướng khắc phục nhanh nhất.

Hệ thống này giúp người quản lí chung cư nhận được điểm cháy chính xác thông qua tin nhắn báo về điện thoại. Ảnh: THANH TUYỀN.

Đặc biệt, hệ thống này được kết nối với điện thoại cá nhân của bảo vệ hoặc người quản lí để sau khi xác định được điểm cháy sẽ báo trực tiếp về điện thoại thông qua tin nhắn (ghi rõ vụ cháy ở phòng nào, lầu mấy...) để họ có thể ứng phó và hỗ trợ kịp thời.

Huy và Thuận cho biết, cả hai đang muốn phát triển hệ thống thêm chức năng đếm số người có mặt trong phòng để có phương án giúp họ thoát khỏi đám cháy nhanh nhất có thể.

Ngoài ra, một ứng dụng dành cho người bị bệnh động kinh là “Ứng dụng hỗ trợ người bệnh động kinh trên hệ điều hành Android” của sinh viên Lý Đoàn Duy Hoàn (khoa công nghệ thông tin) cũng được giới thiệu tại triển lãm này. Duy Hoàn cho biết ứng dụng này trực tiếp giúp đỡ bệnh nhân trong việc dùng thuốc điều độ để trị khỏi bệnh động kinh cũng như phòng tránh trường hợp lên cơn bất thình lình.

Khi người động kinh lên cơn, điện thoại sẽ thực hiện chức năng được cài sẵn và kết nối với người thân. Ảnh: THANH TUYỀN.

Người động kinh khi sử dụng ứng dụng này trên điện thoại sẽ được hỗ trợ quản lí đơn thuốc (lập lịch nhắc nhở uống thuốc đúng giờ, tự động thông báo khi đến giờ uống, thay đổi trạng thái đơn thuốc, xóa đơn thuốc, cập nhật tác dụng phụ của thuốc).

Đặc biệt, ứng dụng này giúp phát hiện cơn động kinh của người bệnh. Khi bệnh nhân lên cơn động kinh, hệ thống tin nhắn ngay lập tức thực hiện cuộc gọi cho người thân và xác định vị trí của người bệnh để báo cho người thân qua hệ thống tin nhắn.

Giao diện của ứng dụng. Ảnh: THANH TUYỀN.

Duy Hoàn chia sẻ mất 7 tháng để Hoàn vừa đọc tài liệu và thử làm thực tế mới chạy được ứng dụng này. Hạn chế hiện tại của ứng dụng là chỉ những người bị động kinh có sử dụng điện thoại di động thông minh mới dùng được và Hoàn vẫn đang tìm cách để nâng cấp ứng dụng này lên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm