Ngư dân thả đồi mồi nặng hơn 10 Kg về biển

Con đồi mồi nặng 10,5kg do anh Hồ Phuphát hiện và báo cơ quan chức năng để thả về biển.

Trước đó, ngày 28-4 anh Hồ Phu trong lúc thu nò sáo trên phá Tam Giang thuộc thôn Thanh Mỹ, xã Phú Diên (Phú Vang, Thừa Thiên – Huế) phát hiện một con rùa biển.

Sau đó anh đã đưa con rùa biển vào nhà chăm sóc và báo cho cơ quan chức năng. Nhận được tin báo, cán bộ của Chi Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã tiến hành kiểm tra và xác định con rùa biển là loài đồi mồi dứa tên khoa học Lepidochelys olivacea, họ Vích Cheloniidae, bộ rùa biển.

Con đồi mồi này có chiều dài 60 cm, rộng 50 cm, cân nặng 10,5 kg, mai hình ovan, viền ngoài có các khía nhọn, hai bên có bảy đôi tấm vảy đối xứng, màu xanh đen, mai phẳng, phía trước đầu có bốn đôi vảy, rùa khỏe mạnh.

Dồi mồi là loài động vật quý hiếm nằm trong sách đỏ Việt Nam, mức độ nguy cấp bậc EN (cấm khai thác, đánh bắt dưới mọi hình thức). Sau đó, lực lượng chức năng đã vận động anh Phu thả con đồi mồi về với biển.

Từ đầu tháng 3-2014 đến nay Chi Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Thùa Thiên - Huế đã cứu hộ, vận động ngư dân thả về biển sáu con rùa biển về môi trường tự nhiên.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh Bình, hiện tượng rùa xuất hiện tại vùng đầm phá nhiều là hiện tượng rất lạ. Chi Cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Thừa Thiên Huế đã có báo cáo cấp trên do không đủ khả năng chuyên môn để tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng này.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm